Lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM, lễ hội Tết Việt 2020 (Tết Festival 2020) tái hiện không gian Tết cổ truyền Việt Nam qua nhiều hoạt động văn hóa và ẩm thực đặc trưng ba miền.

Tết Việt 2020 lần đầu tiên được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Sở Du lịch TP.HCM, diễn ra từ ngày 3.1 đến ngày 5.1 tại công viên Lê Văn Tám. Khác với các hình thức hội chợ hay liên hoan ẩm thực, các hoạt động tại lễ hội "sân khấu hoá" các mỹ tục, lễ nghi và giai thoại dân gian đề cao các giá trị cội nguồn.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 1

Tết Việt 2020 lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Sở Du lịch TP.HCM.

Với năm chủ đề chính tại sự kiện: Lễ Tết, Ăn Tết, Chơi Tết, Xem Tết và Chợ Tết, Tết Việt 2020 hướng tới tái hiện không gian tết cổ truyền, lưu giữ và quảng bá những nét đẹp văn hóa mang tính nhân văn của người Việt, như tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, nhớ về quê hương… đặc biệt hướng đến giới trẻ và du khách quốc tế.

Ban tổ chức cho biết bắt đầu từ năm đầu tiên 2020, chương trình dự kiến sẽ được tổ chức năm năm liên tục vào mỗi tuần đầu tháng Chạp, tạo không gian cho công chúng đến thưởng lãm và mua sắm Tết. Năm 2020 được xem là tiêu điểm cho những năm sau nên được đầu tư bài bản với việc dựng ba ngôi nhà cổ đại diện cho không gian gia đình ngày tết ba miền Bắc – Trung – Nam.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 2

Lễ hội sẽ sân khấu hóa các mỹ tục, lễ nghi và giai thoại dân gian qua các hoạt động và triển lãm.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Lê Tân, phó chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, tổng đạo diễn lễ hội cho biết, điểm nhấn của lễ hội Tết Việt 2020 ở khu vực Xem Tết.

"Ba ngôi nhà cổ truyền thống là triển lãm về không gian Tết Việt, giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu từ các địa phương trên cả nước cùng các hoạt động thu hút du khách tại lễ hội với các trò chơi cộng đồng và các trò chơi dân gian khác,” ông Tân chia sẻ.


Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 3

Ban tổ chức họp báo khai mạc lễ hội tai gian Tết nhà Việt miền Trung.

100% kinh phí của lễ hội Tết Việt 2020 đến từ nguồn xã hội hóa. Trao đổi với báo chí trong đêm khai mạc 3.1, ban tổ chức cho biết có tổng cộng 115 gian hàng của hơn 100 đơn vị đến từ 10 tỉnh thành tham gia Tết Việt 2020. Nhiều gian hàng hoạt động ẩm thực, trưng bày sản phẩm cổ truyền, các hoạt động gói bánh ngày tết và gian hàng của các nhà tài trợ.

Phần lớn nguyên vật liệu để dựng nên các gian hàng nói riêng và không gian lễ hội nói chung làm từ tre và các vật liệu thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp tham gia lễ hội cũng được kêu gọi hạn chế tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 4

Các gian hàng ẩm thực trong lễ hội đến từ đa dạng vùng miền. Trong ảnh, gian hàng ẩm thực món ngon xứ Huế "Thôn vĩ Ái Loan".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết đây cũng là dịp quan trọng để quảng bá ẩm thực Việt vì thời điểm đầu năm lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến TP.HCM rất đông.

Lễ hội hoạt động xuyên suốt từ 10h sáng đến 9h tối mỗi ngày từ ngày 3 đến ngày 5.1.2020, miễn phí cho công chúng tham quan và mua sắm Tết.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 5


Đọc thêm>>>
Đi đâu, làm gì để chào đón thập niên mới tại Sài Gòn?
Những điểm đến thưởng thức hương vị bánh Pháp giữa Sài Gòn
Luke Nguyễn và giấc mơ khẳng định đẳng cấp ẩm thực Việt
Trải nghiệm món ngon các nước tại “Bếp ăn của thế giới”

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE