Thị trường smartphone trải qua quý giảm sút tại Việt Nam cũng như toàn khu vực Đông Nam Á. Người tiêu dùng trong khu vực cũng "thắt hầu bao" khi ưu tiên chi tiêu các dòng điện thoại bình dân hợp túi tiền hơn.  

Thị trường smartphone Việt Nam quý II giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 13% so với quý I, tính theo số lượng xuất xưởng - theo dữ liệu từ Counterpoint. 

Samsung tiếp tục dẫn dầu thị trường smartphone Việt nhờ chiến lược đa dạng hoá danh mục. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc hiện chiếm khoảng 40% thị phần Việt Nam, tăng từ con số 33,2% của quý II.2019. 

Thị trường smartphone quý II giảm 22% - ảnh 1

Nguồn: Counterpoint. 

OPPO với thị phần quý II.2020 đạt 25%, giảm nhẹ so với con số 26% của năm 2019. Tuy vậy hãng con của OPPO là Realme lại có mức tăng trưởng mạnh 44%, đẩy thị phần quý II lên 9% từ mức 5% cùng kỳ năm trước.

Không chỉ vậy, Realme cũng là thương hiệu vươn lên mạnh nhất tại thị trường Đông Nam Á, với mức tăng trưởng 141% so với cùng kỳ năm trước. 

Vị trí thứ ba và thứ tư thuộc về hai đại diện khác từ Trung Quốc là Xiaomi và Vivo. Thị phần của hai hãng đều tăng từ xấp xỉ 5% lên 10% trong quý II.2020.  

Trên toàn Đông Nam Á, thị trường smartphone giảm 22%, xuống còn 24 triệu máy trong quý II. Đáng chú ý, OPPO đã vượt qua Samsung và trở thành thương hiệu điện thoại lớn nhất khu vực với 20,3% thị phần.

Dịch bệnh đang gây ảnh hưởng mạnh tới phân khúc smartphone tầm giá 150-250 USD và khiến số lượng máy bán ra giảm 40% trong quý gần nhất. Tuy vậy phân khúc thấp hơn 150 USD chỉ chịu tác động nhẹ, giảm khoảng 10%. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Đông Nam Á ưu tiên chọn các dòng điện thoại bình dân với giá cả hợp túi tiền hơn. 

“Covid-19 đang trở lại các quốc gia châu Á như Indonesia, Philippines, Myanmar. Những thị trường này sẽ khó phục hồi hoàn toàn trong quý III này. Tuy nhiên nhiều khu vực không chịu phong tỏa có thể dần phục hồi trong thời gian tới,” ông Park Jin Suk, chuyên gia phân tích cấp cao của Counterpoint nhận định. 


Đọc thêm>>>
Samsung ra điện thoại gập thế hệ mới Galaxy Z Fold2  
Huawei giành thị phần số 1 toàn cầu
Thế giới tiêu thụ 42 triệu đồng hồ thông minh nửa đầu năm 2020 
Apple thành công ty Mỹ đầu tiên đạt vốn hoá trên 2.000 tỉ USD 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ