Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2019 của Việt Nam đã lần đầu cán ngưỡng 517 tỉ USD với mức xuất siêu 9,9 tỉ USD, theo số liệu kinh tế xã hội được Tổng cục Thống kê công bố hôm 27.12.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 đạt 516,96 tỉ USD, với kim ngạch xuất khẩu đạt 263,45 tỉ USD, tăng 8,1% và kim ngạch nhập khẩu đạt 253,51 tỉ USD, tăng 7% so với năm 2018.

Thương mại Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 500 tỉ USD - ảnh 1

6 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 10 tỉ USD đóng góp hơn 60% tổng xuất khẩu cả nước năm 2019.

Lần đầu tiên sau nhiều năm nền kinh tế ghi nhận sự phát triển mạnh của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 17,7% - đạt 82,1 tỉ USD, cao hơn tốc độ tăng của khu vực đầu tư nước ngoài với 4,2% - đạt 181,35 tỉ USD (kể cả dầu thô).

Trong tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu 253,51 tỉ USD, tăng 7% so với năm 2018, khu vực kinh tế trong nước đạt 108 tỉ USD, tăng 13,8% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 145,5 tỉ USD, tăng 2,5%.

32 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD đã chiếm xấp xỉ 93% tổng kim ngạch xuất khẩu và 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD, chiếm đến 63,4%. Ngành hàng điện thoại và linh kiện tiếp tục dẫn đầu giá trị xuất khẩu với 51,8 tỉ USD, chiếm đến 19,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Kết thúc năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông thủy sản đều giảm. Do giá xuất khẩu bình quân của nhiều mặt hàng năm qua giảm so với năm 2018 đã kéo theo kim ngạch xuất khẩu sụt giảm: Thủy sản đạt 8,6 tỉ USD, giảm 2,4%; rau quả đạt 3,8 tỉ USD, giảm 1,1%; hạt điều đạt 3,3 tỉ USD, giảm 2,6% dù sản lượng tăng đến 21,5%; cà phê đạt 2,8 tỉ USD, giảm 21,2% về giá trị và 13,9% về sản lượng... 

Thương mại Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 500 tỉ USD - ảnh 2

4 nhóm hàng nhập khẩu có giá trị hơn 10 tỉ USD đóng góp gần 45% vào tổng nhập khẩu cả nước năm 2019.

Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước đạt 133 tỉ USD, tăng 8,7% so với năm trước và chiếm hơn 50% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp đạt 101 tỉ USD, tăng 11,3% và chiếm 38,3%. Nhóm hàng nông sản chỉ chiếm khoảng 12% tổng xuất khẩu.

Đối với nhập khẩu, 37 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD chiếm tới 90,6% tổng kim ngạch nhập khẩu và 4 mặt hàng đạt nhập trên 10 tỉ USD, chiếm đến 45,8%.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 60,7 tỉ USD, tăng 27,8% so với năm trước; tiếp đến là thị trường EU đạt 41,7 t3 USD, giảm 0,7%; Trung Quốc đạt 41,5 tỉ USD, tăng 0,2%; thị trường ASEAN đạt 25,3 tỉ USD, tăng 1,9%...

Thương mại Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 500 tỉ USD - ảnh 3

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị 75,3 tỉ USD - tăng 14,9% so với năm trước; thị trường ASEAN đạt 32,1 tỉ USD, tăng 0,8%; Nhật Bản 19,6 tỉ USD - tăng 3%; thị trường EU đạt 14,8 tỉ USD - tăng 6,4% và nhập khẩu từ Hoa Kỳ 14,3 tỉ USD - tăng 12,3%.

Đọc thêm>>>
GDP năm thứ hai liên tiếp tăng trên 7%
WB: Kinh tế Việt Nam 2020 nên ưu tiên phát triển khu vực tư nhân để giảm rủi ro
Nền kinh tế xuất siêu 7 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm
Chuỗi giá trị nông nghiệp: Nút thắt ở chi phí logistics

"Công dụng vĩ đại của cuộc đời là sử dụng nó cho điều gì đó sẽ trường tồn hơn cả nó.". ---- William James - Nhà tâm lý học

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 81 tháng 2.2020

 Số 81 tháng 2.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 30 UNDER 30 VIỆT NAM

  • 30 gương mặt Việt Nam trong danh sách "30 Under 30" của Forbes Việt Nam năm 2020 là những cá nhân đang lên trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông, tới văn hoá, nghệ thuật, giải trí và thể thao.

  • - ĐAM MÊ DẪN LỐI

    Với rất nhiều cơ hội tư các nền tảng Internet, ba gương mặt trẻ thuộc ba ngành nghề khác nhau bước dẫn đầu tạo dấu ấn riêng, nhờ vào sự bền bỉ tập trung làm điều họ đam mê và giỏi

  • - 30 UNDER 30 HOA KỲ

     

  • - THIẾT KẾ THÔNG MINH

    Melanie Perkins phát triển ứng dụng thiết kế Canva thành một trong những phần mềm khởi nghiệp giá trị nhất thế giới.