Trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19 hiện nay, tâm lý hoang mang về tình hình dịch bệnh đã trở thành miếng mồi ngon để các tội phạm mạng tấn công thông tin của các cá nhân lẫn tổ chức.

Đó là nhận định của lãnh đạo Liên minh phần mềm (BSA) về vấn đề phòng chống gian lận trên mạng trong giai đoạn khủng hoảng Covid-19 tại buổi webinar sáng nay 6.5. 

“Hiện tại các hình thức lừa đảo, gian lận trên mạng không khác biệt so với trước đây mà điểm khác biệt nằm ở cách tiếp cận. Tội phạm mạng đang nhắm vào tâm lý hoang mang của mọi người để thực hiện các biện pháp lừa đảo qua email, ứng dụng điện thoại và website,” ông Tarun Sawney, giám đốc cấp cao của BSA và là giám đốc Phòng chống vi phạm bản quyền châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Theo đó, ba hình thức chính của tội phạm mạng trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay là lừa đảo thông qua email và tin giả, ứng dụng di động trá hình và các website chứa mã độc. 

Tâm lý hoang mang do Covid-19 trở thành mồi ngon cho tội phạm mạng - ảnh 1

Lực lượng lao động phân tán tạo rủi ro an ninh mạng cao hơn cho các công ty. Ảnh minh họa. Nguồn: Getty/Forbes

Đơn cử là các email chứa nội dung giả mạo thông báo của chính quyền về phòng chống dịch bệnh hoặc giới thiệu những sản phẩm dịch vụ giúp ngăn ngừa bệnh, trong đó yêu cầu người dùng bấm vào một đường dẫn hoặc tải tệp đính kèm có chứa mã độc rồi qua đó đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tổ chức. Tương tự là các website chứa mã độc tống tiền người dùng.

Đồng thời, nhiều ứng dụng đi động trá hình được giới thiệu có chức năng theo dõi tình hình dịch bệnh nhưng việc tải về sẽ khiến nguời dùng trở thành nạn nhân của một hình thức mã độc tính tiền, điện thoại của họ sẽ bị khóa và phải trả tiền chuộc để mở khóa.

Nhìn chung, bối cảnh giãn cách xã hội do Covid-19 và xu hướng các công ty yêu cầu nhân viên làm việc từ xa càng làm tăng nguy cơ bị tấn công vì lực lượng lao động bị phân tán. Hiện nay, nhân viên các công ty đang nhận được nhiều email và những tương tác trực tuyến hơn. Do mọi thứ không được thực hiện trực tiếp nên có thể làm giảm khả năng xác thực người gửi hoặc phát hiện một tập tin đáng ngờ.

Làm việc từ xa tạo những điểm yếu nhất định về an toàn mạng, dễ tạo kẽ hở cho những cuộc tấn công nhắm vào doanh nghiệp. Để tránh rủi ro, ông Tarun Sawney khuyến cáo sử dụng phần mềm có bản quyền để nhận được cập nhật bảo mật thường xuyên. “Phần mềm có bản quyền không phải là giải pháp bảo vệ chúng ta 100% khỏi các rủi ro an ninh mạng nhưng là tuyến phòng thủ đầu tiên để nhận ra những nguy cơ,” theo ông Tarun Sawney.

Theo ước tính của BSA, có 53% doanh nghiệp ở Đông Nam Á phải hứng chịu các cuộc tấn công mạng và con số này đang tăng lên. Tuy nhiên các doanh nghiệp ở khu vực này thuộc nhóm ít chuẩn bị đối phó với các mối đe dọa mạng nhất. Một phần vì trong quá khứ, khu vực này ít trở thành mục tiêu tấn công hơn so với các quốc gia khác, nhưng điều đó đã thay đổi trong vài năm gần đây khi các mối đe dọa đang gia tăng trên toàn khu vực. 

Năm 2017, AT Kearney ước tính khu vực ASEAN chi khoảng 1,9 tỉ USD cho an ninh mạng nhưng con số này vào năm 2025 lên đến 171 tỉ USD. Việc thiếu chuẩn bị có thể khiến cả ngàn công ty hàng đầu khu vực mất khoảng 750 tỉ USD vì sự cố an ninh mạng.

Tại Việt Nam, BSA ước tính có 75% doanh nghiệp sử dụng phần mềm không có bản quyền, càng nâng cao rủi ro bị tấn công mạng. Hồi tháng 4.2019, mã độc tống tiền GandCrab đã lan truyền cả nước thông qua các tài liệu đính kèm trong email giả mạo bộ Công an, khóa dữ liệu của nhiều công ty Việt Nam dù trước đó trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) đã đưa ra lời cảnh báo. Các nạn nhân được yêu cầu trả 400 - 1.000 USD bằng tiền điện tử để khôi phục dữ liệu.


Đọc thêm>>>
Tin tặc nhắm vào lỗ hổng bảo mật iOS trên 1,5 tỉ thiết bị di động Apple
Sự lên ngôi của ứng dụng hội nghị Zoom: Quá nhanh quá nguy hiểm
5 xu hướng an ninh mạng của năm 2020
Virus máy tính gây thiệt hại 20.000 tỉ đồng năm 2019
Tỷ lệ tội phạm kinh tế hai năm gần nhất tăng cao kỷ lục

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC