Kể từ ngày 15.7, một số cửa hàng trà sữa thương hiệu Ten Ren’s Tea sẽ tạm ngưng kinh doanh và 15.8.2019 sẽ là ngày hoạt động cuối cùng của chuỗi trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan này sau gần hai năm có mặt tại Việt Nam.

Thông tin được gửi cho báo giới hôm nay (15.7) và trên trang fanpage chính thức của Ten Ren Việt Nam. Tại thời điểm ra thông báo đóng cửa, Ten Ren’s có 23 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn.

Thương hiệu trà sữa Ten Ren’s Tea của Đài Loan có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 thông qua nhà nhận nhượng quyền thương hiệu độc quyền là công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Trà - Cà phê Việt Nam, cũng là công ty sở hữu chuỗi cà phê The Coffee House.

Chia sẻ về quyết định này với khách hàng và đối tác, đại diện The Coffee House (TCH) cho biết sau khi đã cân nhắc họ nhận thấy mô hình kinh doanh hiện tại của mình chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Trao đổi với phóng viên Forbes Vietnam, ông Võ Duy Phú - giám đốc tiếp thị The Coffee House cho biết, hai năm đầu tiên hoạt động là bước thử nghiệm mô hình kinh doanh trước khi vào giai đoạn phát triển mở rộng. Tuy nhiên đối với Ten Ren, TCH nhận thấy chưa trả lời được đâu là công thức thành công cho ngành trà sữa, đặc biệt khi thị trường có nhiều biến động và nhu cầu người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.

Ten Ren’s Tea là chuỗi trà và trà sữa có thương hiệu lâu đời của Đài Loan từ những năm 1953. Tháng 11.2017, The Coffee House chính thức đưa Ten Ren’s vào Việt Nam.

Nhà nhận nhượng quyền thương hiệu Ten Ren từng đặt kỳ vọng phát triển chuỗi hàng trăm cửa hàng trà sữa, xem đó là "địa hạt kinh doanh mới, những thành công bước đầu với thương hiệu trà – trà sữa Ten Ren, công ty sẽ có nhiều dự án thú vị, đem đến sự chuyển mình không chỉ với công ty mà còn luồng gió mới cho cả thị trường Việt Nam." - thông tin phát đi trong một thông cáo hồi tháng 7.2018.

Theo ông Phú, sự cạnh tranh trên thị trường trà sữa hiện ở giai đoạn mạnh mẽ nhất, không chỉ sự tham gia của các thương hiệu mà còn cả các nền tảng như Grab, Now, Go-Food... Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn và mức độ trung thành giảm đi. "Dù vậy nhiều thương hiệu vẫn kinh doanh thành công, còn chúng tôi tự thấy mình cần phải học hỏi, tìm ra được công thức riêng cho mình." ông Phú nói.

"TCH quyết định dừng lại, tập trung vào mảng kinh doanh chính”, ông Phú khẳng định với Forbes Việt Nam.  

 Mảng kinh doanh chính mà ông Phú đề cập là chuỗi quán cà phê The Coffee House. TCH sẽ dồn sức vào mảng kinh doanh chủ lực này, cải thiện mạnh mẽ về sản phẩm - dịch vụ - trải nghiệm cũng như các hệ thống và công nghệ phục vụ cho khách hàng.

The Coffee House ra mắt năm 2014, tính đến hết năm 2018 có hơn 100 cửa hàng tại 14 tỉnh thành. Trong một buổi chia sẻ gần đây nhất với báo chí, ông Nguyễn Hải Ninh, hiện là phó chủ tịch The Coffee House cho biết kế hoạch nâng lên 200 cửa hàng vào năm 2020.

Tổ chức Euromonitor đánh giá thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô gần 300 triệu USD. Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 2.000 điểm bán trà sữa trong đó hơn một nửa là các cửa hàng nhượng quyền một số thương hiệu nước ngoài như Đài Loan, Singapore, Thái Lan…

Admicro cũng dẫn báo cáo khảo sát của Q&me thực hiện năm 2018 về nhu cầu thị trường trà sữa Việt Nam trên 354 khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM, cho thấy các thương hiệu trà sữa như Dingtea, Koi, Royal Tea, Gong cha đang có mức độ phủ sóng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, bên cạnh một số thương hiệu Việt như Chevi, Hoa Hướng Dương…

Dingtea hiện đang là chuỗi có số lượng lớn nhất với 89 cửa hàng, tập trung chủ yếu ở Hà Nội; kế tiếp là Toco Toco (61 cửa hàng), Bobabop (49), Trà Tiên Hưởng (47), Hoa Hướng Dương (18), Gong Cha (15 cửa hàng)… Khảo sát cũng cho thấy, 91% người được hỏi trả lời đã từng uống trà sữa trước đây và có 50% người uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần.

Đọc thêm>>

Bắt kịp làn sóng lớn

Phan Minh Thông: Tìm lối đi riêng cho cà phê

Xuất khẩu nông sản: Thiết lập mắt xích mới

Trăm vị cà phê

Starbucks đối mặt thách thức mới

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100