Vì sao General Motors thông báo sẽ đóng cửa năm nhà máy và cắt giảm 15% lượng nhân công toàn cầu trong lúc kinh tế Mỹ có những dấu hiệu tốt lên? Có phải chỉ nhằm hướng tới mục tiêu tiết kiệm 6 tỉ chi phí hằng năm cho công ty?


Tại sao General Motors tuyên bố đóng cửa năm nhà máy? - ảnh 1

 Nhà máy tại Lordstown, một trong số những nhà máy bị đóng cửa của GM. Ảnh: General Motor Corps.

Hãng xe General Motors (GM) thông báo sẽ đóng cửa năm nhà máy, trong số đó có ba nhà máy tại Mỹ, một nhà máy tại Canada và một ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hãng sẽ cắt giảm 15% lượng nhân công toàn cầu. Tất cả những điều này đều hướng tới mục tiêu tiết kiệm 6 tỉ đô la Mỹ chi phí hằng năm cho GM.

Giữa lúc nền kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu tốt lên, động thái này như một phát súng đánh động, báo hiệu tương lai có phần bất ổn của ngành ô tô cùng kinh tế toàn cầu. Không chỉ GM, Ford cũng được cho sẽ thông báo một đợt cắt giảm đáng kể vào cuối tháng 11.2018.

Trong số các nhà máy dự định đóng cửa của GM có Hamtramck tại Detroit. Việc nhà máy này góp tên trong danh sách tử thần đã gây ra một cú sốc không nhỏ. Nằm gần trụ sở chính của GM, đây là một trong những nhà máy linh hoạt nhất bởi nó sản xuất ra bốn dòng xe khác nhau trên cùng một dây chuyền sản xuất.

Nhà máy có cơ hội sống sót cao nhất trong số năm nhà máy sẽ sớm bị xóa sổ là Lordstown, bởi lẽ UAW, liên đoàn công nhân dành cho ngành ô tô, sẽ làm mọi giá để giữ lại nhà máy này. "Chúng tôi sẽ bàn bạc lại cùng GM về quyết định ngày hôm nay," Terry Ditties, phó chủ tịch của liên đoàn chịu trách nhiệm về vụ thương thảo với GM chia sẻ.

Bà Mary Barra, CEO của GM, cho rằng đợt "đại phẫu" lần này sẽ khiến công ty "gọn gàng và nhanh nhẹn hơn nhằm dẫn dầu thị trường sản xuất ô tô và ô tô điện."

Bà cũng chia sẻ 75% doanh số toàn cầu của công ty trong tương lai, cụ thể là đầu năm 2020, sẽ đến chủ yếu từ chỉ năm dòng sản phẩm. Kế hoạch chi tiêu vốn hàng năm cũng sẽ giảm xuống còn 7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, từ mức trung bình 8,5 tỉ đô la Mỹ một năm trong giai đoạn 2017-2019.   

Trong năm 2018, các chuyên gia phân tích vẫn luôn nhấn mạnh về việc các hãng sản xuất xe hơi cần phải cắt giảm hàng tỉ đô la chi phí nhằm trở nên gọn gàng, hiệu quả và phù hơp với doanh số đang sụt giảm toàn ngành hơn.

Vì sao GM cắt giảm chi phí?

 Nguyên nhân thứ nhất nằm ở sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng. Người tiêu dùng Mỹ giờ đây phần lớn lại ưa chuộng xe SUVs, trong khi GM lại đang tập trung vào sản xuất xe sedan. 

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường Mỹ sẽ chứng kiến doanh số ô tô sụt giảm xuống còn 15-15,5 triệu xe một năm trong vòng năm năm tới. Nguyên nhân của con số ảm đạm này nằm ở nhu cầu mua xe mới của các khách hàng trong độ tuổi 20-32 ngày một tụt dốc, trong khi  mảng kinh doanh xe hơi đã qua sử dụng ngày một nóng lên.

Một tác nhân khác đẩy GM cùng các công ty ô tô Mỹ khác vào đường cùng chính là sự trỗi dậy của các dịch vụ gọi xe online như Uber hay Lyft. Ngoài ra những chiếc xe tự lái cũng đang là xu hướng được nhiều người quan tâm.

"Chúng tôi đưa mình về quy mô vừa đúng với thị trường thực tế," CEO Mary Barra của công ty phát biểu. Bà còn tiết lộ GM sẽ tăng gấp đôi nguồn lực cho những chiếc xe điện và xe tự lái trong hai năm tới. 

Những tác động 

Một khi hoàn hành tiến trình cắt giảm, GM cho hay số lượng nhân sự cấp cao của công ty sẽ giảm 25%. 

Về phần các sản phẩm bị xóa sổ, chúng không phải là những sản phẩm kém chất lượng, mà chỉ là những sản phẩm lỗi thời và khiến các nhà máy sản xuất liên quan hoạt động dưới 80% công suất thực sự. 

Cổ phiếu của GM đã sụt giảm 18% trong vòng một năm qua. Giá trị cổ phiếu gia tăng 5% trong phiên giữa ngày ngay sau khi tin tức cắt giảm chi phí được công bố. 

Xét về mặt chính trị, động thái của GM sẽ gây tổn tổn hại đảng Cộng hòa, phá vỡ cam kết của tổng thống Donald Trump về việc thúc đẩy ngành sản xuất tại khu vực Trung Tây Bắc, còn gọi là vành đai công nghiệp bao gồm các tiểu bang: Iowa, Kansas, Minnesota, Missouri, Nebraka, Bắc Dakota và Nam Dakota. Phát biểu sau khi GM chính thức thông báo về kế hoạch cắt giảm chi phí, ông Trump nói: "Tôi không nghi ngờ rằng trong một tương lai không xa, họ sẽ mang đến một điều gì khác. Tốt hơn họ nên mang đến một điều gì khác."

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác