Sáng nay (3.9), Thế Giới Di Động chính thức công bố mở chuỗi cửa hàng mới mang tên Điện thoại siêu rẻ hoạt động song song với trang trực tuyến cùng tên dienthoaisieure.com, với tham vọng giành thêm thị phần từ nhóm cửa hàng nhỏ lẻ đang nắm giữ khoảng 20% thị trường điện thoại di động.

“10 cửa hàng đầu tiên khai trương hôm nay là bước thử nghiệm cho chuỗi mới, dự kiến đến cuối năm 2019, trước khi mở rộng, nếu mở sẽ rất nhanh,” ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động khẳng định với Forbes Việt Nam.

Thế Giới Di Động mở riêng chuỗi bán điện thoại giá rẻ - ảnh 1

Một cửa hàng Điện thoại siêu rẻ (góc trái) nằm trong quần thể bán lẻ 5 thương hiệu của Thế Giới Di Động tại đường Thống Nhất, Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: Tuyết Ân

Ông Hiểu Em dẫn số liệu theo GfK, cho biết Thế Giới Di Động đang nắm 50% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam. Các chuỗi lớn khác trên thị trường đang nắm khoảng 30% và các cửa hàng nhỏ lẻ đang nắm khoảng 20% thị phần.

“Với sản phẩm chính hãng nhưng giá cạnh tranh, chúng tôi đưa thêm ‘dịch vụ 5 sao’ vào phân khúc tầm thấp để tăng thêm thị phần,” ông Hiểu Em nói. "Dịch vụ 5 sao" được xem như là các tiện ích thừa hưởng từ chuỗi Thế Giới Di Động như đổi trả miễn phí, mua hàng trả góp không lãi suất…

Theo quan sát của phóng viên Forbes Việt Nam, tại cửa hàng Điện thoại siêu rẻ, dải sản phẩm rộng từ 90.000 đồng đến 8 triệu đồng, rất nhiều dòng điện thoại đã qua sử dụng được bày bán tại đây. Đi kèm đó là các thiết bị phụ kiện từ chục ngàn đến vài trăm ngàn mỗi sản phẩm.

Theo số liệu của GfK, 6 tháng đầu năm 2019 thị trường điện thoại di động đạt doanh số 48.709 tỉ đồng, giảm 6,2% so với cùng kỳ 2018. Trong tổng quy mô thị trường điện thoại hàng năm khoảng 5 tỉ USD, các sản phẩm từ 8 triệu trở xuống chiếm hơn 80% về số lượng và khoảng 60% về doanh thu.

Mức giá từ 5-8 triệu được thị trường mặc định thuộc phân khúc tầm trung, dưới 5 triệu đồng thuộc phân khúc bình dân, không có định nghĩa phân khúc “điện thoại siêu rẻ” - theo quan sát của phóng viên Forbes Việt Nam.

Chưa đưa ra con số dự kiến về quy mô chuỗi, ông Hiểu Em cho biết đây là cách Thế Giới Di Động vươn tới ngóc ngách các tuyến đường mà mô hình siêu thị lớn của họ không mở tới được.

Chia sẻ doanh thu các cửa hàng đầu tiên thử nghiệm trước khi công bố chuỗi hôm nay, ông Em cho biết mỗi cửa hàng đạt 350-450 triệu đồng so với mỗi mô hình Thế Giới Di Động hiện trung bình tháng 4,5 tỉ đồng. “Giá rẻ nhưng nhờ chi phí tối giản nên lợi nhuận ròng mang lại là ngang nhau,” ông khẳng định với Forbes Việt Nam.

Mỗi cửa hàng nhỏ tầm 15m2, bên cạnh bán sản phẩm là các dịch vụ như thu hộ điện nước, truyền hình, internet, bán bảo hiểm, chuyển tiền... Đây là kênh dịch vụ quan trọng trong toàn bộ hệ thống Thế Giới Di Động.

Không tiết lộ doanh số, nhưng ông Hiểu Em cho biết “dung lượng tăng nhanh, doanh số thu hộ rất lớn, giúp chúng tôi đa dạng dịch vụ, tăng tiện ích cho khách hàng và tăng cơ hội bán hàng."

Ngày 6.9 tới, 26 trung tâm laptop cũng sẽ được Thế Giới Di Động chính thức khai trương, mở ra kênh bán ngành hàng IT. Ngành hàng này hiện công ty đang chiếm 20% thị phần, theo GfK, trong tổng dung lượng thị trường hàng năm khoảng 800 triệu USD, với tham vọng nâng lên 40-50% thị phần.

Đọc thêm>>>
Thế Giới Di Động sẽ đổi tên, đặt cược tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh
Thế Giới Di Động gặp áp lực suy giảm tăng trưởng ở ngành hàng chủ lực
Thế giới di động dồn lực vào Bách hóa xanh
Mekong Capital hoàn tất thoái vốn khỏi MWG sau 10 năm đầu tư
Thế giới di động tiến vào thị trường Campuchia
Sau dược phẩm, FPT Retail muốn thử nghiệm bán lẻ hàng điện máy