72% các gian hàng trên Amazon phải chịu mức tăng giá 17% trên mỗi sản phẩm kể từ khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào năm ngoái. 

Thuế suất bắt đầu làm tổn thương người bán hàng trên Amazon - ảnh 1

Các loại sản phẩm bị thuế quan ảnh hưởng tiêu cực trên Amazon rất đa dạng, trải dài từ đồ dùng nhà bếp tới trang thiết bị gia đình ngoài trời. Ảnh: AFP/Getty Images

Chủ các gian hàng trên Amazon tin rằng các đòn giáng thuế của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc đang đẩy chi phí tăng cao, khiến họ phải hy sinh lợi nhuận và thậm chí phải đẩy phần phí tăng này sang người tiêu dùng, theo báo cáo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải.

Theo đó, 72% gian hàng trên Amazon phải chịu mức tăng giá 17% trên mỗi sản phẩm kể từ khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào năm ngoái.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng chỉ ra rằng kết quả khảo sát hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố vào ngày 19.8 của tổng thống Trump trên Twitter: "Giá nhập khẩu đang giảm, Trung Quốc đang phải hứng chịu thuế suất."

Các loại sản phẩm bị ảnh hưởng tiêu cực trên Amazon rất đa dạng, trải dài từ đồ dùng nhà bếp tới trang thiết bị gia đình ngoài trời. Đáng chú ý, hầu hết các doanh nghiệp không có biên lợi nhuận dày để chống chọi với đòn thuế. Vì vậy họ buộc phải cắt bỏ một số hoạt động kinh doanh của chính mình.

"Thuế suất có thể tạo cơ hội, nhưng cũng có thể phá hủy hoạt động kinh doanh của người bán," ông Greg Mercer, nhà sáng lập và CEO của Jungle Scout nhận định.

Các nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm của Trung Quốc cũng đáng chứng kiến sự suy giảm các đơn hàng từ Mỹ. Số lượng đơn hàng từ Mỹ và châu Âu đã giảm 10-15% vì căng thẳng thương mại.

Tuy vậy không phải tất cả các nhà bán lẻ chấp nhận tăng giá sản phẩm. Ban điều hành Target, chuỗi cửa hàng bán lẻ danh tiếng của Mỹ, cho biết họ sẽ không tăng giá và sẽ đẩy phần chi phí gia tăng do thuế suất sang chủ của các gian hàng.

Bên cạnh dịch chuyển chuỗi cung ra khỏi Trung Quốc, các nhà bán lẻ Mỹ đang cố mua hàng tích trữ trước để tránh thuế. Tuy vậy phương pháp này không thể áp dụng trên những mặt hàng thay đổi theo xu hướng như quần áo. 

Đọc thêm>>>
Tiền Việt ổn định giữa tâm bão: Lo nhiều hơn mừng?
Mỹ lại hoãn tăng thuế lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc trong hai tuần
Việt Nam giữa thương chiến: Là điểm đến hay chỉ là nơi tránh bão?
Căng thẳng thương mại khiến doanh nghiệp phải xác định lại chuỗi cung

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.