Sự trở lại của kinh tế Trung Quốc sẽ khó có hình chữ V như đợt dịch SARS 2003, khi cấu trúc nền kinh tế đã thay đổi và quốc gia tỉ dân đang đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu khi các nền kinh tế Bắc Mỹ và châu Âu suy giảm, cố vấn hàng đầu của ngân hàng trung ương Trung Quốc Fan Gang nhận định.

Tiến trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19 của Trung Quốc sẽ chậm hơn thời dịch SARS - ảnh 1

Ga tàu Bắc Kinh vắng lặng tại Trung Quốc ngày 14.3. Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images. 

Kể từ khi dịch SARS bùng nổ vào 17 năm trước, cấu trúc kinh tế Trung Quốc đã chuyển dịch sang hướng phục vụ tiêu dùng nội địa, nhấn mạnh phát triển dịch vụ, bớt phụ thuộc vào sản xuất và đầu tư cơ sở hạ tầng. Mỉa mai thay thay đổi này lại là nguyên nhân chính khiến kinh tế Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề hơn trong đợt đại dịch Covid-19.

Nhìn lại năm 2003, các khoản đầu tư chiếm 55% GDP Trung Quốc. Nhờ các dự án đầu tư và xây dựng tiếp tục được triển khai, kinh tế Trung Quốc đã duy trì được tăng trưởng và nhanh chóng phục hồi. Dù tỷ lệ tăng trưởng kinh tế quý II.2003 giảm xuống còn 5%, nhưng kết thúc năm 2003 mức tăng trưởng vẫn cao hơn 1% so với năm 2002.

Ngược lại, đầu tư năm 2019 của Trung Quốc chiếm chưa tới 40% GDP quốc gia, trong khi tiêu dùng đã tăng lên 60%. Đi cùng sự lên ngôi của tiêu dùng trong nước là sự phát triển của ngành dịch vụ, hiện đang đóng góp 54% GDP Trung Quốc. 

Tác động kinh tế của dịch bệnh lần này xuất phát từ nhu cầu phải cách ly công dân, đồng nghĩa dập tắt khả năng và mong muốn giải trí, mua sắm, du lịch, giao thiệp... của người tiêu dùng. Trong quá trình hồi phục hậu Covid-19, tái khởi động các hoạt động tiêu dùng sẽ tốn nhiều thời gian hơn là thúc đẩy sản xuất và đầu tư. Điều này đồng nghĩa biểu đồ phục hồi kinh tế sau đợt đại dịch này sẽ không có hình chữ V, tức không thể bật tăng mạnh mẽ trở lại sau giai đoạn đi xuống như năm 2003 (biểu đồ minh họa bên dưới).

Tiến trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19 của Trung Quốc sẽ chậm hơn thời dịch SARS - ảnh 2

Tăng trưởng GDP mỗi tháng của Trung Quốc trong năm 2003 (so với cùng kỳ năm trước). Ảnh: Forbes.com.

Hơn thế nữa, Covid-19 là một loại vi-rút khó lường khi nó có thể lây từ những người nhiễm nhưng bệnh chưa có triệu chứng sang những người xung quanh. Vì vậy thời hạn cách ly và lánh xa xã hội sẽ kéo dài hơn, từ đó kéo giãn thời điểm hồi phục các hoạt động kinh tế so với dịch SARS.

Một yếu tố khác khiến Covid-19 khác biệt với SARS là tốc độ và mức độ lây lan trên toàn cầu. Cho dù nền kinh tế Trung Quốc có trở lại bình thường, các doanh nghiệp nước này vẫn phải chuẩn bị cho "làn sóng đứt gãy thứ hai" của chuỗi cung khi các nhà máy nước ngoài đóng cửa và hoạt động vận tải toàn cầu bị đứt gãy.

Cùng lúc đó Trung Quốc cũng phải đương đầu với tình trạng hàng ngàn người dân đang sinh sống tại nước ngoài tháo chạy về quê nhà khi tình hình dịch bệnh tại các khu vực khác trên thế giới trở nên trầm trọng hơn.

Việc tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong hai quý đầu năm 2020 giảm xuống 2-3% so với cùng kỳ năm trước sẽ không mấy ngạc nhiên. Trong quý II, quá trình phục hồi sẽ diễn ra mạnh hơn, một phần nhờ chính sách kích thích tài khóa và hỗ trợ tiền tệ của chính phủ.

Tuy nhiên vì những rào cản đã đề cập kể trên, sẽ rất khó để tăng trưởng kinh tế nửa sau năm 2020 đủ để bù đắp và đưa tăng trưởng kinh tế năm trở về mức "bình thường" 6%.   

Đọc thêm>>>
WB điều chỉnh triển vọng tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 xuống còn 4,9%
Vòng xoáy suy thoái kinh tế thế giới sẽ xoay quanh tâm điểm là Trung Quốc?
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu
Cách ly toàn xã hội trong 15 ngày từ 0h ngày 1.4, tách biệt từng gia đình và địa phương
Dầu rớt giá xuống dưới đáy của 18 năm, USD Index quay đầu tăng trở lại

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC