Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2019 của Việt Nam đã lần đầu cán ngưỡng 517 tỉ USD với mức xuất siêu 9,9 tỉ USD, theo số liệu kinh tế xã hội được Tổng cục Thống kê công bố hôm 27.12.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 đạt 516,96 tỉ USD, với kim ngạch xuất khẩu đạt 263,45 tỉ USD, tăng 8,1% và kim ngạch nhập khẩu đạt 253,51 tỉ USD, tăng 7% so với năm 2018.

Thương mại Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 500 tỉ USD - ảnh 1

6 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 10 tỉ USD đóng góp hơn 60% tổng xuất khẩu cả nước năm 2019.

Lần đầu tiên sau nhiều năm nền kinh tế ghi nhận sự phát triển mạnh của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 17,7% - đạt 82,1 tỉ USD, cao hơn tốc độ tăng của khu vực đầu tư nước ngoài với 4,2% - đạt 181,35 tỉ USD (kể cả dầu thô).

Trong tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu 253,51 tỉ USD, tăng 7% so với năm 2018, khu vực kinh tế trong nước đạt 108 tỉ USD, tăng 13,8% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 145,5 tỉ USD, tăng 2,5%.

32 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD đã chiếm xấp xỉ 93% tổng kim ngạch xuất khẩu và 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD, chiếm đến 63,4%. Ngành hàng điện thoại và linh kiện tiếp tục dẫn đầu giá trị xuất khẩu với 51,8 tỉ USD, chiếm đến 19,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Kết thúc năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông thủy sản đều giảm. Do giá xuất khẩu bình quân của nhiều mặt hàng năm qua giảm so với năm 2018 đã kéo theo kim ngạch xuất khẩu sụt giảm: Thủy sản đạt 8,6 tỉ USD, giảm 2,4%; rau quả đạt 3,8 tỉ USD, giảm 1,1%; hạt điều đạt 3,3 tỉ USD, giảm 2,6% dù sản lượng tăng đến 21,5%; cà phê đạt 2,8 tỉ USD, giảm 21,2% về giá trị và 13,9% về sản lượng... 

Thương mại Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 500 tỉ USD - ảnh 2

4 nhóm hàng nhập khẩu có giá trị hơn 10 tỉ USD đóng góp gần 45% vào tổng nhập khẩu cả nước năm 2019.

Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước đạt 133 tỉ USD, tăng 8,7% so với năm trước và chiếm hơn 50% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp đạt 101 tỉ USD, tăng 11,3% và chiếm 38,3%. Nhóm hàng nông sản chỉ chiếm khoảng 12% tổng xuất khẩu.

Đối với nhập khẩu, 37 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD chiếm tới 90,6% tổng kim ngạch nhập khẩu và 4 mặt hàng đạt nhập trên 10 tỉ USD, chiếm đến 45,8%.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 60,7 tỉ USD, tăng 27,8% so với năm trước; tiếp đến là thị trường EU đạt 41,7 t3 USD, giảm 0,7%; Trung Quốc đạt 41,5 tỉ USD, tăng 0,2%; thị trường ASEAN đạt 25,3 tỉ USD, tăng 1,9%...

Thương mại Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 500 tỉ USD - ảnh 3

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị 75,3 tỉ USD - tăng 14,9% so với năm trước; thị trường ASEAN đạt 32,1 tỉ USD, tăng 0,8%; Nhật Bản 19,6 tỉ USD - tăng 3%; thị trường EU đạt 14,8 tỉ USD - tăng 6,4% và nhập khẩu từ Hoa Kỳ 14,3 tỉ USD - tăng 12,3%.

Đọc thêm>>>
GDP năm thứ hai liên tiếp tăng trên 7%
WB: Kinh tế Việt Nam 2020 nên ưu tiên phát triển khu vực tư nhân để giảm rủi ro
Nền kinh tế xuất siêu 7 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm
Chuỗi giá trị nông nghiệp: Nút thắt ở chi phí logistics

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC