Tập đoàn bảo hiểm Allianz của Đức, thông qua công ty con chuyên về mảng kĩ thuật số Allianz X, tuyên bố đầu tư 35 triệu đô la Mỹ vào Go-Jek, ứng dụng gọi xe số một tại Indonesia , chỉ ít ngày sau khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, 

Tập đoàn bảo hiểm Allianz đầu tư 35 triệu đô la Mỹ cho ứng dụng gọi xe Go-Jek  - ảnh 1

Kể từ đầu năm 2018, ứng dụng gọi xe Go-Jek liên tiếp nhận hai khoản đầu tư lớn từ Google (hồi tháng 1) và gần đây nhất từ Allianz - tập đoàn bảo hiểm hàng đầu tại châu Âu. 

Đây là thương vụ đầu tiên của Allianz X nhắm vào khu vực Đông Nam Á trong năm 2018, thông cáo báo chí ngày 11.04 của Allianz cho biết. Với khoản đầu tư này, tập đoàn Allianz trở thành đơn vị bảo hiểm quốc tế duy nhất là cổ đông của Go-Jek thời điểm hiện tại.

Startup công nghệ, dù mới hoạt động nhưng đang cực kỳ hấp dẫn, dưới con mắt của ngay cả một tập đoàn bảo hiểm như Allianz, nơi mà đầu tư mạo hiểm (venture investment) chưa bao giờ là khẩu vị rủi ro ưa thích trong danh mục đầu tư điển hình. 

Đầu tư vào Go-Jek là bước đi chiến lược trong việc phát triển kĩ thuật số tại thị trường mới nổi, theo chia sẻ của ông Nazim Cetin, CEO của Allianz X.

Allianz là đối tác chiến lược của Go-Jeck từ hai năm trước thông qua việc cung cấp bảo hiểm y tế cho các tài xế chạy ứng dụng Go-Jek. Theo Allianz, việc đầu tư vào Go-Jek cũng sẽ là cơ hội để khách hàng của ứng dụng tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm của tập đoàn này.

Đầu tư vào các doanh nghiệp startup vốn không phải khẩu vị rủi ro ưa thích của các công ty bảo hiểm. Do đặc điểm nguồn vốn huy động lớn và dài hạn, nên các công ty bảo hiểm thường giải ngân đầu tư vào các sản phẩm ít rủi ro. Danh mục đầu tư điển hình của một công ty bảo hiểm thường bao gồm chủ yếu là các sản phẩm có thu nhập cố định (fixed income) như trái phiếu (đặc biệt trái phiếu chính phủ có kỳ hạn dài), tiền mặt, tiền gửi ngân hàng,...

Các khoản đầu tư rủi ro cao như cổ phiếu niêm yết, dù có nhưng cũng chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm. Vì vậy, quyết định đầu tư vào một startup công nghệ như Go-Jek của một tập đoàn bảo hiểm lớn tại châu Âu phần nào cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng của những công ty dù mới thành lập, nhưng có tính đột phá cao (discruptive). Chẳng hạn như các ứng dụng gọi xe Uber, Grab, Go-Jek,... đang khiến cho mô hình taxi truyền thống dần trở nên lỗi thời. 

Đặt trụ sở chính tại Jakarta, Go-Jek được biết đến như ứng dụng gọi xe đang dẫn đầu tại thị trường Indonesia.  Go-Jek nắm giữ 50% thị phần dịch vụ đặt xe qua ứng dụng tại Indonesia, Tech in Asia dẫn lời CEO Go-Jek Nadiem Makarim nói tại hội nghị D.Live Asia diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái ở Hong Kong. Ngoài mảng dịch vụ gọi xe, Go-Jek còn cung cấp các dịch vụ khác như thanh toán điện tử, vận chuyển và giao nhận thức ăn.

Hồi cuối tháng 01.2018, Google cũng xác nhận đầu tư vào Go-Jek. Mặc dù không tiết lộ giá trị thương vụ nhưng đại diện của Google, ông Caesar Sengupta nhận xét, Go-Jek sở hữu nền tảng công nghệ tốt và đội ngũ mạnh.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác