Tập đoàn bảo hiểm Allianz của Đức, thông qua công ty con chuyên về mảng kĩ thuật số Allianz X, tuyên bố đầu tư 35 triệu đô la Mỹ vào Go-Jek, ứng dụng gọi xe số một tại Indonesia , chỉ ít ngày sau khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, 

Tập đoàn bảo hiểm Allianz đầu tư 35 triệu đô la Mỹ cho ứng dụng gọi xe Go-Jek  - ảnh 1

Kể từ đầu năm 2018, ứng dụng gọi xe Go-Jek liên tiếp nhận hai khoản đầu tư lớn từ Google (hồi tháng 1) và gần đây nhất từ Allianz - tập đoàn bảo hiểm hàng đầu tại châu Âu. 

Đây là thương vụ đầu tiên của Allianz X nhắm vào khu vực Đông Nam Á trong năm 2018, thông cáo báo chí ngày 11.04 của Allianz cho biết. Với khoản đầu tư này, tập đoàn Allianz trở thành đơn vị bảo hiểm quốc tế duy nhất là cổ đông của Go-Jek thời điểm hiện tại.

Startup công nghệ, dù mới hoạt động nhưng đang cực kỳ hấp dẫn, dưới con mắt của ngay cả một tập đoàn bảo hiểm như Allianz, nơi mà đầu tư mạo hiểm (venture investment) chưa bao giờ là khẩu vị rủi ro ưa thích trong danh mục đầu tư điển hình. 

Đầu tư vào Go-Jek là bước đi chiến lược trong việc phát triển kĩ thuật số tại thị trường mới nổi, theo chia sẻ của ông Nazim Cetin, CEO của Allianz X.

Allianz là đối tác chiến lược của Go-Jeck từ hai năm trước thông qua việc cung cấp bảo hiểm y tế cho các tài xế chạy ứng dụng Go-Jek. Theo Allianz, việc đầu tư vào Go-Jek cũng sẽ là cơ hội để khách hàng của ứng dụng tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm của tập đoàn này.

Đầu tư vào các doanh nghiệp startup vốn không phải khẩu vị rủi ro ưa thích của các công ty bảo hiểm. Do đặc điểm nguồn vốn huy động lớn và dài hạn, nên các công ty bảo hiểm thường giải ngân đầu tư vào các sản phẩm ít rủi ro. Danh mục đầu tư điển hình của một công ty bảo hiểm thường bao gồm chủ yếu là các sản phẩm có thu nhập cố định (fixed income) như trái phiếu (đặc biệt trái phiếu chính phủ có kỳ hạn dài), tiền mặt, tiền gửi ngân hàng,...

Các khoản đầu tư rủi ro cao như cổ phiếu niêm yết, dù có nhưng cũng chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm. Vì vậy, quyết định đầu tư vào một startup công nghệ như Go-Jek của một tập đoàn bảo hiểm lớn tại châu Âu phần nào cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng của những công ty dù mới thành lập, nhưng có tính đột phá cao (discruptive). Chẳng hạn như các ứng dụng gọi xe Uber, Grab, Go-Jek,... đang khiến cho mô hình taxi truyền thống dần trở nên lỗi thời. 

Đặt trụ sở chính tại Jakarta, Go-Jek được biết đến như ứng dụng gọi xe đang dẫn đầu tại thị trường Indonesia.  Go-Jek nắm giữ 50% thị phần dịch vụ đặt xe qua ứng dụng tại Indonesia, Tech in Asia dẫn lời CEO Go-Jek Nadiem Makarim nói tại hội nghị D.Live Asia diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái ở Hong Kong. Ngoài mảng dịch vụ gọi xe, Go-Jek còn cung cấp các dịch vụ khác như thanh toán điện tử, vận chuyển và giao nhận thức ăn.

Hồi cuối tháng 01.2018, Google cũng xác nhận đầu tư vào Go-Jek. Mặc dù không tiết lộ giá trị thương vụ nhưng đại diện của Google, ông Caesar Sengupta nhận xét, Go-Jek sở hữu nền tảng công nghệ tốt và đội ngũ mạnh.

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI