CES là hội chợ hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, những năm gần đây cũng thành nơi trưng bày những công nghệ vận tải tân tiến nhất. CES 2020 ghi nhận sự xuất hiện của năng lượng hydro dùng trong xe hơi, xe bus, máy bay không người lái (drones), thậm chí còn trở thành nguồn năng lượng vận hành các thành phố tương lai.

Toyota đã nghiên cứu và phát triển năng lượng hydro trong nhiều thập kỷ để loại năng lượng này trở thành nguồn cung năng lượng chính của Woven City - khu dân cư tương lai sẽ được khởi công gần núi Phú Sĩ vào năm tới. Đây sẽ là nơi ở của khoảng 2.000 người với diện tích 175 mẫu, tiên phong ứng dụng các công nghệ sạch, hệ thống vận tải mới và trí tuệ nhân tạo (AI).

"Đây là một cơ hội độc đáo để xây dựng một cộng đồng tương lai, nơi mọi thứ đều được kết nối, số hóa và mang tính bền vững nhờ được vận hành bằng công nghệ pin nhiên liệu hydro của Toyota," ông Akio Toyoda, chủ tịch công ty phát biểu tại Las Vegas.

Thiết bị chạy pin hydro lên ngôi tại CES 2020 - ảnh 1

ông Akio Toyoda, chủ tịch công ty Toyota phát biểu tại Las Vegas. Ảnh: Ross D.Franklin/AP Photo. 

Toyota không phải là công ty duy nhất vận dụng pin nhiên liệu hydro vào sản phẩm tại CES năm 2020. Daimler, công ty mẹ của Mercerdes-Benz, vốn đã nghiên cứu để thương mại hóa phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro kể từ những năm 90 thế kỷ trước. Gần đây doanh nghiệp này đã cho ra mắt mẫu xe thể thao F-Cell tại một vài thị trường.

Công ty mẹ của Mercerdes-Benz đang dịch chuyển trọng tâm sang xe bus và xe tải hạng nặng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Daimler Markus Schäfer cho hay.

"Nhiều loại xe tải sẽ không thể vận hành bằng pin, ít nhất là với công nghệ hiện tại," Markus Schäfer phát biểu tại buổi tường thuật vắn tắt của CES. "Thiết bị đầu tiên được ứng dụng pin nhiên liệu của chúng tôi sẽ là xe bus và xe tải," ông tuyên bố.

Từ năm ngoái, Daimler đã thông báo sẽ sản xuất xe tải chạy bằng pin nhiên liệu vào cuối những năm 2020. Hyundai Motor và Nikola Motor cũng đang nhắm tới thị trường xe tải chạy bằng pin hydro không xả thải.

Thiết bị chạy pin hydro lên ngôi tại CES 2020 - ảnh 2

Các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro hiện tại của Daimler. Ảnh: Daimler. 

Phương tiện chạy bằng pin và pin nhiên liệu về cơ bản đêu chạy bằng điện, tuy vậy khác với pin thường dùng để chứa năng lượng, pin nhiên liệu chỉ sản xuất dòng điện khi cần thiết thông qua một quá trình điện hóa tách các hạt electron từ khí hydro thông qua màng pin nhiên liệu. Sản phẩm của quá trình này không chỉ là điện mà còn có hơi nước.

Ngoài xe hơi và xe tải, pin nhiên liệu đã được NASA dùng trong hàng chục năm nay để làm máy phát điện. Ngoài ra công nghệ này còn có thể ứng dụng trong tàu hỏa, thuyền và phà.

"Pin nhiên liệu hoạt động rất tốt. Vấn đề ở đây là giá thành và khó khăn trong việc mở rộng quy mô. Chúng ta cần số lượng lớn," Schäfer cho biết.

Ông cũng tuyên bố Daimler đang thiết kế một hệ thống cho phép nhiều loại phương tiện thương mại dùng chung một loại pin nhiên liệu hydro, từ đó người dùng không cần phải lo lắng về kích thước và dòng xe để ứng dụng pin nhiên liệu.

Thiết bị chạy pin hydro lên ngôi tại CES 2020 - ảnh 3

 Drone DS30 của Doosan đã giành được giải thưởng Sáng tạo đổi mới tại CES năm nay. Ảnh: Doosan Mobility Innovation, 

Doosan Mobility Innovation, công ty công nghiệp Hàn Quốc chuyên sản xuất thiêt bị xây dựng và rô bốt, đã giành được giải thưởng Sáng tạo đổi mới tại CES năm nay nhờ drone chạy bằng pin nhiên liệu có thể hoạt động tron thời gian dài.

Drone DS30 của Doosan sử dụng một hệ thống pin nhiên liệu hydro nhẹ và tinh gọn và có thể hoạt động tối đa hai tiếng cho mỗi lần bay, hiệu quả hơn nhiều so với các loại drone chạy pin truyền thống.     

Đọc thêm>>>
Cần 50.000 tỉ USD để đưa lượng khí thải toàn cầu về mức 0
Ngành du lịch lên chiến dịch Go Green
Báo động hiểm họa vi nhựa ở Việt Nam
Lập liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam
Khởi động Cung đường xanh thúc đẩy dự án xe máy điện

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ