Ngành hàng chủ lực chiếm hơn 95% doanh thu của nhà bán lẻ Thế Giới Di Động đang suy giảm tăng trưởng, dự kiến điện thoại chỉ tăng 1% năm 2019, việc tăng trưởng đang được đặt vào các ngành hàng mới gồm bán lẻ hàng tiêu dùng và mở thêm kênh bán đồng hồ. Kế hoạch này được đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên 2019 hôm 22.3.

Cũng tại đại hội, nhiều cổ đông MWG phản ứng việc phát hành cổ phiếu ESOP, tuy nhiên kế hoạch này cuối cùng đã được thông qua. 

Năm 2019, MWG đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 108.468 tỉ đồng, tăng 25% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 3.571 tỉ đồng, tăng 24% so với năm ngoái. Kế hoạch này đưa ra trong bối cảnh dự báo tăng trưởng của ngành điện thoại và điện máy đang chậm lại, ước ngành hàng điện thoại di động năm 2019 chỉ tăng trưởng 1% và điện máy khoảng 10% - đại diện MWG dẫn số liệu GfK.

Thế Giới Di Động gặp áp lực suy giảm tăng trưởng ở ngành hàng chủ lực - ảnh 1

 Đại hội cổ đông thường niên Thế Giới Di Động chiều 22.3. Ảnh Nhi Phạm

“Đối với tôi, 1% là gần như không tăng trưởng, người tiêu dùng đang bão hòa trước sản phẩm hitech”, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc MWG nói.

Các cổ đông chất vấn làm sao để MWG có thể duy trì tăng trưởng khi ngành hàng chủ lực điện thoại - điện máy đóng góp đến hơn 95% doanh thu bị suy giảm tăng trưởng? Ông Tài nói "bán thứ chưa từng bán để tạo doanh thu mới và tiếp cận nhóm khách hàng chưa từng tiếp cận hoặc quan tâm."

Mặt hàng kinh doanh mới được MWG chọn là đồng hồ (bao gồm đồng hồ thông minh và đồng hồ thời trang). MWG hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ngành hàng mới này với cửa hàng đầu tiên đang triển khai kinh doanh.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, người trúng cử thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024, sẽ phụ trách các chuỗi điện thoại - điện máy và đồng hồ, cho biết thêm: “ý tưởng có đã lâu và triển khai nhanh trong vòng 2 tháng để thu hút khách hàng, dự kiến có 2 cửa hàng mới nữa vào cuối tháng này".

Mảng kinh doanh trực tuyến sẽ được thúc đẩy cho tham vọng duy trì thị phần số 1 về điện thoại - điện máy, đồng thời tận dụng nền tảng sẵn có để chiếm lĩnh mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh trên kênh Bachhoaxanh.

Để hỗ trợ cho tăng trưởng khi ngành hàng chủ lực gặp khó, MWG đặt kỳ vọng tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh với kế hoạch 2019 đạt 700 cửa hàng. Công ty này cho biết cuối 2018, doanh thu mỗi cửa hàng đã bù lỗ được chi phí hoạt động nhưng vẫn chịu lỗ các chi phí gián tiếp.

"Mục tiêu 2019 là doanh thu mỗi cửa hàng đủ bù đắp chi phí và từ 2020 bắt đầu có lãi. Biên lợi nhuận đạt điểm hòa vốn trên doanh thu mỗi cửa hàng dự tính khoảng 20%”, đại diện MWG cho biết.

Theo số liệu nhà bán lẻ này, năm 2018 Bách Hóa Xanh đóng góp doanh thu 4.270 tỉ đồng (5%), tăng gấp ba lần năm 2017 - là năm đầu tiên triển khai chuỗi, hiện đang trong giai đoạn đạt mục tiêu hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao).

Tuy nhiên MWG tin tưởng vào tốc độ tăng trưởng ngành hàng này, theo kế hoạch chuyển đổi 100% các cửa hàng hiện tại thành cửa hàng chuẩn có diện tích lớn hơn, mở rộng tại các tỉnh phía Nam để đạt chuỗi 700 cửa hàng cuối năm nay.

Ở đại hội năm nay, ông Tài cũng thôi chức vụ tổng giám đốc, ông Trần Kinh Doanh thay cho vị trí này. Cũng theo quy định mới về quản trị công ty áp dụng từ 2020, MWG sẽ tách vai trò của chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, nên MWG muốn đi trước một năm thực hiện quy định.

Năm 2018, MWG tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai con số với doanh thu đạt 86.516 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.880 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 30% và 31% so với năm 2017. 55% doanh thu đến từ Điện Máy Xanh, 45% Thế Giới Di Động và 5% từ Bách Hóa Xanh.

Năm 2017, trước áp lực suy giảm tăng trưởng của ngành hàng chính, MWG cũng từng đặt kỳ vọng vào ngành hàng mới với chuỗi bán lẻ dược phẩm, dự kiến mở 500 nhà thuốc trong 2-3 năm nhưng không thành công. Năm 2018 họ bỏ kế hoạch thâu tóm Phúc An Khang để đánh giá lại rủi ro trong lĩnh vực này. Kết quả kinh doanh từ mảng này không hợp nhất do công ty không nắm cổ phần chi phối.

Tính đến cuối năm 2018, MWG có tổng cộng 2.197 siêu thị bao gồm 1.032 siêu thị Thế Giới Di Động, 750 siêu thị Điện Máy Xanh, 405 siêu thị Bách Hóa Xanh và 10 siêu thị BigPhone.

Thế Giới Di Động gặp áp lực suy giảm tăng trưởng ở ngành hàng chủ lực - ảnh 2

Với kết quả này, MWG dự kiến sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% cho mỗi cổ phiếu. Đồng thời sẽ phát hành cổ phiếu ESOP tỷ lệ 2,4% trên tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành, tương đương hơn 10,6 triệu cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của công ty mẹ và các công ty con. Mức giá tối thiểu 10.000 đồng và không cao hơn 50% thị giá MWG tại thời điểm phát hành, dự kiến trước ngày 31.3.2019.

Việc phát hành ESOP đã gây phản ứng trái chiều từ cổ đông, đặc biệt cổ đông ngoại. Gần 40 cổ đông nước ngoài đại diện cho khoảng 10% vốn điều lệ không thông qua tờ trình phát hành ESOP dựa trên kết quả kinh doanh 2018 và kế hoạch ESOP năm 2019. Tuy nhiên với tỷ lệ tán thành hơn 90%, các nội dung này vẫn được thông qua.

Với sự tư vấn của Dragon Capital, năm 2019 MWG sẽ phát hành quyền mua cổ phiếu, tức người nhận quyền có quyền mua hay không, bán bằng với giá thị trường. “10 năm trở lại đây chưa có công ty nào làm điều này và quy định pháp luật cũng chưa rõ ràng, chúng tôi sẽ đưa ra mức 50.000 để thử, các năm sau sẽ nghiên cứu chính sách để thay thế một phần cho ESOP."  

Quyền mua cổ phiếu cho phép người nắm giữ có quyền (nhưng không phải là nghĩa vụ) được mua một số lượng cổ phiếu với mức giá xác định trước và thấp hơn giá hiện hành của cổ phiếu đó trên thị trường.

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL