Đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng GDP, CPI, kim ngạch xuất khẩu và thu chi ngân sách nhà nước được bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra trong cuộc họp thường kỳ về đánh giá thực hiện các vấn đề kinh tế xã hội của chính phủ với đại diện các bộ, ngành hôm qua 15.5.

Rà soát và tính toán trên cơ sở những dữ liệu của tình hình kinh tế xã hội trong 4 tháng đầu năm, bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra hai kịch bản dự báo cho tăng trưởng kinh tế.

Ở kịch bản đầu tiên, GDP dự kiến tăng trưởng từ 4,4-5,2% (giảm 1,6-2,4 điểm phần trăm so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm) trong điều kiện Việt Nam đã cơ bản khống chế, kiểm soát dịch từ nửa cuối tháng 4.2020 và các đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam (Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật) khống chế và kiểm soát được dịch bệnh trong quý III.2020.

Tương ứng, khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản ước tính tăng trưởng 2,5-2,8%; công nghiệp và xây dựng tăng 6,7-7,9%; dịch vụ ước tăng 2,8-3,6%.

Tăng trưởng GDP Việt Nam 2020 dự báo có thể xuống 3,6% - ảnh 1

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 dự báo giảm hơn 2 điểm phần trăm so với mục tiêu ban đầu. 

Ở kịch bản kém khả quan hơn, bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến GDP tăng trưởng trong khoảng 3,6-4,4% (giảm 2,4-3,2 điểm phần trăm so với mục tiêu ban đầu), trong đó tăng trưởng của khu vực nông - lâm thuỷ sản ước 2,1-2,5%; công nghiệp và xây dựng tăng 5,8-6,7%; dịch vụ tăng 1,8-2,8%.

Kịch bản thứ hai này đưa ra trong điều kiện Việt Nam cơ bản khống chế và kiểm soát dịch từ nửa cuối tháng Tư nhưng các đối tác thương mại và đầu tư quan trọng khống chế và kiểm soát dịch trong quý IV.2020.

Trước đó, khi dịch Covid-19 vừa có dấu hiệu bùng phát ở Việt Nam, bộ Kế hoạch và Đầu tư đã từng đưa ra hai kịch bản nếu dịch được khống chế trong quý I và quý II.2020 - ước tính tăng trưởng GDP năm 2020 giảm còn 6,25 và 5,96%.

Thực tế, dịch bệnh đã tạo nên ảnh hưởng rộng khắp các ngành chủ lực, đóng góp lớn trong tổng GDP như sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ ... làm ảnh hưởng tới hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô.

Quan trọng hơn, đại dịch sẽ tác động tới các khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư, dẫn tới tình trạng giảm vốn ngoại vào Việt Nam trong tương lai gần.

Các nhà đầu tư mới dừng tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhất là vốn FDI, làm ảnh hưởng tới thu hút đầu tư trong thời gian tới. Điều này phản ánh qua việc thu hút và giải ngân vốn đầu tư nước ngoài giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm.

Tính tới ngày 20.4, tổng vốn đăng ký, cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 12,33 tỉ USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn thực hiện giảm gần 10%, đạt 5,15 tỉ USD.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đánh giá dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại đối với các nền kinh tế trên thế giới, nhưng cũng là cơ hội cho những quốc gia có thể tận dụng từ việc điều chỉnh, sắp xếp lại cục diện kinh tế, thương mại toàn cầu do dịch gây ra.

"Xu hướng tiêu dùng, thương mại và xu thế phát triển mới trên nguyên tắc từ xa, hạn chế tiếp xúc; xuất hiện các ngành nghề kinh doanh trực tuyến mới dựa trên kinh tế số," báo cáo từ bộ Kế hoạch Đầu tư nêu.

Báo cáo cũng chỉ ra sự thay đổi về trật tự thế giới khi có thay đổi trong khoảng cách phát triển giữa các nước sẽ ảnh hưởng tới dòng đầu tư và thương mại giữa các quốc gia. Đối với Việt Nam, bên cạnh việc phòng, chống dịch, cần phải có những kịch bản phục hồi và cơ cấu lại nền kinh tế để phù hợp với những chuyển dịch, nhu cầu mới và đặc biệt là thu hút nhiều nguồn đầu tư tiềm năng từ bên ngoài.


Đọc thêm>>>
PwC: Lãnh đạo doanh nghiệp lo tái định hình nơi làm việc trong bối cảnh bình thường mới
Ranh giới giữa khủng hoảng và suy thoái
Xuất siêu bốn tháng hơn 3 tỉ USD
Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng trưởng thấp nhất 8 năm
Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng 33,6% trong 4 tháng đầu năm

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI