Thị trường smartphone trải qua quý giảm sút tại Việt Nam cũng như toàn khu vực Đông Nam Á. Người tiêu dùng trong khu vực cũng "thắt hầu bao" khi ưu tiên chi tiêu các dòng điện thoại bình dân hợp túi tiền hơn.  

Thị trường smartphone Việt Nam quý II giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 13% so với quý I, tính theo số lượng xuất xưởng - theo dữ liệu từ Counterpoint. 

Samsung tiếp tục dẫn dầu thị trường smartphone Việt nhờ chiến lược đa dạng hoá danh mục. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc hiện chiếm khoảng 40% thị phần Việt Nam, tăng từ con số 33,2% của quý II.2019. 

Thị trường smartphone quý II giảm 22% - ảnh 1

Nguồn: Counterpoint. 

OPPO với thị phần quý II.2020 đạt 25%, giảm nhẹ so với con số 26% của năm 2019. Tuy vậy hãng con của OPPO là Realme lại có mức tăng trưởng mạnh 44%, đẩy thị phần quý II lên 9% từ mức 5% cùng kỳ năm trước.

Không chỉ vậy, Realme cũng là thương hiệu vươn lên mạnh nhất tại thị trường Đông Nam Á, với mức tăng trưởng 141% so với cùng kỳ năm trước. 

Vị trí thứ ba và thứ tư thuộc về hai đại diện khác từ Trung Quốc là Xiaomi và Vivo. Thị phần của hai hãng đều tăng từ xấp xỉ 5% lên 10% trong quý II.2020.  

Trên toàn Đông Nam Á, thị trường smartphone giảm 22%, xuống còn 24 triệu máy trong quý II. Đáng chú ý, OPPO đã vượt qua Samsung và trở thành thương hiệu điện thoại lớn nhất khu vực với 20,3% thị phần.

Dịch bệnh đang gây ảnh hưởng mạnh tới phân khúc smartphone tầm giá 150-250 USD và khiến số lượng máy bán ra giảm 40% trong quý gần nhất. Tuy vậy phân khúc thấp hơn 150 USD chỉ chịu tác động nhẹ, giảm khoảng 10%. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Đông Nam Á ưu tiên chọn các dòng điện thoại bình dân với giá cả hợp túi tiền hơn. 

“Covid-19 đang trở lại các quốc gia châu Á như Indonesia, Philippines, Myanmar. Những thị trường này sẽ khó phục hồi hoàn toàn trong quý III này. Tuy nhiên nhiều khu vực không chịu phong tỏa có thể dần phục hồi trong thời gian tới,” ông Park Jin Suk, chuyên gia phân tích cấp cao của Counterpoint nhận định. 


Đọc thêm>>>
Samsung ra điện thoại gập thế hệ mới Galaxy Z Fold2  
Huawei giành thị phần số 1 toàn cầu
Thế giới tiêu thụ 42 triệu đồng hồ thông minh nửa đầu năm 2020 
Apple thành công ty Mỹ đầu tiên đạt vốn hoá trên 2.000 tỉ USD 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE