Trong bối cảnh thị trường thép ảm đạm do tình hình sản xuất và tiêu thụ giảm so với cùng kỳ dưới tác động của dịch bệnh, Hòa Phát - tập đoàn dẫn đầu lĩnh vực sản xuất thép của Việt Nam vẫn báo lãi quý I tăng 27% so với cùng kỳ và thị phần cũng tiếp tục gia tăng.

Kế quả kinh doanh được công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát (HPG) công bố cho thấy doanh thu quý I ước đạt 19.450 tỉ đồng và  lợi nhuận sau thuế 2.305 tỉ đồng, tăng lần lượt 28% và 27% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường thép ảm đạm, Hòa Phát vẫn báo lãi quý I tăng 27% - ảnh 1

Hòa Phát dự kiến rót thêm 60.000 tỉ đồng cho dự án khu liên hợp Dung Quất mở rộng.

Trong quý I, Hòa Phát đã cung cấp ra thị trường trên 732.000 tấn thép. Trong đó, lượng thép thành phẩm xuất khẩu gần 135.000 tấn, tăng 74,8% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lượng phôi thép Hòa Phát cung cấp ra thị trường đạt khoảng 350.000 tấn - chủ yếu là xuất khẩu sang các thị trường chính là Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Riêng trong tháng 3, ở mảng thép xây dựng, Hòa Phát đã cung ứng ra thị trường 486.000 tấn, tương đương 66% tổng tiêu thụ của cả quý. Đại diện công ty cho rằng đây là mức tiêu thụ cao nhất trong một tháng đối với ngành thép Việt Nam.

Với sản lượng trên, tập đoàn này đã gia tăng thị phần lên mức gần 32%, so với mức 26% công bố hồi cuối tháng 1.

Cũng trong quý 1, HPG xuất khẩu hơn 200.000 tấn thép và phôi thép đi các thị trường Nhật Bản, Campuchia, Úc, Indonesia, Malaysia… Đối với sản phẩm ống thép, trong quý I Hòa Phát đã cung cấp ra thị trường gần 145.000 tấn và nắm 31,1% thị phần theo số liệu tự công bố. 

Tập đoàn dẫn đầu thị phần thép này cũng cho biết nhiệm vụ trọng tâm năm nay là đưa dây chuyền thép cuộn cán nóng HRC vào hoạt động. Theo đó, HPG dự kiến rót thêm 60.000 tỉ đồng, tương đương hơn 2,1 tỉ USD cho giai đoạn mở rộng với công suất 5 triệu tấn thép (gấp đôi công suất hiện tại), trong đó hơn 20.000 tỉ đồng dự kiến huy động vốn vay.

Thị trường thép ảm đạm, Hòa Phát vẫn báo lãi quý I tăng 27% - ảnh 2

Nguồn: VSA

Theo kế hoạch trước khi dịch Covid-19 bùng phát, HPG dự kiến đưa sản phẩm thép cuộn cán nóng ra thị trường từ quý II.2020 tuy nhiên trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 tiến độ giai đoạn 2 của dự án đã bị chậm lại bởi các chuyên gia của các nhà thầu châu Âu không thể sang Việt Nam.

Tăng trưởng của Hòa Phát được đánh giá khá tích cực trong bối cảnh ngành thép trong nước sụt giảm về sản lượng lẫn bán hàng trong quý I. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong tháng 3 sản xuất thép cả nước đạt hơn 2,1 triệu tấn, giảm gần 8% so với cùng kỳ và sản lượng bán hàng hơn 2 triệu tấn - giảm gần 4%. Hoạt động xuất khẩu cũng giảm gần 2% về sản lượng với 422.185 tấn.

Lũy kế quý I, sản lượng thép sản xuất đạt hơn 5,7 triệu tấn, tiêu thụ hơn 5 triệu tấn, giảm lần lượt 6% và 12,4% so với cùng kỳ. Cũng trong quý I, xuất khẩu sắt thép đạt hơn 1,1 tỉ USD - giảm 2,2% với gần 2 triệu tấn, trong khi đó nhập khẩu thép quý I đạt hơn 2 tỉ USD, giảm hơn 11% về giá trị so với cùng kỳ, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan.


Đọc thêm>>>
Hòa Phát dự kiến đưa thép cuộn cán nóng ra thị trường quý II năm nay
Đã có doanh nghiệp thép nằm ngoài danh sách chịu thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ
Mỹ áp thuế hơn 400% lên thép Việt Nam có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan
Thép VN đối mặt thách thức giữa căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Ông Trần Đình Long: “Tỉ phú thép” của Việt Nam

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI