Sau khi thâu tóm toàn bộ Đường Biên Hòa và biến công ty này thành công ty con, Thành Thành Công – Biên Hòa, tiền thân là Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh đã tăng quy mô tài sản hơn gấp đôi, từ mức 7.806 tỉ đồng lên 18.480 tỉ đồng.

Thương vụ sáp nhập Công ty cổ phần Đường Biên Hòa (BHS) vào Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC – BH) đã được hoàn tất vào cuối tháng 9.2017. Báo cáo tài chính giai đoạn 1.7 – 31.12.2017 đã cho thấy những biến động mạnh mẽ trong cơ cấu tài sản và kết quả kinh doanh của TTC – BH. Nợ vay của TTC – BH đã tăng từ mức 4.350 tỉ đồng lên 9.142 tỉ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản của công ty lại giảm từ mức 55,7% xuống 47,2%.

Giai đoạn từ 1.10 đến 31.12.2017, hoạt động kinh doanh của TTC – BH tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nhờ việc hợp nhất hoàn toàn kết quả kinh doanh của Đường Biên Hòa. Doanh thu trong ba tháng cuối năm của công ty đạt 3.915 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ con số đạt 1.190 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí lãi vay cũng tăng với tốc độ không hề thua kém, từ mức 59,3 tỉ đồng lên gần 260 tỉ đồng khiến lợi nhuận sau thuế của TTC – BH riêng ba tháng cuối năm 175,7 tỉ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ. Nửa cuối năm 2017, TTC – BH đạt lợi nhuận 264 tỉ đồng.

Đại hội đồng cổ đông lần đầu tiên sau sáp nhập của TTC – BH tổ chức vào tháng 11. 2017 đã thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm tài chính 2017 – 2018 (từ 1.7.2017 đến 30.6.2018) lần lượt đạt 9.900 tỉ đồng và 680 tỉ đồng. Đến cuối năm 2017, sau nửa năm tài chính, TTC – BH đã đạt hơn 55% kế hoạch doanh thu và 49% kế hoạch lợi nhuận.

Ngành đường Việt Nam đang đứng trước khó khăn khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc với lượng tiêu thụ từ 800 – 1.000 tấn/ngày đã chuyển nhập khẩu đường từ Việt Nam sang Thái Lan, tạp chí Sugar Asia cho biết. Sự dịch chuyển này xuất phát từ mức chênh lệch giá đường Việt Nam cao hơn Thái Lan từ mức 500 – 1.000 đồng/kg đã tăng lên mức 800-1.500 đồng/kg. Năng suất lao động thấp đã dẫn đến mức giá chênh lệch nói trên. Theo hiệp định thương mại tự do AFTA, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường đường cho các nước ASEAN. Đại diện Vinasugar II trao đổi bên lề phiên đấu giá ngày 13.2.2018 cũng nhận định ngành đường Việt Nam sẽ khó khăn với quy định này.

Thâu tóm và hợp nhất các doanh nghiệp đường trong nước được cho là phương án giúp đường Việt Nam tăng sức cạnh tranh với sản phẩm của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là đường Thái Lan. Việc hợp nhất Đường Biên Hòa vào TTC – BH đã khiến công ty này trở thành nhà sản xuất mía đường lớn nhất cả nước với 30% thị phần nội địa, Sugar Asia nhận định.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác