Thông qua thâu tóm các công ty tài chính trong nước, các tập đoàn Hàn Quốc đang tỏ tham vọng muốn chia lại miếng bánh thị trường tài chính tiêu dùng đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Shinhan Card, công ty con của tập đoàn Shinhan, một trong những tập đoàn tài chính tư nhân có ảnh hưởng tại Hàn Quốc vừa chính thức ra mắt công ty tài chính Shinhan Finance Việt Nam hôm 2.7.

Shinhan Finance Việt Nam tiền thân là công ty tài chính Prudential Việt Nam được Shinhan Carrd mua lại 100% vốn vào đầu năm 2019 và chính thức đổi thành Shinhan Finance Việt Nam kể từ tháng 7.2019.

Thêm công ty Hàn Quốc muốn chia miếng bánh tài chính tiêu dùng - ảnh 1

Nâng cao trải nghiệm tiêu dùng và ứng dụng công nghệ là giải pháp cạnh tranh của các công ty tài chính tiêu dùng. Ảnh: Tuyết Ân

Trước đó, một tập đoàn khác cũng từ Hàn Quốc là Lotte, thông qua đơn vị thành viên Lotte Card cũng đã ra mắt công ty tài chính Lotte Finance Việt Nam sau khi hoàn tất mua lại TechcomFinance từ ngân hàng Techcombank năm 2017.

Ông Atul Dixit, tổng giám đốc Shinhan Finance khẳng định: “Chuyển đổi thương hiệu nhưng hoàn toàn không thay đổi nền tảng doanh nghiệp, đây là bước chuyển dịch phù hợp với chúng tôi”.

Ông cũng nhấn mạnh, Shinhan Finance đặt kỳ vọng trở thành một trong những công ty tài chính hàng đầu Việt Nam. Theo đó Shinhan sẽ mở rộng danh mục sản phẩm không chỉ cho vay tiêu dùng mà còn phát triển cho vay trả góp nua hàng tiêu dùng, mua ô tô và thẻ tín dụng, thông qua việc tích hợp nhiều giải pháp khác nhau từ công ty mẹ. 

“Rất nhiều sáng kiến đã và đang được triển khai để chinh phục vị trí dẫn đầu, trong đó các trọng điểm đầu tư gồm nâng cao trải nghiệm khách hàng, ứng dụng công nghệ và quản lý chất lượng tín dụng,” ông Atul Dixit cho hay.

Được thành lập năm 1987, Shinhan Card là công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất tại Hàn Quốc sau khi sáp nhập với LG Card năm 2007. Shinhan Card hiện phục vụ 25 triệu khách hàng, chiếm 89% dân số đang trong độ tuổi lao động tại Hàn Quốc. Đây là một trong các thành viên của Shinhan Financial Group Co. Ltd (SFG), cùng với Shinhan Bank, Shinhan Capital, Shinhan Investment, Shinhan Life và 11 công ty thành viên khác.

Tính đến nay, Shinhan Financial Group có 4 công ty thành viên độc lập tại Việt Nam gồm Shinhan Bank Việt Nam, Shinhan Securities, Shinhan Digital Solution và Shinhan Finance.

Theo dữ liệu từ Fiingroup, tính đến hết năm 2018, Prudential Việt Nam có thị phần thứ 4 với 5,3%, sau FE Credit (VP Bank), Home Credit Việt  Nam (thuộc một tập đoàn tài chính tiêu dùng đa quốc gia) và HD Saison (hợp tác giữa HD Bank và tập đoàn Saison của Nhật).

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới đây, công ty chứng khoán VNDirect cho rằng việc chuyển hướng sang cho vay bán lẻ với lãi suất cao hơn giúp cải thiện lợi suất tài sản trong bối cảnh tăng trưởng cho vay thấp hơn do chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Fiingroup chỉ ra trong phân khúc tiêu dùng, tỷ lệ thâm nhập của tín dụng hộ gia đình ở mức 47,9% GDP vào thời điểm tháng 12.2018, vẫn thấp hơn so với các nước như Thái Lan (78,6%) và Malaysia (82,1%), trong khi các nước này có mức độ tín dụng/GDP tương đương Việt Nam.

Thêm vào đó, tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam mới chỉ chiếm 17,3% tổng tín dụng, tại thời điểm cuối tháng 6.2018, trong đó dư nợ của các công ty tài chính tiêu dùng (không phải ngân hàng) chỉ chiếm 8 % tổng tín dụng. Con số này ở nhóm ASEAN 5 là 34,6% và ở Trung Quốc là 21%.

Đọc thêm>>>

Thị trường tài chính tiêu dùng triệu tỉ đô hấp dẫn “đại gia” ngoại

Công nghệ hỗ trợ đánh giá điểm tín dụng cá nhân

Tín dụng tiêu dùng: Miếng bánh lớn dần

Shinhan chính thức được chấp thuận mua lại công ty tài chính Prudential

Viettel thúc đẩy dịch vụ số để thay đổi mô hình viễn thông truyền thống