Thỏa thuận hợp tác, vừa ký hôm 12.12, cho thấy, Kido sẽ phân phối độc quyền một số dòng sản phẩm đường của Thành Thành Công, với cam kết doanh số bán hàng ước tính trong năm 2018 đạt khoảng 1.100 tỉ đồng.

Thành Thành Công bắt đầu xây dựng kênh phân phối bán lẻ từ năm 2010. Năm 2017, sản lượng đường phân phối qua kênh bán lẻ của Thành Thành Công ước đạt 100.000 tấn thông qua 90 nhà phân phối và hơn 200.000 điểm bán.

Trước đó trong ngành đường, Thành Thành Công được biết đến nhiều là nhà cung cấp đường cho các doanh nghiệp sản xuất như Coca Cola, Pepsi, Vinamilk hay các thương hiệu nhà hàng như Starbucks, Coffee House, KOI, Dìn Ký... với ưu thế phân phối sỉ tại các đô thị lớn.

Trong hệ thống phân phối, việc xây dựng hệ thống logistics và hệ thống quản lý đòi hỏi chi phí lớn. Trong khi đó, Kido sẵn có hệ thống hơn 200 nhà phân phối và 450.000 điểm bán lẻ tới từng vùng ở nông thôn. Hợp tác với Kido, ngay lập tức, Thành Thành Công có thể phân phối đường tới từng ngóc ngách thị trường, ông Thái Văn Chuyện, tổng giám đốc tập đoàn Thành Thành Công nói.

Trong năm 2018, Kido sẽ phân phối khoảng 60.000 tấn đường, chiếm khoảng 10% sản lượng đường sản xuất của Công ty mía đường Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) theo kế hoạch trong niên vụ 2017-2018 sắp tới. Sản lượng đường phân phối dự kiến sẽ tăng lên 200.000 tấn/năm vào năm 2020. Sản phẩm phân phối là đường Biên Hòa Daily loại 0,5 kg và 1 kg, dành cho bán lẻ. Sau khi chuyển giao cho Kido phân phối độc quyền, Thành Thành Công sẽ ngừng phân phối sản phẩm này.

Mức độ cạnh tranh của ngành đường từ năm 2018 được dự đoán sẽ gia tăng khi Việt Nam bắt đầu xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường từ các nước ASEAN nhằm thực hiện hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), đặc biệt là cạnh tranh từ đường Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa ngành đường, các doanh nghiệp lớn trong ngành như mía đường Thành Thành Công, đường Quảng Ngãi, mía đường Lam Sơn đã tập trung phát triển tự chủ vùng nguyên liệu và mở rộng quy mô. Mua bán - sáp nhập (M&A) các doanh nghiệp cùng ngành, nổi bật là thương vụ sáp nhập đường Biên Hòa và mua lại mảng mía đường của Hoàng Anh Gia Lai, là những bước chuẩn bị của mía đường Thành Thành Công. Sau các thương vụ M&A trong ngành mía đường, Thành Thành Công hiện nắm khoảng 40% thị phần đường cả nước, theo công bố của tập đoàn này.

Khu vực nông thôn được Thành Thành Công xem là động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ đường. Theo thống kê của Nielsen, mức tiêu thụ đường bình quân của người Việt Nam năm 2016 đạt 12-14 kg/người/năm, thấp hơn nhiều so với nhu cầu dinh dưỡng căn bản 25 kg đường/người/năm của một người trưởng thành. Tuy nhiên, mức tiêu thụ bình quân ở khu vực nông thôn của Việt Nam mới đạt 10 kg/người/năm, cách khá xa so với mức tiêu thụ bình quân 20 kg/người/năm tại khu vực thành thị.

Có thế mạnh sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, Kido bắt đầu thâm nhập vào ngành hàng thực phẩm thiết yếu từ năm 2015 sau khi bán đi mảng bánh kẹo. Tập đoàn này nhanh chóng gia tăng sự hiện diện trên thị trường dầu ăn sau khi tiến hành M&A hai doanh nghiệp lớn trong ngành là Tường An và Vocarimex, và đang tìm cách đa dạng hóa các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm tươi sống, đông lạnh, đồ hộp.

Song song với việc phân phối đường cho Thành Thành Công, Kido cũng sẽ tiến hành phát triển nhãn hàng đường riêng với sự bảo trợ, nhượng quyền của Thành Thành Công, ông Bùi Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Kido cho biết.

"Lắng nghe lời khuyên thường hiệu quả hơn là chú ý đến nó.". ---- Malcolm Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 65 tháng 10.2018

 Số 65 tháng 10.2018

CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH

NGÀNH TÀI CHÍNH ĐANG THAY ĐỔI NHANH CHÓNG DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ

*100 CÔNG TY ĐÁM MÂY ĐỘT PHÁ * GIÀU NHẤT PHILIPPINES

Các số báo khác