Các doanh nghiệp thương mại điện tử đang vào cuộc đua khốc liệt với các lễ hội mua sắm kích cầu người dùng cuối năm, từ Ngày độc thân 11.11, lễ hội mua sắm 12.12 cho tới ngày mua sắm đỉnh điểm Black Friday (Ngày thứ 6 đen tối), 29.11.

Tại Việt Nam, cứ 10 khách hàng thì 5 trong số đó sẽ quyết định mua hàng trực tuyến khi có khuyến mại, theo khảo sát bán lẻ năm 2018 của Deloitte. Điều này cũng lý giải vì sao quý 4 luôn là quãng thời gian sôi động nhất của thị trường thương mại trực tuyến với những ngày hội mua sắm xuất hiện với tần suất dày đặc.

Theo ghi nhận của nền tảng tiếp thị trực tuyến Criteo, tại Việt Nam, Black Friday (Thứ sáu đen tối) là ngày hội mua sắm hàng đầu với tỷ lệ gia tăng lưu lượng tiếp cận lên tới 61% và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 149% vào năm ngoái. Xếp sau đó là ngày 12.12 rồi tới ngày lễ độc thân 11.11. "Xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay," ông Steven Tuấn Nguyễn, giám đốc cấp cao vùng Đông Nam Á của Criteo, nhận định.

Thương mại điện tử đua đến “Ngày thứ 6 đen tối“ - ảnh 1

Nguồn: Criteo

Các doanh nghiệp đang đổ chi phí và công sức để khai thác thị trường trong mùa mua sắm này. Sendo, nền tảng thương mại trực tuyến của FPT, đã chi "gần chục tỉ đồng chi phí truyền thông cho dịp Black Friday sắp tới," theo tiết lộ của ông Võ Đặng Minh Tuấn, trưởng phòng thương hiệu Sendo.

Ông Tuấn cho biết năm nay chương trình giảm giá dành riêng cho dịp mua sắm Black Friday của Sendo dự kiến kéo dài từ ngày 22 đến 29.11, với các hoạt động truyền thông đánh mạnh vào hai tuần trước đó. Với kết quả 5 triệu lượt sản phẩm bán ra trong tuần Black Friday 2018, đại diện Sendo bày tỏ “hy vọng mùa giảm giá sắp tới sẽ thu được kết quả vượt kỷ lục năm ngoái”. 

Một tay chơi lớn khác trên thị trường thương mại điện tử Việt phải kể đến Tiki. Đợt sale đầu tiên vào mùa cuối năm của Tiki vừa kết thúc ngày 10.10 vừa qua, ghi nhận số lượng đơn hàng tăng gấp 2,5 lần và số lượng khách hàng tăng gấp 3 lần so với năm ngoái, theo thông tin hãng công bố.

Trong email trao đổi với Forbes Việt Nam, đại diện Tiki cho biết hãng cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá cho ngày 11.11 hôm nay và Black Friday sắp tới bằng việc “đầu tư vào các kênh truyền thông như TV, rạp chiếu phim, OOH (quảng cáo ngoài trời) đồng thời tập trung đầu tư vào các nền tảng mạng xã hội."


Thương mại điện tử đua đến “Ngày thứ 6 đen tối“ - ảnh 2

Sendo chi gần chục tỉ đồng để đẩy mạnh truyền thông cho dịp Black Friday sắp tới. Ảnh: Forbes.com

Tiki cũng cho biết tập trung tối ưu hóa toàn bộ quá trình trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, từ tìm kiếm sản phẩm cho tới giao hàng và chính sách bảo hành, hậu mãi. Mùa mua sắm cuối năm cũng là lúc các doanh nghiệp thương mại điện tử phải xử lý số lượng đơn hàng tăng đột biến, gây sức ép không lớn lên hệ thống logistic và chăm sóc khách hàng.

“Chúng tôi dựa trên nhu cầu của khách hàng được dự báo theo từng tỉnh thành và khu vực để lên kế hoạch chuẩn bị và phân bổ nhân sự tại các trung tâm xử lý đơn hàng (fulfilment center), trung tâm phân loại (sortation hub), cũng như bổ sung thêm các cộng tác viên giao hàng trong suốt thời gian cao điểm. Song song đó, là làm việc sâu sát với các nhà cung cấp và đối tác bán hàng nhằm đảm bảo đủ lượng sản phẩm,” đại diện của Tiki nói với Forbes Việt Nam.

Không chỉ Tiki và Sendo, hầu như tất cả các mạng thương mại trực tuyến từ lớn nhỏ đến chuyên ngành đều công bố "giảm giá sốc" với hàng ngàn deal nở rộ. Từ Lazada, Adayroi, Shopee, AeonEshop, Thế Giới Di Động, FPTshop... cho đến các hãng thời trang, công nghệ, thực phẩm... cũng vào cuộc.

Trả lời câu hỏi đâu là yếu tố then chốt để các nền tảng bán lẻ trực tuyến thực hiện thành công các chiến dịch mua sắm cuối năm, giám đốc cấp cao vùng Đông Nam Á của Criteo nhận định: "Việc tạo quảng cáo để nhắc nhở người dùng về sự hiện diện của thương hiệu là vô cùng quan trọng. Điều này có thể được giải quyết bằng dữ liệu, xác định các danh mục bán hàng hàng đầu giữa hàng triệu sản phẩm, dự đoán hành vi mua sắm và tích hợp dữ liệu mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến."

Nhưng khi tất cả nền tảng đều đưa ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn, đâu sẽ là chìa khóa để các nền tảng bán lẻ trực tuyến “bội thu” vào thời điểm cuối năm? "Bài toán các doanh nghiệp thương mại điện tử phải giải quyết: tạo ra sự khác biệt để thu hút khách hàng tiềm năng là một thách thức lớn mà các nhà bán hàng phải đối mặt.

Thương mại điện tử Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất khu vực. Tổng giá trị giao dịch (GMV) trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 5 tỉ USD trong năm 2019, cao gấp 12,5 lần mức 0,4 tỉ USD của năm 2015, theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019 do Google, Temasek và Bain thực hiện. Báo cáo cũng dự đoán GMV ngành này sẽ đạt tới 23 tỉ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 49%.

Đọc thêm>>>

Doanh nghiệp trước sức ép nguồn nhân lực chất lượng cao
5 năm giá trị nền kinh tế số Việt Nam tăng gấp bốn lần
Bách Hoá Xanh tiến sát ngưỡng 10% doanh thu của Thế Giới Di Động
Lợi nhuận Amazon giảm 26% vì đẩy mạnh đầu tư giao hàng trong ngày
Lợi nhuận UNIQLO cao kỷ lục, tài sản ông chủ Tadashi Yanai tăng 2,8 tỉ USD

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL