Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Việt Nam từ 14.1.2019. Trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng CPTPP cuối tuần rồi tại Tokyo (Nhật), các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung về thực thi hiệp định và gửi đi thông điệp mạnh mẽ ủng hộ thương mại tự do của 11 nước thành viên.

Vậy thương mại song phương của Việt Nam với các thành viên CPTPP đang ở quy mô nào? Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2018 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước thành viên CPTPP có quy mô xấp xỉ 75 tỉ đô la Mỹ. Trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường thành viên đạt 36,8 tỉ đô la Mỹ; ở chiều ngược lại Việt Nam nhập khẩu với kim ngạch xấp xỉ 37,7 tỉ đô la Mỹ.

Thương mại với các thành viên CPTPP đạt quy mô 75 tỉ USD năm 2018 - ảnh 1

 Như vậy tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các thành viên CPTPP hiện chiếm tỷ trọng xấp xỉ 15,5% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam năm 2018 với hơn 480 tỉ đô la Mỹ.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong CPTPP với tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt 37,8 tỉ USD năm 2018, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch thương mại trong nhóm CPTPP. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật hơn 18,8 tỉ USD và nhập khẩu hơn 19 tỉ USD.

Nhật cũng là đối tác đầu tư trực tiếp (FDI) lớn nhất trong khối CTPPP và là nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hàn Quốc) với vốn lũy kế đến nay hơn 57 tỉ đô la Mỹ; Singapore là nhà FDI xếp kế tiếp trong khối CPTPP với 46,6 tỉ USD.

Về thương mại, Singapore là đối tác lớn thứ 3 sau Malaysia. Việt Nam hiện xuất siêu sang Canada, Chile, Mexico, Australia và Peru nhưng là nhà nhập siêu từ Nhật Bản, Singapore, Malaysia, New Zealand và Brunei.

Xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường thành viên chủ yếu thuộc các nhóm hàng chủ lực như điện tử, dệt may, giày dép, đồ gỗ, nông thủy sản; trong khi đó Việt Nam nhập khẩu chủ yếu máy móc thiết bị, sản phẩm điện tử, xăng dầu…

CPTPP bao gồm 11 nền kinh tế khu vực Thái Bình Dương với Canada, Úc, Brunei, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Thị trường này có độ lớn 500 triệu người và chiếm tương đương 15% thương mại thế giới và 13,5% GDP toàn cầu.

Ước tính CPTPP thúc đẩy thương mại mạnh mẽ giữa các nước thành viên, đưa kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 6% đến 2030, đặc biệt với Việt Nam tăng khoảng 8% và thúc đẩy dịch chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC