Bảng xếp hạng thị phần môi giới trong quý 2 chứng kiến sự vươn lên của chứng khoán Bản Việt (VCSC) ở vị trí thứ hai cùng SSI củng cố vị trí thứ nhất, chủ yếu nhờ thương vụ môi giới trị giá hơn 15.000 tỉ đồng tại công ty cổ phần Vinhomes (VHM) trong tháng 6 vừa qua.

Trong thương vụ trên, bên bán giao dịch tại SSI và bên mua giao dịch tại VCSC.

Số liệu của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho thấy 10 nhà môi giới lớn nhất trên sàn chiếm gần 65% thị phần. Trong đó SSI dẫn đầu thị phần với 14,13% tăng so với mức 13,15% của quý I.2020. 

Đáng chú ý chứng khoán Bản Việt trong quý II đã vượt chứng khoán TP.HCM (HSC) vươn lên vị trí thứ 2 với thị phần 8,84%. Tuy vậy, ngoại trừ SSI, thị phần của hai công ty còn lại trong top 3 đều sụt giảm so với cùng kỳ và so với quý trước.

Thị phần SSI, VCSC vươn lên nhờ thương vụ thỏa thuận khủng tại Vinhomes - ảnh 1

Thay đổi top 10 môi giới trên HoSE trong nửa đầu năm. Nguồn: HoSE

Trong tháng 6 thị trường ghi nhận phiên giao dịch với giá trị kỷ lục gần 1 tỉ USD từ thương vụ thỏa thuận sang tay cổ phiến Vinhomes bởi nhóm nhà đầu tư nội cho nhà đầu tư nước ngoài dẫn dắt bởi quỹ KKR. Thương vụ này đã chiếm 15% tổng giá trị giao dịch của khối ngoại và 4% giao dịch toàn thị trường trong quý II vừa qua.

Cũng trong quý II, công ty chứng khoán vốn Hàn Quốc là Mirae Asset Việt Nam đã bị đánh bật khỏi top 5 và vị trí được thay thế bởi chứng khoán VPS, nhà môi giới với thị phần lớn nhất trên thị trường phái sinh.

Đáng chú ý, công ty chứng khoán ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCBS) sau nhiều năm vắng bóng đã xuất hiện trở lại trong top 10 nhà môi giới cổ phiếu trên HoSE trong quý 2. Nhiều năm liền, TCBS được biết đến là nhà môi giới lớn nhất trên thị trường trái phiếu, đặc biệt trái phiếu doanh nghiệp nhờ vào hệ thống công ty có liên quan đến tập đoàn Masan và ngân hàng Techcombank.

Dù vậy thị phần trái phiếu doanh nghiệp của TCBS trên HoSE đã rớt từ mức 82% của quý I còn gần 54% trong quý II. Các công ty chứng khoán vươn lên trên thị trường trái phiếu còn có chứng khoán Tiên Phong (10,89%), chứng khoán Phú Hưng (10,03%), chứng khoán KB Việt Nam (9,88%).

Tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), SSI cũng đã lấy lại được vị trí dẫn đầu, theo đó top 3 bao gồm SSI, SHS và VND với thị phần rượt đuổi khá sát, lần lượt 7,63%, 7,62%, 7,55%.  

Trên thị trường phái sinh, top ba công ty thuộc về VPS, HSC và VNDirect với thị phần lần lượt 51,18%, 10,28% và 9,93%.

VN-Index ghi nhận mức phục hồi hơn 31% trong quý II cùng thanh khoản tăng mạnh đã giúp các nhà môi giới ghi nhận quý kinh doanh khởi sắc. Thanh khoản trung bình phiên trên HoSE trong quý đạt 5.189 tỉ đồng, tăng hơn 27% so với mức bình quân quý I. Tính chung 6 tháng, giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 4.673 tỉ đồng, tăng 28% so với bình quân cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên lợi nhuận tăng trưởng phần nhiều không phải từ mảng môi giới mà chủ yếu đến từ danh mục tự doanh. Theo kết quả kinh doanh sơ bộ SSI cho hay tại đại hội cổ đông mới đây, 6 tháng đầu năm công ty ước lãi 660 tỉ đồng trước thuế, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Theo đó hơn một nửa doanh thu đến từ hoạt động tự doanh.

Tương tự tại HSC, tổng giám đốc HSC Trịnh Hoài Giang cho biết lợi nhuận quý II đạt 180 đồng trước thuế, gấp 1,5 lần so với quý I đưa lợi nhuận lũy kế 6 tháng lên 310 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ 2019. Theo ông Giang mặc dù phần lớn doanh thu từ hoạt động môi giới và cho vay margin tuy nhiên tăng trưởng chủ yếu của năm 2020 sẽ đến từ hoạt động tự doanh và tư vấn tài chính.

Trong khi đó tại VCSC, ông Tô Hải, tổng giám đốc công ty cho biết lợi nhuận ước 6 tháng đầu năm đạt khoảng 300 tỉ đồng. Con số này thấp hơn khoảng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.


Đọc thêm>>>
SSI: Khối đầu tư cá nhân đang là động lực hỗ trợ thị trường
Forbes Việt Nam: Hướng dẫn đầu tư 2020
Các công ty chứng khoán lớn đang “bi quan” với triển vọng thị trường?
Gần 130.000 tài khoản chứng khoán mới mở trong 5 tháng
VN-Index tiến sát mốc 900 điểm sau khi EVFTA được phê chuẩn

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC