Trong đó ba thương hiệu đồng hồ thông minh (smartwatch) dẫn đầu, bao gồm Apple, Garmin và Huawei, đã chiếm tới gần 70% tổng doanh thu. 

Tổng cộng 42 triệu đồng hồ thông minh đã được giao đến tay người tiêu dùng trong nửa đầu năm 2020, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. 

Thế giới tiêu thụ 42 triệu đồng hồ thông minh nửa đầu năm 2020 - ảnh 1

Nguồn: Cointerpoint. 

Động lực tăng trưởng của thị trường đến từ mối bận tâm tới sức khoẻ của người tiêu dùng toàn cầu tăng cao trong đại dịch, với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 như Ấn Độ, châu Âu và Mỹ chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu đồng hồ thông minh ấn tượng nhất, lần lượt tăng 57%, 9% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh thu của Apple Watch tiếp tục dẫn đầu thị trường, tăng từ 43,2% lên 51,4% nhờ hai mẫu Apple Watch thế hệ 3 và 5 bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2020. Tính trên số lượng đơn hàng, Apple Watch đã tăng trưởng 22% trên toàn cầu, với hai thị trường tăng cao nhất sáu tháng đầu năm là châu Âu và Bắc Mỹ.  

Trong khi đó, Samsung mất ngôi á quân và xuống vị trí thứ tư, đóng góp 7,2% doanh thu đồng hồ thông minh toàn cầu, thấp hơn tỷ lệ 9,3% ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, việc Galaxy Watch 3 vừa ra mắt trong tháng 8 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu cho hãng công nghệ đến từ xứ sở kim chi trong thời gian tới.

Garmin, hãng đồng hồ thông minh vươn lên vị trí thứ hai toàn cầu, tiếp tục đạt được sự tin tưởng của các vận động viên và những người chuyên tập thể thao. Thương hiệu này ghi nhận nhu cầu tăng vọt 31% cho dòng đồng hồ Forerunner và Fenix, với thị trường chính tiếp tục là châu Âu và Bắc Mỹ. 

Một đối thủ đáng gờm khác đang khiến cuộc đua đồng hồ thông minh toàn cầu ngày càng cạnh tranh là Huawei. Hãng thiết bị công nghệ Trung Quốc gặt hái doanh thu đáng kể nhờ vào thị trường quê nhà và các nước châu Á, đặc biệt với dòng Watch GT2. Đây là dòng đồng hồ thông minh bán chạy thứ ba thế giới trong nửa đầu năm nay với số đơn hàng tăng 90% tại châu Á. 

Thế giới tiêu thụ 42 triệu đồng hồ thông minh nửa đầu năm 2020 - ảnh 2

Huawei Watch GT2 là dòng smartwatch bán chạy thứ ba thế giới trong nửa đầu năm nay với số lượng đơn hàng tăng 90% tại châu Á. Ảnh: Forbes.com. 

Về xu hướng thị trường, có thể thấy gần 60% đồng hồ thông minh hiện tại đều có tính năng kiểm soát nhịp tim và sở hữu thiết kế hình vuông để có thể dễ dàng trang bị thêm các bộ cảm biến. Bên cạnh đó, các đồng hồ thông minh có tích hợp sim điện thoại cũng ngày càng trở nên phổ biến, với ¼ số đồng hồ thông minh được mua đều thuộc nhóm này.

“Điều này sẽ đem lại lợi nhuận gia tăng cho các hãng sản xuất như Qualcomm,” giám đốc nghiên cứu Jeff Fieldhack của Counterpoint cho biết.  

Trong tương lai, còn có các tính năng như nhận diện người dùng bị ngã hoặc đo độ bão hoà oxy trong máu ngoại vi (SPO2). Việc cải thiện độ bền của pin và khả năng xử lý các tác vụ cũng sẽ được ưu tiên để người dùng có thể sử dụng thiết bị. “Chúng tôi kỳ vọng các hãng sản xuất sẽ tiếp tục tập trung vào các ứng dụng chăm sóc sức khoẻ và hỗ trợ quá trình luyện tập thể thao,” Fieldhack nói.  


Đọc thêm>>>
Thị trường đám mây công cộng thế giới 2019 vượt 230 tỉ USD 
OPPO ra mắt đồng hồ thông minh đầu tiên tại Việt Nam  
Doanh số Apple Watch vượt các hãng đồng hồ Thụy Sĩ 
Huawei giành thị phần số 1 giữa lúc thị trường smartphone quý II ảm đạm 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ