Từng bị lãng quên, giờ đây, hộp thư được hồi sinh nhờ hai người sáng lập của Front, công ty khởi nghiệp có những tên tuổi lớn ủng hộ và mang sứ mệnh làm cho thư điện tử lỗi thời lại vang danh lần nữa.

MATHILDE COLLIN BƯỚC VÀO TÒA NHÀ NHÌN RA LONDON TOWER, lưng đeo ba lô và lo lắng rằng các giám đốc điều hành của nhà môi giới vận chuyển 134 năm tuổi sẽ nghĩ cô “quá đậm chất San Francisco.” Collin, CEO của Front, đến để thuyết trình về phần mềm biến hộp thư điện tử tiêu chuẩn thành không gian làm việc chung – phù hợp với đội ngũ logistics đang thực hiện phản hồi báo giá cho các tàu chở hàng trên thế giới.

Thư điện tử sống mãi - ảnh 1

Đồng sáng lập Mathilde Collin và Laurent Perrin phải đối mặt với những khó khăn cá nhân trong khi họ tìm cách hồi sinh thư điện tử. Laurent Perrin được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và đã điều trị thành công; Mathilde Collin bị suy nhược, một phần do căng thẳng nối tiếp.

Nhưng cô ngạc nhiên khi chính Simpson Spence Young bên công ty môi giới nhanh chóng trình bày mong muốn của họ. Công ty nhận thấy các công cụ liên lạc của họ, phù hợp hơn với các máy điện báo của một thế kỷ trước, cần thay đổi toàn diện. Họ muốn Front giúp.

Hóa ra có rất nhiều doanh nghiệp lâu năm phụ thuộc phần lớn vào thư điện tử đang háo hức với sự hỗ trợ của Front. Collin, 30 tuổi, cho biết: “Sở hữu công cụ mới sẽ thay đổi cuộc sống.” Làm vậy sẽ tốt hơn là sửa chữa cái đang có.

Các công ty công nghệ trẻ hơn như Shopify và công ty thanh toán tư nhân Stripe cũng đã ký hợp đồng, trả phí từ 9-79 USD/người dùng/tháng (mức phí cao hơn sẽ cung cấp nhiều hộp thư dùng chung và nhiều tính năng). Tổng cộng, công ty bảy năm tuổi này có 5.500 khách hàng, doanh thu tăng gấp bốn lần từ năm 2017, lên khoảng 32 triệu USD vào năm ngoái.

Công ty rất nhỏ, nhưng những người ủng hộ họ, gồm Sequoia Capital và người sáng lập các công ty phần mềm hàng đầu Atlassian, Qualtrics và Zoom – thậm chí cả nhân tố gây bất lợi cho thư điện tử là Slack – đều đang đặt cược vào Front. Họ rót gần 140 triệu USD, tăng mức định giá lên hơn 800 triệu USD trong tháng một, gấp bốn lần hai năm trước đó.

Không giống như những người đã nhanh chóng tuyên bố khai tử thư điện tử – Slack luôn cố gắng thay thế thư điện tử cho đến khi IPO vào năm ngoái – Collin và người đồng sáng lập của cô, Laurent Perrin, 38 tuổi, tin vấn đề với hình thức liên lạc lâu đời do Microsoft Outlook và Gmail của Google thống trị nằm ở hình thức bên ngoài chứ không phải ở sản phẩm.

Hai đồng sáng lập người Pháp gặp nhau tại eFounders, studio khởi nghiệp ở Paris, năm 2013. Collin, học toán và kinh doanh tại trường kinh doanh HEC Paris, đã bỏ việc vì vỡ mộng với văn hóa của nơi này. Kỹ sư Perrin tìm kiếm khởi đầu mới sau gần bốn năm làm CTO dịch vụ radio trực tuyến của Pháp.

Sau khi hội ý, cả hai kết luận rằng hộp thư chung mang tinh thần hợp tác – nghĩa là bất kỳ thư điện tử nào bắt đầu bằng từ “giúp đỡ” hoặc “thông tin” – sẽ là tấm vé đưa họ vào guồng làm việc của công ty. Trước khi có Front, thắc mắc của khách hàng có thể làm phát sinh hàng loạt thư trong doanh nghiệp vì các nhân viên sẽ chuyển tiếp thư điện tử lẫn nhau.

Với Front, người dùng truy cập vào hộp thư điện tử chung và xử lý các thư đến, thêm ghi chú, gắn thẻ đồng nghiệp và soạn thảo phản hồi mà không cần gửi thêm bất kỳ email nào.

Với khoảng 10 công ty đồng ý thử nghiệm, các nhà đồng sáng lập bay tới California để tham dự chương trình tăng tốc khởi nghiệp mùa hè 2014 của vườn ươm uy tín Y Combinator. Collin trình bày trước các đối tác, trong đó có cả những người tạo ra Gmail và Yahoo Mail. Nhưng cô chỉ nhận được thông điệp đơn giản: Cần theo dõi sự phát triển.

Thư điện tử sống mãi - ảnh 2

“Có điều gì đó ở cô ấy, tính cạnh tranh và sự chắc chắn, đã gây ấn tượng với chúng tôi,” Geoff Ralston, người tạo ra Yahoo Mail, chủ tịch của Y Combinator, cho biết. “Ý tưởng khác thường. Là thật sao, thư điện tử ư? Đó là điều sẽ tạo ra một công ty khởi nghiệp tỉ đô mới?”  

Front đang phát triển tốt nhờ các nhà đầu tư đồng thời là những người theo dõi trung thành. Tại Edge Logistics ở Chicago, chủ tịch William Kerr cho biết, trước đây ông cần một nhân viên toàn thời gian để quản lý thư điện tử.

Giờ đây, sau khi ông phát hiện ra Front, công ty có thể tự động phân phối đồng đều các yêu cầu báo giá cho các đại diện của mình, những người này sẽ so sánh các ghi chú và thống nhất về tỉ giá trong thư điện tử trước khi chỉ định nhân viên bán hàng trả lời.

“Trong ngành của tôi, nhiều khi bạn có thể giành mối làm ăn chỉ nhờ vào việc bạn là người đầu tiên báo giá,” Kerr cho biết. “Tính trên số lượng 60 ngàn hoặc 70 ngàn mối làm ăn mỗi năm, thì điều này sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự lớn.”

Mục tiêu cuối cùng của Collin và Perrin là giảm bớt việc dùng Gmail và Outlook, đồng thời kết nối thêm ứng dụng năng suất vào Front để các hộp thư điện tử hợp tác trở thành trung tâm của nhân viên. Các nhà phân tích hoài nghi về việc Front có thể chống lại sự độc quyền. Cả hai công ty trên đều kết hợp các sản phẩm thư điện tử của họ với các bộ công cụ khác: G Suite cho Google và Office 365 cho Microsoft.

“Nhiều công ty khởi nghiệp khám phá ra cơ hội ngay trước mắt Microsoft và Google,” Daniel Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities cho biết. “Nhưng tôi cho rằng đối với hầu hết người tiêu dùng, thư điện tử giống như khăn ăn tại nhà hàng: Họ sẽ không trả  tiền cho món này.”

Patrick Collison, CEO của Stripe (khách hàng của Front), cho biết anh nhận thấy Front có sự tương đồng với doanh nghiệp thanh toán của mình, hiện trị giá 35 tỉ đô la Mỹ: sẵn sàng đương đầu với một ngành mà người khác tránh xa. Đối với Collison, vấn đề không phải là liệu Front có thể tạo ra thị trường hay không, mà là công ty sẽ lớn mạnh đến mức nào.

“Dường như Mathilde có quyết tâm giống như bất kỳ CEO nào ở giai đoạn đầu mà tôi đã gặp,” anh nói. Collin đang đặt cược vào chính mình. Cô cho biết, một số CEO của các công ty lớn nhất về công nghệ đã tiếp cận cô, bao gồm Satya Nadella của Microsoft, và Marc Benioff của Salesforce.

Collin nhận thấy rõ động cơ của họ. Cô cho biết mình không hứng thú bán công ty: “Chúng tôi chỉ mới làm được ở mức 0,0001% khả năng.”

Chủ tịch TMA Solutions Nguyễn Hữu Lệ: Người làm công nghệ phải nghĩ xa và nghĩ lớn - ảnh 2

CÁCH CHƠI: Thông qua hộp thư điện tử thông minh hơn và tính năng trò chuyện trong mạng nội bộ, các doanh nghiệp đang mong muốn cải thiện năng suất. Lựa chọn tốt nhất để đầu tư theo xu hướng này là Service-Now, nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp nền tảng đám mây.

Nền tảng Now của công ty này kết nối nhân viên, khách hàng và các thiết bị được nối mạng vào một hệ thống duy nhất; kết nối dịch vụ khách hàng, nhân sự CNTT và bảo mật, đồng thời cung cấp cho các nhà phát triển công cụ để tích hợp các ứng dụng tùy chỉnh. Mọi thứ đều có thể tiếp cận thông qua trình duyệt Internet hoặc thiết bị di động. Các công ty háo hức đăng ký.

Doanh số thuê bao trong quý 4.2019 là 899 triệu USD, tăng 35% so với năm trước. Tỉ suất lợi nhuận gộp là 83%. Cổ phiếu đã tăng 55% trong 12 tháng qua. Hãy mua trong giai đoạn giá điều chỉnh.

(Theo Jon D. Markman - chủ tịch Markman Capital Insight và là tác giả sách Fast Forward Investing.)

Chủ tịch TMA Solutions Nguyễn Hữu Lệ: Người làm công nghệ phải nghĩ xa và nghĩ lớn - ảnh 2

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 83, tháng 4.2020 


Đọc thêm >>>
Kinh doanh bầu trời vô tận
Vua sòng bạc Macau Hà Hồng Sân qua đời và di sản kế nghiệp
Vì sao Kylie Jenner mất danh hiệu tỉ phú?
Giáo sư Harvard trở thành tỉ phú nhờ Covid-19
Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới
Tang Shing-bor - tỉ phú dẫn dắt bất động sản công nghiệp





"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ