Gia đình của Walter Huang, nạn nhân thiệt mạng khi lái chiếc Tesla Model X, đã nộp đơn kiện Tesla cho rằng tính năng tự lái Autopilot bị trục trặc chính là nguyên nhân gây nên tai nạn. Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống tự lái của Tesla có liên quan tới tai nạn giao thông gây thương vong.  

Walter Huang, 38 tuổi, đã qua đời khi chiếc Tesla Model X anh lái đâm vào rào chắn bê tông trên đường cao tốc U.S 101 tại Mountain View, California vào ngày 23.3.2018. Theo thông tin trong hồ sơ kiện tại tòa án hạt Santa Clara công bố vào ngày 26.4, hệ thống tự lái bán tự động của xe đã định vị sai làn đường, không nhận ra rào chắn và đưa xe tông thẳng lên phía trước.

"Tesla đang thử nghiệm tính năng Autopilot với tài xế thật," Mark Fong, đại diện pháp luật của gia đình Huang nói trong đơn kiện. "Gia đình Huang mong muốn thảm kịch tương tự sẽ không xảy đến với những ai lái Tesla hoặc bất cứ loại xe tự động nào."   

Cáo buộc của gia đình nạn nhân bao gồm những vấn đề xoay quanh độ an toàn của sản phẩm, thiết kế sản phẩm lỗi, không cảnh báo nguy hiểm, cố tình tuyên bố và quảng cáo sai sự thật. Vẫn chưa rõ mức bồi thường gia đình Huang yêu cầu Tesla phải trả là bao nhiêu. Bên cạnh đó, bang California cũng bị kiện vì không thay thế rào chắn an toàn quanh khu vực xảy ra tai nạn nhằm giảm thiểu tác động của vụ đụng xe.

Tesla và văn phòng Tổng chưởng lý California đều từ chối nêu ý kiến về vụ việc. 

Tesla bị kiện vì tính năng tự lái bị lỗi gây tai nạn chết người  - ảnh 1

Hình nạn nhân Walter (bên phải) và vợ Sevonne Huang. Ảnh: Minami Takami LLP. 

Vụ kiện xảy ra khoảng một tuần sau khi CEO Elon Musk của Tesla tuyên bố công nghệ tự lái của Tesla đã mang về lợi nhuận cho công ty. Đồng thời ông cũng công bố một loại máy tính mới thiết kế dành riêng cho các xe tự lái và đề xuất kế hoạch đưa hàng triệu chiếc xe tự lái của Tesla vào hoạt động vào đầu năm sau.

Tesla đã cảnh báo rằng tài xế sử dụng hệ thống tự lái hiện tại của hãng cần sẵn sàng chiếm lại điều khiển xe bất cứ lúc nào. Bản thân hệ thống cũng sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh hay âm thanh nếu tay tài xế không còn trên vô lăng trong một khoản thời gian hạn định. Tuy nhiên các sản phẩm marketing và CEO của hãng lại bị chỉ trích vì thổi phồng khả năng của tính năng này, khuyến khích tài xế phó mặc việc điều khiển xe cho hệ thống.

Sau tai nạn của Walter Huang, Tesla đã bày tỏ sự thương tiếc: "An toàn là cốt lõi của mọi điều chúng tôi quyết định và thực hiện, vậy nên mất mát nhân mạng trong một tai nạn có xe Tesla là điều khiến chúng tôi rất khó xử."

Mark Fong chia sẻ rằng các luật sư đại diện cho gia đình Huang đã giám định xe của Huang. Tuy vậy họ lại không thể tiếp cận với những thông tin Tesla đã thu thập. "Chúng tôi đã khám nghiệm xe, nhưng dữ liệu trong lúc điều khiển xe lại thuộc quyền sở hữu của Tesla và chỉ công ty này có thể phân tích chúng," Fong phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1.5. "Chúng tôi chỉ có thể thu thập những thông tin đã được công khai và không thuộc về bất cứ tổ chức công ty nào."

Tesla bị kiện vì tính năng tự lái bị lỗi gây tai nạn chết người  - ảnh 2

Vụ kiện của Walter Huang không phải là lần đầu tiên hệ thống tự lái của Tesla có liên quan tới tai nạn giao thông gây thương vong. Ảnh: Forbes.com.  

Autopilot là hệ thống tự lái bán tự động dùng trên đường cao tốc do Tesla phát triển. Huang vẫn không phải là tài tế đầu tiên qua đời khi sử dụng tính năng này. '

Năm 2016, một tại nạn đã xảy ra khiến Joshua Brown, một công dân 40 tuổi, thiệt mạng. Trong khi đang sử dụng tính năng Autopilot, chiếc xe của người này đã đâm vào xe tải chạy ngang qua trên đường cao tốc gần Williston, Florida. Hệ thống đã không thể nhận diện được chiếc xe tải nói trên. Tuy nhiên sau sáu tháng điều tra, tháng 1.2017 Cục quản lý an toàn giao thông quốc lộ Hoa Kỳ tuyên bố không tìm ra bất cứ trục trặc nào trong hệ thống, vậy nên Tesla đã không chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) cũng đã điều tra tai nạn của Huang và xác nhận trong báo cáo sơ bộ rằng tính năng Autopilot đã được sử dụng trong quá trình tai nạn xảy ra. Cơ quan này cũng chỉ ra rằng tay của tài xế đã đặt trên vô lăng trong vòng tổng cộng 34 giây trong ba lần khác nhau trước khi tai nạn xảy ra khoảng 60 giây. Tuy vậy, "xe vẫn không nhận diện tay tài xế trên vô lăng trong sáu giây trước vụ va chạm."

Thời điểm báo cáo cuối cùng được công bố vẫn chưa được quyết định. NTSB đã hủy bỏ tư cách pháp nhân của Tesla trong vụ điều tra vào tháng 4.2018 vì công ty này đã "phát tán thông tin điều tra" trước khi được Ủy ban này xác nhận.

"Việc công khai những thông tin chưa hoàn chỉnh sẽ dẫn tới những phỏng đoán sai lệch về nguyên nhân vụ tai nạn. Điều này có hại cho quá trình điều tra và công chúng tham gia giao thông," NTSB cho hay. 

Bài liên quan >>>

Tesla lỗ 702 triệu USD, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ

Chỉ sau hai tuần, Tesla thay đổi chiến lược bán hàng online

Giấc mơ xe hơi bay của Tesla: tương lai hay tham vọng hão huyền?