72% các gian hàng trên Amazon phải chịu mức tăng giá 17% trên mỗi sản phẩm kể từ khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào năm ngoái. 

Thuế suất bắt đầu làm tổn thương người bán hàng trên Amazon - ảnh 1

Các loại sản phẩm bị thuế quan ảnh hưởng tiêu cực trên Amazon rất đa dạng, trải dài từ đồ dùng nhà bếp tới trang thiết bị gia đình ngoài trời. Ảnh: AFP/Getty Images

Chủ các gian hàng trên Amazon tin rằng các đòn giáng thuế của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc đang đẩy chi phí tăng cao, khiến họ phải hy sinh lợi nhuận và thậm chí phải đẩy phần phí tăng này sang người tiêu dùng, theo báo cáo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải.

Theo đó, 72% gian hàng trên Amazon phải chịu mức tăng giá 17% trên mỗi sản phẩm kể từ khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào năm ngoái.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng chỉ ra rằng kết quả khảo sát hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố vào ngày 19.8 của tổng thống Trump trên Twitter: "Giá nhập khẩu đang giảm, Trung Quốc đang phải hứng chịu thuế suất."

Các loại sản phẩm bị ảnh hưởng tiêu cực trên Amazon rất đa dạng, trải dài từ đồ dùng nhà bếp tới trang thiết bị gia đình ngoài trời. Đáng chú ý, hầu hết các doanh nghiệp không có biên lợi nhuận dày để chống chọi với đòn thuế. Vì vậy họ buộc phải cắt bỏ một số hoạt động kinh doanh của chính mình.

"Thuế suất có thể tạo cơ hội, nhưng cũng có thể phá hủy hoạt động kinh doanh của người bán," ông Greg Mercer, nhà sáng lập và CEO của Jungle Scout nhận định.

Các nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm của Trung Quốc cũng đáng chứng kiến sự suy giảm các đơn hàng từ Mỹ. Số lượng đơn hàng từ Mỹ và châu Âu đã giảm 10-15% vì căng thẳng thương mại.

Tuy vậy không phải tất cả các nhà bán lẻ chấp nhận tăng giá sản phẩm. Ban điều hành Target, chuỗi cửa hàng bán lẻ danh tiếng của Mỹ, cho biết họ sẽ không tăng giá và sẽ đẩy phần chi phí gia tăng do thuế suất sang chủ của các gian hàng.

Bên cạnh dịch chuyển chuỗi cung ra khỏi Trung Quốc, các nhà bán lẻ Mỹ đang cố mua hàng tích trữ trước để tránh thuế. Tuy vậy phương pháp này không thể áp dụng trên những mặt hàng thay đổi theo xu hướng như quần áo. 

Đọc thêm>>>
Tiền Việt ổn định giữa tâm bão: Lo nhiều hơn mừng?
Mỹ lại hoãn tăng thuế lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc trong hai tuần
Việt Nam giữa thương chiến: Là điểm đến hay chỉ là nơi tránh bão?
Căng thẳng thương mại khiến doanh nghiệp phải xác định lại chuỗi cung

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100