JD.com, trang thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc vừa ký thỏa thuận với VNG cùng đầu tư vào trang thương mại điện tử Tiki. Không tiết lộ cụ thể tỉ lệ nắm giữ, nhưng trong thông báo công bố vào ngày 16.01, JD cho biết khoản đầu tư này đưa họ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Tiki.

Tiki, trang thương mại điện tử có lượt truy cập đứng thứ tư ở Việt Nam theo dữ liệu của iPrice, đang ở trong một giai đoạn tăng trưởng mới, theo lời người sáng lập kiêm tổng giám đốc Tiki Trần Ngọc Thái Sơn trong thông báo của JD.com. 

JD là trang thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc sau Alibaba, theo bảng xếp hạng Forbes Global 2000, và cũng là nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc với quy mô doanh thu khoảng 37 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016.

Từ chối tiết lộ cụ thể thương vụ đầu tư vào Tiki, nhưng JD cũng cho biết Tiki và JD.com sẽ bắt tay đưa các thương hiệu toàn cầu đến người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời sản phẩm của các thương hiệu trong nước cũng sẽ được đưa ra thị trường toàn cầu thông qua nền tảng của JD, trang thương mại điện tử Trung Quốc thông báo trên website.

“Trong ngắn hạn, JD sẽ tập trung chính vào chiến lược bán hàng tại thị trường Việt Nam, nhưng chúng tôi nghĩ sẽ có nhiều cơ hội trong dài hạn để hàng Việt tiến vào Trung Quốc và các thị trường khác của thế giới”, JD trả lời Forbes Việt Nam.

Tiki hiện là trang thương mại điện tử có lượt truy cập lớn thứ tư tại Việt Nam, theo dữ liệu của iPrice.

Trước khi thương vụ trên diễn ra, tập đoàn công nghệ VNG đã đầu tư 384 tỉ đồng vào Tiki để nắm 38% vốn trang thương mại điện tử này, đồng nghĩa với mức định giá 1.000 tỉ đồng. Trước đó, Tiki cũng đã nhận vốn đầu tư từ Seedcom, Sumitomo và CyberAgent Ventures.

Doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện có quy mô khoảng 5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2016, mới chỉ chiếm khoảng 3% tổng mức bán lẻ và tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên lĩnh vực này đang chứng kiến đà tăng trưởng vào khoảng 20% mỗi năm, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của tổng mức bán lẻ và tiêu dùng.

Đông Nam Á được xem là "chiến trường" thương mại điện tử khi các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang tìm cách thâm nhập sâu rộng vào thị trường hơn 600 triệu dân với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng.

JD ngày càng mở rộng hoạt động ở khu vực này bằng việc hợp tác với các trang thương mại điện tử trong khu vực. Hãng đặt chân vào thị trường Indonesia vào năm 2015 và thành lập một liên doanh thương mại điện tử với Central Group tại Thái Lan năm 2017.

Năm 2016, Alibaba mua lại Lazada, trang thương mại điện tử lớn hoạt động tại sáu thị trường Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Trong khi Tencent cũng đang hậu thuẫn cho SEA, tập đoàn điện tử sở hữu trang thương mại điện tử Shopee, và VNG, tập đoàn đầu tư vào Tiki.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC