Tỷ trọng xuất siêu của tháng 8 lên đến 1,7 tỉ USD - tương đương tổng giá trị xuất siêu của bảy tháng đầu năm, đã đẩy mức xuất siêu của nền kinh tế tám tháng lên 3,4 tỉ USD, theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố hôm nay, 29.8.

Mức xuất siêu đến từ sự đóng góp lớn của những ngành hàng mang lại giá trị kim ngạch hàng chục tỉ đô-la Mỹ trong tám tháng qua. Trong khi nông thủy sản - những mặt hàng quan trọng được xem là "bệ đỡ" của nền kinh tế xuất khẩu trong nhiều thập niên qua, tiếp tục giảm cả về kim ngạch lẫn giá trị.

Tám tháng nền kinh tế xuất siêu 3,4 tỉ đô-la Mỹ - ảnh 1

Tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt xấp xỉ 170 tỉ USD - tăng 7,3% so với cùng kỳ 2018. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt hơn 52 tỉ USD - tăng 13,9% và chiếm 30,6% tổng kim ngạch, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 118 tỉ USD, tăng 4,6% và chiếm 69,4%.

5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất mang về từ hàng chục tỉ đô-la Mỹ mỗi ngành đã chiếm đến 60% tổng kim ngạch xuất khẩu tám tháng. Dẫn đầu là ngành hàng điện thoại và linh kiện có giá trị 33 tỉ USD, dù chỉ tăng 4,3% so với cùng kỳ nhưng vẫn chiếm 19,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhóm hàng điện tử - máy tính và linh kiện xuất khẩu 21,9 tỉ USD và tăng 14,3%; ngành hàng dệt may mang về 21,7 tỉ USD - tăng 9,8%, trong khi ngành hàng giày dép tăng trưởng 13,1% đạt 12 tỉ USD; máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng đạt 11,3 tỉ USD - tăng 5,8%.

Trong tám tháng đầu năm nay cũng có đến 26 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD và chiếm gần 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên nông - lâm - thủy sản, nhóm hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tiếp tục giai đoạn suy giảm khi hầu hết các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhiều mặt hàng giảm mạnh cả về kim ngạch lẫn giá trị.

Xuất khẩu hàng nông sản chủ chốt đều giảm

Tám tháng nền kinh tế xuất siêu 3,4 tỉ đô-la Mỹ - ảnh 2

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 38,6 tỉ USD - tăng 25,3% so với cùng kỳ, trong khi thị trường lớn thứ nhì EU giảm 0,5% - đạt 27,7 tỉ USD. Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm 2,5% - đạt 23,8 tỉ USD.

Cũng trong tám tháng, tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu xấp xỉ 166,6 tỉ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt vượt 70,4 tỉ USD, tăng 13,9% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vượt 96 tỉ USD - tăng 4,8%.

Có 33 mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch đạt trên 1 tỉ USD, chiếm đến 89% tổng kim ngạch nhập khẩu. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 49,2 tỉ USD, chiếm 29,5% tổng giá trị nhập khẩu cả nước và tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đọc thêm>>>
[Infographics] Xuất khẩu nông sản sáu tháng thất thu tỉ đô
FDI sáu tháng: Vốn từ Hồng Kông và Trung Quốc đổ mạnh vào VN 
[Infographics] Hàn Quốc dẫn đầu FDI, Việt Nam nhập siêu tăng kỷ lục
[Infographics] Toàn cảnh thị trường xuất khẩu của Việt Nam 2018
Dù thuế 0% sau POR13, tôm Việt Nam xuất vào Mỹ vẫn phải cẩn trọng
Sau cáo buộc về thuế, Minh Phú giảm kế hoạch lợi nhuận 2019
EVFTA: Tăng vị thế nhưng nhiều thách thức
Câu chuyện ngành tôm Việt Nam phía sau cáo buộc với Minh Phú

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC