Trong năm 2019, hơn 600 công ty đổi mới trong lĩnh vực y tế đã nhận các khoản đầu tư hơn 13 tỉ USD. Giai đoạn 2010-2020 chứng kiến hơn 5.800 thương vụ đầu tư, đạt giá trị gần 70 tỉ USD.

Trong báo cáo phân tích tổng kết về xu hướng và những đặc điểm nổi bật của lĩnh vực đổi mới sáng tạo trong ngành y tế toàn cầu thập niên qua, Startup Health đánh giá thị trường y tế số năm 2020 nói riêng và những năm tới nói chung sẽ chứng kiến nhiều dấu hiệu lạc quan. 

Theo đó, cuộc cách mạng kỹ thuật số trong lĩnh vực y tế đang được dẫn dắt bởi “thế hệ vàng” các doanh nhân với tư duy đổi mới. Chỉ tính riêng năm 2019, hơn 600 công ty đã nhận các khoản đầu tư hơn 13 tỉ USD. Tính từ 2010, năm đầu tiên Startup Health tiến hành thu thập dữ liệu, đã có hơn 5.800 thương vụ được chốt, đạt giá trị gần 70 tỉ USD, chủ yếu tập trung ở Hoa Kỳ và hơn 200 thành phố trên toàn cầu. 

Startup Health nhận định những động lực chính sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường y tế đổi mới sáng tạo là sự thay đổi mô hình kinh doanh, tình trạng già hóa dân số toàn cầu, các căn bệnh mãn tính và cuộc cách mạng kỹ thuật số. Những yếu tố này đã tạo tiền đề cho các khoản đầu tư khổng lồ trong năm 2019 và sẽ tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới trong thập niên tới. 

Thu hút 70 tỉ USD, bức tranh y tế số thập niên qua thế nào? - ảnh 1

Giá trị và số lượng các thương vụ đầu tư vào các startup y tế đổi mới sáng tạo qua từng năm, kể từ 2010. Nguồn: Startup Health

Sự đổi mới mô hình kinh doanh đang phát triển theo hướng y tế dự phòng trở thành trọng tâm chính. Bác sĩ và bệnh nhân đang hoạt động trên kênh trực tuyến và giao tiếp thông qua ứng dụng nhiều hơn bao giờ hết. Mọi thứ từ kết quả xét nghiệm đến quy trình hỗ trợ sinh sản đều có thể được cung cấp đến tận tay người dùng. 

Đặc biệt, người dùng đang có quyền kiểm soát, lựa chọn nhiều hơn và được cung cấp các dịch vụ y tế qua nhiều phương thức hơn. Số liệu của Startup Health cho thấy trong năm 2019, có 139 thương vụ đầu tư vào các dịch vụ y tế về trao quyền cho người bệnh, đạt giá trị 2,7 tỉ USD, gấp 5,5 lần giá trị của năm 2010, chỉ có 49 triệu USD với 10 thương vụ.

Dân số thế giới đang già đi là một trong những đặc điểm gần như không thay đổi so với bức tranh y tế 10 năm trước. Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính vào năm 2050 thế giới sẽ có 2 tỉ người ở độ tuổi từ 60 trở lên, trong khi năm 2010 mới có 524 triệu người.

Sự phát triển của công nghệ y tế cũng như các công ty trong lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ thay đổi cách nghĩ của mọi người về cuộc sống của họ khi già đi. Ngày càng nhiều công ty cung cấp dịch vụ y tế tận nhà được rót vốn đầu tư. Capsule (trụ sở ở New York, Hoa Kỳ), startup cung cấp dịch vụ giao đơn thuốc tận nhà trong ngày và gửi tin nhắn đến dược sĩ, đã chốt một thương vụ đầu tư trị giá 200 triệu USD trong quý II.2019.

Bệnh mãn tính được xem là “sát thủ số 1 thế giới” hồi những năm 2010. Báo cáo của WHO năm 2018 cho thấy ung thư, tiểu đường, các bệnh về phổi và tim mạch khiến 41 triệu người tử vong hằng năm, chiếm hơn 70% tổng lượng người tử vong. Trong đó có 15 triệu người trong độ từ 30 đến 70 tuổi.

Tuy nhiên hiện nay, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) đã đẩy nhanh quá trình chẩn đoán các căn bệnh mãn tính và giúp việc điều trị được thực hiện sớm hơn. PathAI (trụ sở ở Massachusetts, Hoa Kỳ), startup dùng AI để chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn, đã nhận một khoản đầu tư 135 triệu USD trong quý cuối 2019.

Thập niên qua, sự thay đổi quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh mãn tính thực ra nằm ở bên ngoài phòng thí nghiệm. Cụm từ “các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe” (SDH - social determinants of health) ngày càng phổ biến hơn trong lĩnh vực đổi mới chăm sóc sức khỏe. Theo đó, sự hiểu biết về SDH đã tạo ra nhiều nền tảng mới giúp giải quyết các vấn đề bất bình đẳng trong việc sử dụng dịch vụ y tế ở các quốc gia, vùng miền… 

Cuộc cách mạng kỹ thuật số, hay việc số hóa các dữ liệu sức khỏe nói riêng và mọi lĩnh vực nói chung, đã thay đổi cách mọi người nhìn nhận và tiếp cận vấn đề sức khỏe cá nhân. Vào năm 2010, công nghệ đã thay đổi các ngành ngân hàng, du lịch, ẩm thực… Điều này tạo ra nhu cầu mới về trải nghiệm chăm sóc sức khỏe liền mạch hơn và được công nghệ hỗ trợ nhiều hơn. 

Thực tế nhiều công ty y tế đang phối hợp với các hãng cung cấp thiết bị công nghệ để giúp mọi người tiếp cận dữ liệu sức khỏe dễ dàng hơn và được cá nhân hóa hơn, thông qua việc tích hợp chức năng theo dõi sức khỏe vào điện thoại thông minh hay các thiết bị đeo. Tháng 12.2019, nền tảng tập luyện cá nhân iFit (thuộc sở hữu của hãng ICON Health & Fitness, Hoa Kỳ) công bố nhận được khoản đầu tư 200 triệu USD.

Startup Health được thành lập năm 2011, chuyên hỗ trợ và đầu tư vào các startup đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế toàn cầu. Danh mục đầu tư y tế số của Startup Health được Crunchbase đánh giá lớn nhất thế giới với hơn 200 công ty ở 5 châu lục. Trong đó, đến nay có 12 công ty được mua lại bởi Intel, WebMD, Under Armour, Zimmer Biomet... Các công ty được dẫn dắt bởi Startup Health đã huy động được hơn 800 triệu USD kể từ năm 2012.

Đọc thêm>>>
TP.HCM vinh danh các giải pháp y tế thông minh
Phát triển y tế số cần tầm nhìn xuyên biên giới
Robot phẫu thuật đang “làm việc” gì trong các bệnh viện Việt Nam?
Muốn y tế thông minh trước tiên người dân phải được hiểu biết về sức khỏe
Công nghệ trí tuệ nhân tạo tác động lớn nhất đến kinh doanh tại Việt Nam

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC