Báo cáo Cơ hội thương mại của Standard Chartered đánh giá mỗi năm doanh nghiệp Việt Nam có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ thêm 633 triệu USD và các doanh nghiệp Ấn Độ có thể tăng xuất khẩu sang Việt Nam thêm 475 triệu USD.

Báo cáo được Standard Chartered thực hiện toàn cầu nhằm đánh giá tiềm năng xuất khẩu giữa Ấn Độ và 10 đối tác thương mại chủ chốt, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ của 4 thị trường Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam có thể đạt 10,7 tỉ USD.

Riêng Việt Nam, cơ hội xuất khẩu có thể tăng thêm hàng năm 633 triệu USD. Theo đó, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng thêm 1,1 tỉ USD.

5 lĩnh vực có tiềm năng xuất khẩu cao từ Việt Nam sang Ấn Độ

Lĩnh vực

Kim ngạch thực tế (Tr.USD)

Cơ hội tăng thêm (Tr.USD)

Dịch vụ bán buôn và bán lẻ

141

87

Dịch vụ vận tải và kho vận

114

86

Vải cotton (gồm chỉ may, sợi và vải)

14

78

Dịch vụ hành chính văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác

18

67

Vải dệt kim

10

36

Báo cáo chỉ ra rằng lĩnh vực bán lẻ và bán buôn của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ lớn nhất, ở mức 87 triệu USD. Kế đến là các lĩnh vực giao thông vận tải và dịch vụ kho vận, vải cotton, dịch vụ hành chính văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác, các mặt hàng vải dệt kim.

Trong ở chiều ngược lại, Standard Chartered ước tính Ấn Độ có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam 475 triệu USD mỗi năm, tương đương mức tăng trưởng 12%.

Ông Nirukt Sapru, tổng giám đốc Standard Chartered Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể được tăng cường hơn nữa – nhất là khi Ấn Độ đang đầu tư gần 2 tỉ USD vào hơn 200 dự án tại Việt Nam.

Ấn Đô hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ tính trong ASEAN. Với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng sau dịch Covid-19, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng đối các doanh nghiệp quốc tế.   

Tiềm năng xuất khẩu được báo cáo tính toán dựa trên mô hình lực hấp dẫn trong kinh tế học quốc tế, trong đó xem xét GDP, khoảng cách địa lý và các yếu tố khác. Tình hình xuất khẩu thực tế theo số liệu thống kê chiều hướng thương mại của IMF dành cho hàng hóa và dữ liệu giá trị gia tăng trong thương mại của OECD cho dịch vụ, tính trung bình giai đoạn 2016-2018.


Đọc thêm>>>
DN vẫn băn khoăn về việc hoàn thuế và xuất xứ hàng hoá theo EVFTA
700 triệu USD hàng hóa xuất sang EU được hưởng thuế ưu đãi theo EVFTA
Việt Nam lội ngược dòng để tăng vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu
Thặng dư xuất khẩu chín tháng lên kỷ lục 17 tỉ USD
GDP 9 tháng đầu năm thấp chạm đáy tăng trưởng hai thập niên

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE