72% các gian hàng trên Amazon phải chịu mức tăng giá 17% trên mỗi sản phẩm kể từ khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào năm ngoái. 

Thuế suất bắt đầu làm tổn thương người bán hàng trên Amazon - ảnh 1

Các loại sản phẩm bị thuế quan ảnh hưởng tiêu cực trên Amazon rất đa dạng, trải dài từ đồ dùng nhà bếp tới trang thiết bị gia đình ngoài trời. Ảnh: AFP/Getty Images

Chủ các gian hàng trên Amazon tin rằng các đòn giáng thuế của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc đang đẩy chi phí tăng cao, khiến họ phải hy sinh lợi nhuận và thậm chí phải đẩy phần phí tăng này sang người tiêu dùng, theo báo cáo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải.

Theo đó, 72% gian hàng trên Amazon phải chịu mức tăng giá 17% trên mỗi sản phẩm kể từ khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào năm ngoái.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng chỉ ra rằng kết quả khảo sát hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố vào ngày 19.8 của tổng thống Trump trên Twitter: "Giá nhập khẩu đang giảm, Trung Quốc đang phải hứng chịu thuế suất."

Các loại sản phẩm bị ảnh hưởng tiêu cực trên Amazon rất đa dạng, trải dài từ đồ dùng nhà bếp tới trang thiết bị gia đình ngoài trời. Đáng chú ý, hầu hết các doanh nghiệp không có biên lợi nhuận dày để chống chọi với đòn thuế. Vì vậy họ buộc phải cắt bỏ một số hoạt động kinh doanh của chính mình.

"Thuế suất có thể tạo cơ hội, nhưng cũng có thể phá hủy hoạt động kinh doanh của người bán," ông Greg Mercer, nhà sáng lập và CEO của Jungle Scout nhận định.

Các nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm của Trung Quốc cũng đáng chứng kiến sự suy giảm các đơn hàng từ Mỹ. Số lượng đơn hàng từ Mỹ và châu Âu đã giảm 10-15% vì căng thẳng thương mại.

Tuy vậy không phải tất cả các nhà bán lẻ chấp nhận tăng giá sản phẩm. Ban điều hành Target, chuỗi cửa hàng bán lẻ danh tiếng của Mỹ, cho biết họ sẽ không tăng giá và sẽ đẩy phần chi phí gia tăng do thuế suất sang chủ của các gian hàng.

Bên cạnh dịch chuyển chuỗi cung ra khỏi Trung Quốc, các nhà bán lẻ Mỹ đang cố mua hàng tích trữ trước để tránh thuế. Tuy vậy phương pháp này không thể áp dụng trên những mặt hàng thay đổi theo xu hướng như quần áo. 

Đọc thêm>>>
Tiền Việt ổn định giữa tâm bão: Lo nhiều hơn mừng?
Mỹ lại hoãn tăng thuế lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc trong hai tuần
Việt Nam giữa thương chiến: Là điểm đến hay chỉ là nơi tránh bão?
Căng thẳng thương mại khiến doanh nghiệp phải xác định lại chuỗi cung

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ