Mở một siêu thị Bách hóa xanh mất khoảng 80.000 đô la Mỹ. Đến cuối tháng Sáu, Bách hóa xanh đặt mục tiêu có khoảng 500 siêu thị. Tình hình tối ưu hoá vận hành sau đó sẽ quyết định việc có tiếp tục mở rộng quy mô ồ ạt hay không, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới di động cho biết.

Kế hoạch gia tăng độ phủ của chuỗi Bách hóa xanh tại TP.HCM lên 1.000 siêu thị trong năm nay vừa được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần đầu tư thế giới di động (MWG) tổ chức hôm 16.03 thông qua.

Mở rộng quy mô bằng cách gia tăng độ phủ là một trong những chiến lược mà MWG theo đuổi từ trước đến nay, như cách doanh nghiệp này từng làm với Thế giới di động và Điện máy xanh.

MWG đã phát triển mạnh mẽ trong năm qua bằng việc mở thêm hàng loạt siêu thị mới trên cả nước, nâng số siêu thị lên con số gần 2.000 tính đến cuối năm 2017, bao gồm ba chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy và bách hóa tổng hợp.

Trong năm 2018, MWG sẽ không tập trung mở rộng chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh.

Lẽ ra kế hoạch mở rộng chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh sẽ kéo dài tới giữa hoặc cuối năm 2018 mới kết thúc, nhưng công ty đã hoàn thành trong năm ngoái nhằm tập trung vào Bách hóa xanh, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết.

Để hiện thực hóa kế hoạch này, MWG dự kiến sẽ huy động thêm tối đa 3.000 tỉ đồng cho Bách hóa xanh. Kế hoạch vừa được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Mở một siêu thị Bách hóa xanh mất khoảng 80.000 đô la Mỹ, ông Nguyễn Đức Tài cho biết. Đến nay, công ty đã mở 300 siêu thị và mục tiêu đến cuối tháng Sáu, Bách hóa xanh sẽ có khoảng 500 siêu thị.

Sau khi vượt mốc 500 siêu thị vào giữa năm nay, nếu quá trình vận hành diễn ra chưa trơn tru thì MWG sẽ cân nhắc không tiếp tục mở thêm điểm bán mà tập trung tối ưu hóa quá trình vận hành, nhưng nếu vận hành nhịp nhàng thì việc mở ồ ạt sẽ diễn ra.

Mô hình vận hành của Bách hóa xanh là mở vài trăm siêu thị, mua hàng từ nhà cung cấp đưa về hai trung tâm phân phối. Hàng hóa từ đó được chuyển đến các siêu thị Bách hóa xanh. Do tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm và tươi sống, việc sở hữu mật độ siêu thị dày đặc sẽ gia tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng, ông Doanh giải thích.

Chiến lược của Bách hóa xanh là đặt cửa hàng ở vị trí gần những khu vực dân cư đông đúc mà theo mô tả của ông Doanh là phải đạt tiêu chí lưu lượng xe cộ đạt 500 lượt trong vòng năm phút, "đếm đủ 10.000 nóc nhà xung quanh"...

Bách hóa xanh được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của MWG từ sau năm 2018, theo lời ông Tài tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. Doanh thu Bách hóa xanh được kỳ vọng sẽ gia tăng tỉ lệ đóng góp trong tổng doanh thu của MWG từ 2% trong năm 2017 lên 5% trong năm nay.

Tập trung cho Bách hóa xanh là ưu tiên hàng đầu, ông Doanh chia sẻ với cổ đông vào chiều ngày 16.03.

Một trong những khó khăn mà Bách hóa xanh đối diện trong quá trình phát triển ồ ạt là một vài siêu thị đang chứng kiến mức doanh thu thấp.

"Cách đây nửa năm, lượng siêu thị không nhiều, có lúc doanh thu mỗi siêu thị đạt 800-900 triệu đồng/tháng, có khi đạt một tỉ đồng. Nhưng cuối năm rồi, tốc độ mở rộng khá nhanh, xuất hiện những siêu thị có doanh thu rớt xuống", ông Trần Kinh Doanh nói.

Trong 300 siêu thị Bách hóa xanh hiện tại, số siêu thị có doanh thu 400-500 triệu đồng khoảng 100 cái, cá biệt có một vài siêu thị có doanh thu thấp hơn nữa, do một vài siêu thị đặt ở nơi có lượng dân cư thưa thớt hoặc có vị trí khuất.

MWG cũng đối mặt với bài toán quản trị hàng hóa. Mỗi ngày công ty nhập 100 kg rau củ quả vào từng siêu thị với khoảng 10% trong số này không được bán hết vào cuối ngày và sẽ được giảm 25% giá vào ngày hôm sau. Tỉ lệ hư hao phải hủy bỏ là 1,5-3%. Công ty đang tìm cách xử lý và sơ chế để bán, thay vì giảm giá.

Năm 2018, MWG đặt kế hoạch đạt doanh thu trên 86.000 tỉ đồng, tăng trưởng 30% so với doanh thu năm 2017. Từ năm 2018, Điện máy xanh sẽ vượt qua Thế giới di động để trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất của MWG và sẽ chiếm quá nửa tổng doanh thu của công ty. Mục tiêu đặt ra cho Thế giới di động và Điện máy xanh là tăng trưởng doanh thu mỗi cửa hàng thêm 5-10%.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 2.603 tỉ đồng, tăng 18%.

MWG đã mất hai năm để tìm hiểu, nghiên cứu, suy nghĩ, xây dựng nhiều thứ để quản trị, có thể sẽ kéo dài việc này thêm một, hai năm nữa, nhưng nhu cầu của thị trường vẫn đang ở ngoài đó, ai có năng lực khai phá, biết quản trị mọi thứ sẽ lấy khách hàng về tay mình, ông Tài nói, “vấn đề là thời gian.”

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác