Thương vụ này đẩy giá trị công ty lên gần 1,2 tỉ USD và chính thức xác nhận danh hiệu tỉ phú của Kylie Jenner.

Công ty mỹ phẩm và nước hoa Coty tuyên bố sẽ bỏ ra 600 triệu USD mua lại 51% cổ phần công ty mỹ phẩm của Kylie Jenner, bao gồm cả Kylie Cosmetics và Kylie Skin.

Hợp đồng sẽ chính thức hoàn thành vào quý III.2020. Jenner vẫn duy trì quyền sở hữu 49% cổ phần ở Kylie Cosmetics và vị trí đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm và marketing của công ty, cụ thể là trên mạng xã hội, nơi tỉ phú trẻ nhất thế giới thu hút được 270 triệu người theo dõi.

Tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới bán thương hiệu làm đẹp Kylie 600 triệu USD - ảnh 1

Một năm trước đây khi phỏng vấn với Forbes, Jenner phủ định kế hoạch bán công ty: "Có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ chuyển công ty sang cho con gái Stormi, nếu con bé thích," Jenner nói. Ảnh: Forbes.com.

Coty, công ty mẹ của các thương hiệu mỹ phẩm Covergirl và Sally Hansen, hướng tới phân khúc khách hàng trẻ tuổi thông qua thương vụ này, giám đốc tài chính công ty Pierre-André Terisse tuyên bố trong cuộc gặp mặt với các chuyên gia phân tích vào đầu tuần.

Kylie Comestics hiện là thương hiệu mỹ phẩm có lượt người theo dõi cao thứ nhì thế giới trên Instagram. Điều này đồng nghĩa Coty sẽ nghiễm nhiên gia nhập hàng ngũ những thương hiệu mỹ phẩm trứ danh trên mạng xã hội và đã đạt được giá trị vốn hóa cao ngất ngưỡng trong những năm gần đây như Anastasia Beverly Hills và Glossier.

"Đó là sức mạnh của mạng xã hội," Jenner nói với Forbes vào năm 2018. "Tôi có thể chạm tới lượng khách hàng lớn ngay trước khi bắt tay vào kinh doanh bất cứ thứ gì."

Tháng 3.2019, Jenner, người sáng lập hãng mỹ phẩm riêng vào năm 2015 khi vừa tròn 18 tuổi bằng số tiền có được từ công việc người mẫu, đã trở thành tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Nhờ lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội, bộ son và chì kẻ môi 29 USD đã bán rất chạy. Với chi phí bỏ ra rất nhỏ (chỉ có 7 nhân viên làm việc toàn thời gian) và gần như không phải bỏ tiền cho marketing, doanh nghiệp của Jenner đã gần như sinh lời ngay khi đi vào hoạt động.

Những năm sau đó Jenner đã mở rộng các sản phẩm sang phấn mắt, bút kẻ mắt, phấn tạo khối... Tháng 8.2018, nữ tỉ phú bắt tay với nhà phân phối mỹ phẩm Ulta và đặt bước chân đầu tiên vào các cửa hàng thực.

Dựa trên những thông tin của công ty, Forbes ước tính Kylie Comestics có doanh thu 360 triệu USD trong năm 2018. Tuy nhiên theo thông tin từ Coty, công ty của Jenner đã thu được 177 triệu USD doanh thu trong 12 tháng qua - con số cao gấp 40% so với năm 2018, theo thông tin thuyết trình cho các nhà đầu tư. Tỷ lệ thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần của công ty đạt mức hơn 25%.

Tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới bán thương hiệu làm đẹp Kylie 600 triệu USD - ảnh 2

Coty đang đánh cược vào Kylie Comestics, dù trụ cột của công ty này chính là lượng người theo dõi của Jenner. Ảnh: Forbes.com

Một năm trước đây khi phỏng vấn với Forbes, Jenner phủ định kế hoạch bán công ty: "Có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ chuyển công ty sang cho con gái Stormi, nếu con bé thích," Jenner nói và bổ sung thêm rằng mình muốn Kylie Comestics hoạt động mãi mãi.

Coty hy vọng mình có thể sử dụng hệ thống cửa mình để đưa Kylie Beauty ra toàn cầu, bởi hơn một nửa những người theo dõi Jenner đều đang sinh sống ngoài Mỹ, dù phần lớn doanh thu công ty đều xuất phát từ Hoa Kỳ. 

Với tư cách là một doanh nghiệp sản xuất nước hoa lớn, hãng bày tỏ mong muốn làm việc với Jenner để phát triển mảng nước hoa, Terisse tiết lộ trong cuộc gặp. Đây cũng là mảng kinh doanh Kim Kardashian West, chị của Jenner đang hoạt động. Công ty kỳ vọng vào năm 2023, khoản tiền thu về sẽ vượt qua mức giá 600 triệu USD Coty bỏ ra.

"Sự kết hợp giữa tầm nhìn sáng tạo của Kylie Jenner, sự hứng thú của khách hàng và khả năng chuyên môn cùng năng lực lãnh đạo của Coty trong ngành làm đẹp sẽ là bước tiến mới của chúng tôi, tận dụng được sức mạnh cốt lõi của công ty và cho phép thương hiệu của Kylie được phát triển hết tiềm năng," CEO của Coty - Pierre Laubies phát biểu trong thông cáo báo chí.

Coty đang đánh cược vào Kylie Comestics, dù trụ cột của công ty này chính là lượng người theo dõi của Jenner. Coty cho biết hơn 50% doanh thu làm đẹp đều đến từ khách hàng mua lại sản phẩm, đồng thời doanh thu cũng đạt được những con số ấn tượng nhiều lần.

Một khi thương vụ thực hiện thành công, đây sẽ là "đệm đỡ" cho cổ phiếu của Coty, vốn sụt giảm hơn 50% giá trị kể từ khi mua lại các công ty nước hoa và mỹ phẩm như CoverGirl và Clairol từ Procter&Gamble vào năm 2016.         

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.