Khảo sát mới nhất từ Criteo dựa trên hệ thống dữ liệu thu thập được tại 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương cho thấy sự gia tăng các giao dịch bán hàng trực tuyến trong giai đoạn dịch bệnh, và đặc biệt tăng cao trong giới trẻ. 

Doanh số bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á đang gia tăng cao hơn so với năm 2019. Gen Z (những người sinh ra cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2000) và thế hệ Millennials (những người sinh ra từ 1980 đến giữa những năm 1990) có xu hướng mua sắm trực tuyến cao nhất, tương ứng 54% và 58%. 

Khảo sát do Criteo thực hiện với hơn 15.000 người từ 15 quốc gia trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương để nghiên cứu tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với hành vi tiêu dùng.

Thế hệ millennials mua sắm trực tuyến nhiều nhất trong dịch Covid-19 - ảnh 1

 Doanh số bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á đang gia tăng cao hơn so với năm 2019, với tốc độ tăng trưởng doanh số trong tuần 3 của tháng 5 cao nhất, đạt 106%.

Dựa trên dữ liệu của cuộc khảo sát, hơn một nửa người tiêu dùng cho biết đã mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong giai đoạn dịch bệnh. Trong đó hàng tạp phẩm và sản phẩm gia dụng được mua sắm hàng đầu.

Tại Việt Nam, 76% số người được hỏi cho biết tần suất mua hàng trực tuyến cao hơn so với thông thường, 15% không thay đổi và 9% trả lời họ ít mua sắm trực tuyến hơn. 62% cũng cho biết họ mua hàng tạp phẩm và đồ dùng vệ sinh cá nhân qua giao dịch trực tuyến nhiều hơn.

Dữ liệu thu thập được của Criteo về xu hướng chung của thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á cho thấy có sự gia tăng ở những mặt hàng thiết bị điện tử và linh kiện máy tính khi xu hướng làm việc/học tập tại nhà gia tăng.

Thực phẩm, đồ uống và nhiều mặt hàng đồ nội thất cũng nằm trong danh mục bán chạy hàng đầu. “Những thay đổi trong xu hướng mua sắm trực tuyến cho thấy khi khủng hoảng y tế toàn cầu dẫn đến các biện pháp cách ly xã hội và hạn chế đi lại đã dẫn đến thay đổi nhu cầu và thói quen hàng ngày của người tiêu dùng,” theo ông Steven Nguyễn, giám đốc cấp cao Criteo khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các thương hiệu và doanh nghiệp trong việc thiết lập lại chiến lược quảng cáo khi phải đối mặt với trạng thái bình thường mới. Theo đó các nhà bán lẻ phải nỗ lực quảng bá sản phẩm phù hợp với tình trạng hiện tại của người tiêu dùng.

Để thực hiện báo cáo, Criteo đã phân tích doanh số bán hàng và đặt chỗ trực tuyến trong quý I.2019 và quý I./2020. Dữ liệu được thu thập từ hơn 80 quốc gia và hai tỉ người mua sắm hàng tháng với hoạt động chi tiêu khoảng 900 tỉ USD hàng năm trên khoảng 20.000 trang web thương mại điện tử.


Đọc thêm>>>
Các nhà bán lẻ cạnh tranh đưa "chợ" lên online
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
Đại hội cổ đông lên trực tuyến
Hàng không và du lịch: Khó chồng thêm khó

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ