Công ty quản lý ban nhạc BTS lừng lẫy K-Pop đang cố gắng xoay xở qua đại dịch Covid-19. 
Thử thách lớn của Big Hit - nhà quản lý ban nhạc K-Pop lừng danh BTS - ảnh 1

Chiến lược truyền thông xã hội của Big Hit làm thay đổi phương thức tiếp cận thị trường của mọi ban nhạc K-Pop. Phần lớn công lao thuộc về vị đồng CEO 42 tuổi của Big Hit, Yoon Suk-Jun

NĂM NAY LẼ RA SẼ LÀ GIAI ĐOẠN TUYỆT VỜI đối với công ty Big Hit Entertainment có trụ sở tại Seoul. Họ vừa trải qua một năm thành công nhất từ trước đến nay, với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục, cùng kế hoạch IPO đang được xúc tiến. Rồi dịch Covid-19 xuất hiện, mang theo cả thử thách lớn nhất chưa từng có cho Bang Si-hyuk, người sáng lập công ty.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Big Hit gần như hoàn toàn nhờ vào thành công vang dội của nhóm nhạc K-Pop, BTS. Năm 2019, nhóm nhạc gồm bảy thành viên này đã làm nên lịch sử với ba album được xếp hạng cao nhất trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Hoa Kỳ, và là nhóm nhạc đầu tiên đạt được kỳ tích đó trong một phần tư thế kỷ qua.

Tháng 7.2019, BTS trở thành ban nhạc có thu nhập trước thuế cao nhất châu Á trong danh sách Celebrity 100 của Forbes (và xếp thứ ba toàn cầu). Theo ghi nhận, chương trình lưu diễn thế giới mang tên Love Yourself kéo dài tám tháng của ban nhạc này, kết thúc hồi tháng 10, đã thu về hơn 196 triệu USD. Nhưng hiện tương lai của các sự kiện trực tiếp – nguồn thu hút doanh thu lớn – trở nên mờ mịt.

Khi số báo này của Forbes Asia lên khuôn, mọi lịch trình của Big Hit đều đã được điều chỉnh (theo thông tin từ người phát ngôn của công ty) và công ty cũng ngừng bán vé trên trang web. Vé đã bán cho các buổi hòa nhạc vào tháng tư tại Hàn Quốc đã được hoàn tiền và người phát ngôn của công ty cho biết, Big Hit đang cố gắng xác định thời gian và địa điểm mới.

Nhà phân tích Yoo Sung-man của Hyundai Motor Securities cho biết: “Tình hình kinh doanh của Big Hit sẽ chịu tác động rất lớn từ Covid-19.”

Năm ngoái, Big Hit thu về lợi nhuận 63 triệu USD (72,4 tỉ won) trên mức doanh thu kỷ lục 507 triệu USD, tăng hơn 160% kể từ năm 2018. Nhưng Yoo hạ dự báo doanh thu năm nay từ 616 triệu USD xuống chỉ còn 277 triệu USD. Người phát ngôn công ty không trả lời yêu cầu bình luận về việc Yoo hạ mức dự báo.

Việc hoãn các chương trình biểu diễn trực tiếp trong giai đoạn hiện tại khiến phần chiến lược kỹ thuật số của hãng trở nên đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, đây vốn là thế mạnh của Big Hit – chiến lược truyền thông xã hội của Big Hit đã làm thay đổi phương thức tiếp cận thị trường của mọi ban nhạc K-Pop (thường được gọi là nhóm nhạc thần tượng) và đó cũng chính là chiến lược đã biến BTS thành hiện tượng toàn cầu.

Phần lớn công lao thuộc về vị đồng CEO 42 tuổi của Big Hit, Yoon Suk-Jun, thường được gọi là Lenzo, người trả lời cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Forbes Asia tại Seoul trước đại dịch (Bang và các thành viên của BTS từ chối phỏng vấn).

Yoon khởi động chiến lược truyền thông xã hội của BTS từ sớm, trước khi ban nhạc chính thức ra mắt vào năm 2013. Công ty giúp bảy thành viên ban nhạc thu hút người hâm mộ bằng cách công khai cuộc sống trên Twitter và YouTube. Những đoạn phim trung thực, ghi lại khoảnh khắc đời thường – buổi diễn tập tại trường quay, sinh nhật, tập thể dục và ăn tối – thu hút hàng trăm triệu lượt xem.

Thử thách lớn của Big Hit - nhà quản lý ban nhạc K-Pop lừng danh BTS - ảnh 2

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Big Hit gần như hoàn toàn nhờ vào thành công vang dội của nhóm nhạc K-Pop, BTS.


“BTS trở thành những người có ảnh hưởng trước cả khi những người nổi tiếng hiểu ra rằng họ phải trở thành người có ảnh hưởng,” theo Tamar Herman, cộng tác viên của Forbes, người phụ trách mục âm nhạc quốc tế và đã viết một cuốn sách về BTS, dự kiến phát hành vào tháng tám.

Một đoạn phim từ năm 2013 về BTS trong thời kỳ đầu, đã quay lại cảnh trưởng nhóm nhạc, người mang nghệ danh RM, ở trường quay lúc nửa đêm. Anh nói với người quay phim: “Nói thật, tôi thấy lạnh, tôi đói và buồn ngủ, tôi chỉ muốn về nhà.” Những đoạn phim như thế này khiến BTS trở nên dễ thương hơn trong mắt người hâm mộ.

“Người hâm mộ K-Pop rất đa chiều. Họ không chỉ đơn giản là thích âm nhạc hay lời bài hát. Họ giống như đang hẹn hò với các nghệ sĩ,” Yoon cho biết. “Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra nội dung có chất lượng tốt, giống như các đoạn phim chúng tôi đã tải lên YouTube. Hiện giờ, mọi người đều đăng ảnh, nhạc và các đoạn phim lên mạng xã hội, nhưng Big Hit đã làm thế từ bảy năm trước. Chúng tôi là những người tiên phong.”

Bang Si-hyuk, tên thường gọi là Hitman, sáng lập Big Hit Entertainment vào năm 2005, sau thời gian làm công việc soạn nhạc cho JYP Entertainment, một trong ba công ty âm nhạc hàng đầu của Hàn Quốc.

Sau giai đoạn khởi điểm khó khăn, Big Hit đạt được thành công ban đầu với 8Eight, nhóm nhạc gồm ba ca sĩ và 2AM, một nhóm nhạc nam gồm bốn thành viên do Big Hit đồng quản lý với JYP. Năm 2010, Bang ký hợp đồng với thành viên đầu tiên của BTS, lúc đó chỉ là một rapper 15 tuổi trong cộng đồng nhạc hip-hop underground của Hàn Quốc.

YOON, NGƯỜI ĐÃ TRỞ THÀNH ĐỒNG CEO VỚI BANG vào năm ngoái, cũng gia nhập Big Hit vào năm 2010. Ba năm sau, BTS ra mắt đĩa đơn chính, No More Dream, nói về theo đuổi ước mơ. Nhóm nhạc bắt đầu nổi tiếng, nhưng những năm đầu của họ cũng không phải luôn suôn sẻ.

Tạo hình hip-hop ban đầu của nhóm nhạc – ăn mặc theo phong cách của người da đen, khăn quấn đầu lấp lánh – không được lòng người hâm mộ ở Mỹ như họ kỳ vọng. “Một số người nghĩ rằng họ đã thể hiện quá mức,” Colette Bennett, người hâm mộ BTS và là biên tập viên thương mại điện tử của trang Daily Dot có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Nhóm nhạc đã trau chuốt hình ảnh của mình, các bài hát trở nên hấp dẫn hơn và khai thác các chủ đề như vấn nạn bắt nạt ở trường học, sức khỏe tinh thần và thậm chí cả chính trị – đổi mới hoàn toàn so với các khuynh hướng phổ biến của K-Pop như tình yêu và vũ đạo. “Họ bày tỏ bản thân rất nhiều với người hâm mộ,” theo Jiye Kim, 26 tuổi, người Úc gốc Hàn ở Sydney, là người hâm mộ lâu năm của nhóm BTS.

Thử thách lớn của Big Hit - nhà quản lý ban nhạc K-Pop lừng danh BTS - ảnh 3

Thành công trên phương tiện truyền thông xã hội của nhóm nhạc là minh chứng cho tầm nhìn sâu sắc ban đầu của Yoon: Tài khoản Twitter của BTS có 19 triệu người theo dõi; Instagram có 24 triệu người theo dõi. Kênh YouTube của BTS có 28 triệu người đăng ký, trong đó, đoạn video âm nhạc nổi tiếng nhất của họ, DNA, đạt 975 triệu lượt xem.

Năm 2017, BTS giành giải thưởng Nghệ sĩ hàng đầu trên mạng xã hội của Billboard, theo bình chọn của người hâm mộ. Năm 2018, BTS lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Asia. Tuy nhiên, Bang, 47 tuổi, đang phải đối mặt với điểm yếu lớn nhất của Big Hit.

Hyungyong Kim, chuyên gia phân tích về vốn chủ sở hữu tại eBest Securities có trụ sở tại Seoul cho biết: “Gần như mọi thu nhập của công ty đều đến từ BTS.” Trong khi “ba ông lớn” của K-Pop có hàng chục nghệ sĩ khác dưới trướng, thì Big Hit chỉ có bốn nghệ sĩ (nhóm nhạc).

Công ty phải đối mặt với một khó khăn khác: thành viên lớn tuổi nhất của BTS là Kim Seok-jin, 27 tuổi, sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong 18 tháng của Hàn Quốc, vào năm tới. Đến lúc đó, có khả năng Bang và Yoon sẽ chuyển hướng cho một số thành viên trong nhóm nhạc tham gia các hoạt động solo. Đây là hướng giải quyết thông thường của các công ty giải trí trong trường hợp tương tự.

Cũng có một số giải pháp khác. Herman cho biết: “Có thể phát hành các nội dung âm nhạc trong thời gian các thành viên thực hiện nghĩa vụ quân sự, chỉ cần chắc chắn rằng các sản phẩm này được sản xuất trước khi họ nhập ngũ.” Tuy nhiên, tất cả bảy thành viên của nhóm nhạc đều đã gia hạn hợp đồng với Big Hit thêm bảy năm nữa vào cuối năm ngoái.

Yoon phát biểu, thành công của BTS là bền vững. “Tôi không nghĩ các nghệ sĩ mất giá trị thị trường chỉ vì tuổi tác. Hãy xem U2 kìa, họ đã lớn tuổi, nhưng họ có mất giá không?” ông hỏi. “Khi các nghệ sĩ (BTS) đến độ tuổi 30, tôi tin rằng họ có thể truyền tải thông điệp khác hoặc mang đến nguồn cảm hứng khác phù hợp với lứa tuổi đó. Đến khi họ đạt mốc 50 tuổi, mọi chuyện cũng sẽ đổi khác, và cứ tiếp tục như thế.”

Các thông tin cho thấy, Bang và Yoon đã bắt đầu đa dạng hóa và mở rộng đội ngũ nghệ sĩ của công ty, quản lý thêm nhóm nhạc nam mới gồm năm thành viên, Tomorrow X Together. Nhóm nhạc này đang trên đà gặt hái một số thành công ban đầu, nhiều lần lọt vào bảng xếp hạng của Billboard’s World Albums.

Vào tháng 6.2019, Big Hit mua lại Source Music có trụ sở tại Seoul, bao gồm cả nhóm nhạc nữ sáu thành viên GFriend. Họ cũng hợp tác với CJ E & M – công ty đầu tư và tiếp thị chính của bộ phim giành giải Oscar Parasite,  với mục tiêu thành lập một nhóm nhạc nam K-Pop mới trong năm nay.

Để tìm nguồn doanh thu mới, Big Hit lập một đơn vị công nghệ và vào tháng 6.2019 ra mắt ứng dụng Weverse, mạng xã hội dành cho người hâm mộ toàn cầu. “Ứng dụng Weverse mở ra rất nhiều cơ hội,” theo Jeff Benjamin, cộng tác viên của Forbes và chuyên gia bình luận về K-Pop của Billboard.

Thử thách lớn của Big Hit - nhà quản lý ban nhạc K-Pop lừng danh BTS - ảnh 4

Ứng dụng hiện có bảy triệu người dùng, bán hàng hóa mang thương hiệu BTS và kiếm tiền từ các buổi hòa nhạc, các video nội dung. Trong phần tính năng cộng đồng, các nghệ sĩ có thể giao lưu trực tiếp với người hâm mộ. Từng có bài báo trích dẫn phát biểu của Bang, nói Big Hit có thể khai thác dữ liệu người dùng Weverse để hiểu rõ hơn.

“Chúng tôi tạo ra Weverse để tối đa hóa quá trình giao lưu với người hâm mộ,” Yoon cho biết. Vẫn chưa rõ khi nào BTS và các nghệ sĩ khác có thể tiếp tục tổ chức sự kiện trực tiếp – thường chiếm 40% doanh thu của công ty giải trí K-Pop (Big Hit cho biết, “khó” mà nói rõ lợi nhuận của các tour diễn).

Tuy nhiên, vẫn có thể hi vọng vào Trung Quốc, thị trường lớn đối với sự kiện trực tiếp, vì quốc gia này đang dần trở lại với nhịp sống bình thường. Vấn đề tiếp theo là IPO. Theo các nguồn tin, vào tháng hai, Big Hit đã tìm được các nhà bảo lãnh, trong đó có JPMorgan, và có thời điểm, công ty được định giá cao tới năm ngàn tỉ won (4,1 tỉ USD) – con số này có thể biến Bang, người đang sở hữu 45% Big Hit, thành tỉ phú.

Nhưng sự xuất hiện của đại dịch và việc một thành viên trong nhóm nhạc nổi tiếng nhất của Big Hit sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự đã khiến triển vọng IPO của Big Hit trở nên xa xôi.

Tuy nhiên, Big Hit vượt qua các đối thủ nổi tiếng và lớn hơn nhiều. Từ năm 2016 đến 2019, doanh thu của Big Hit đã tăng hơn 1.500% lên 507 triệu USD, trong khi thu nhập ròng tăng gấp tám lần so với cùng kỳ (xem biểu đồ). Yoon cho biết, thành công của Big Hit là nhờ đặt người hâm mộ ở vị trí trung tâm của mô hình kinh doanh.

“Những bài hát hay cũng quan trọng, nhưng những gì người hâm mộ thực sự quan tâm là quá trình giao lưu với các nghệ sĩ của họ,” ông nói. “Người hâm mộ là tất cả đối với chúng tôi – Tôi muốn nhấn mạnh điều đó. Chúng tôi liên tục tự hỏi ‘Làm thế nào cải thiện chính mình?’”

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 85, tháng 6.2020 


Đọc thêm >>>

10 người giàu nhất nước Nhật: Cùng vượt giông bão
Muốn làm giàu từ tiền mã hóa: Hãy nghi vấn mọi thứ
Anh em Henderson cùng xây biểu tượng khổng lồ bất động sản
Tỉ phú Đài Loan đưa công ty cho thuê tài chính của gia tộc lên đỉnh cao
Thử thách nhà đầu tư quyền lực Masayoshi Son của SoftBank
Cơ sở thí nghiệm của người giàu thứ 5 thế giới Larry

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE