JD.com, trang thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc vừa ký thỏa thuận với VNG cùng đầu tư vào trang thương mại điện tử Tiki. Không tiết lộ cụ thể tỉ lệ nắm giữ, nhưng trong thông báo công bố vào ngày 16.01, JD cho biết khoản đầu tư này đưa họ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Tiki.

Tiki, trang thương mại điện tử có lượt truy cập đứng thứ tư ở Việt Nam theo dữ liệu của iPrice, đang ở trong một giai đoạn tăng trưởng mới, theo lời người sáng lập kiêm tổng giám đốc Tiki Trần Ngọc Thái Sơn trong thông báo của JD.com. 

JD là trang thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc sau Alibaba, theo bảng xếp hạng Forbes Global 2000, và cũng là nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc với quy mô doanh thu khoảng 37 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016.

Từ chối tiết lộ cụ thể thương vụ đầu tư vào Tiki, nhưng JD cũng cho biết Tiki và JD.com sẽ bắt tay đưa các thương hiệu toàn cầu đến người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời sản phẩm của các thương hiệu trong nước cũng sẽ được đưa ra thị trường toàn cầu thông qua nền tảng của JD, trang thương mại điện tử Trung Quốc thông báo trên website.

“Trong ngắn hạn, JD sẽ tập trung chính vào chiến lược bán hàng tại thị trường Việt Nam, nhưng chúng tôi nghĩ sẽ có nhiều cơ hội trong dài hạn để hàng Việt tiến vào Trung Quốc và các thị trường khác của thế giới”, JD trả lời Forbes Việt Nam.

Tiki hiện là trang thương mại điện tử có lượt truy cập lớn thứ tư tại Việt Nam, theo dữ liệu của iPrice.

Trước khi thương vụ trên diễn ra, tập đoàn công nghệ VNG đã đầu tư 384 tỉ đồng vào Tiki để nắm 38% vốn trang thương mại điện tử này, đồng nghĩa với mức định giá 1.000 tỉ đồng. Trước đó, Tiki cũng đã nhận vốn đầu tư từ Seedcom, Sumitomo và CyberAgent Ventures.

Doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện có quy mô khoảng 5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2016, mới chỉ chiếm khoảng 3% tổng mức bán lẻ và tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên lĩnh vực này đang chứng kiến đà tăng trưởng vào khoảng 20% mỗi năm, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của tổng mức bán lẻ và tiêu dùng.

Đông Nam Á được xem là "chiến trường" thương mại điện tử khi các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang tìm cách thâm nhập sâu rộng vào thị trường hơn 600 triệu dân với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng.

JD ngày càng mở rộng hoạt động ở khu vực này bằng việc hợp tác với các trang thương mại điện tử trong khu vực. Hãng đặt chân vào thị trường Indonesia vào năm 2015 và thành lập một liên doanh thương mại điện tử với Central Group tại Thái Lan năm 2017.

Năm 2016, Alibaba mua lại Lazada, trang thương mại điện tử lớn hoạt động tại sáu thị trường Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Trong khi Tencent cũng đang hậu thuẫn cho SEA, tập đoàn điện tử sở hữu trang thương mại điện tử Shopee, và VNG, tập đoàn đầu tư vào Tiki.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ