Lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM, lễ hội Tết Việt 2020 (Tết Festival 2020) tái hiện không gian Tết cổ truyền Việt Nam qua nhiều hoạt động văn hóa và ẩm thực đặc trưng ba miền.

Tết Việt 2020 lần đầu tiên được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Sở Du lịch TP.HCM, diễn ra từ ngày 3.1 đến ngày 5.1 tại công viên Lê Văn Tám. Khác với các hình thức hội chợ hay liên hoan ẩm thực, các hoạt động tại lễ hội "sân khấu hoá" các mỹ tục, lễ nghi và giai thoại dân gian đề cao các giá trị cội nguồn.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 1

Tết Việt 2020 lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Sở Du lịch TP.HCM.

Với năm chủ đề chính tại sự kiện: Lễ Tết, Ăn Tết, Chơi Tết, Xem Tết và Chợ Tết, Tết Việt 2020 hướng tới tái hiện không gian tết cổ truyền, lưu giữ và quảng bá những nét đẹp văn hóa mang tính nhân văn của người Việt, như tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, nhớ về quê hương… đặc biệt hướng đến giới trẻ và du khách quốc tế.

Ban tổ chức cho biết bắt đầu từ năm đầu tiên 2020, chương trình dự kiến sẽ được tổ chức năm năm liên tục vào mỗi tuần đầu tháng Chạp, tạo không gian cho công chúng đến thưởng lãm và mua sắm Tết. Năm 2020 được xem là tiêu điểm cho những năm sau nên được đầu tư bài bản với việc dựng ba ngôi nhà cổ đại diện cho không gian gia đình ngày tết ba miền Bắc – Trung – Nam.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 2

Lễ hội sẽ sân khấu hóa các mỹ tục, lễ nghi và giai thoại dân gian qua các hoạt động và triển lãm.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Lê Tân, phó chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, tổng đạo diễn lễ hội cho biết, điểm nhấn của lễ hội Tết Việt 2020 ở khu vực Xem Tết.

"Ba ngôi nhà cổ truyền thống là triển lãm về không gian Tết Việt, giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu từ các địa phương trên cả nước cùng các hoạt động thu hút du khách tại lễ hội với các trò chơi cộng đồng và các trò chơi dân gian khác,” ông Tân chia sẻ.


Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 3

Ban tổ chức họp báo khai mạc lễ hội tai gian Tết nhà Việt miền Trung.

100% kinh phí của lễ hội Tết Việt 2020 đến từ nguồn xã hội hóa. Trao đổi với báo chí trong đêm khai mạc 3.1, ban tổ chức cho biết có tổng cộng 115 gian hàng của hơn 100 đơn vị đến từ 10 tỉnh thành tham gia Tết Việt 2020. Nhiều gian hàng hoạt động ẩm thực, trưng bày sản phẩm cổ truyền, các hoạt động gói bánh ngày tết và gian hàng của các nhà tài trợ.

Phần lớn nguyên vật liệu để dựng nên các gian hàng nói riêng và không gian lễ hội nói chung làm từ tre và các vật liệu thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp tham gia lễ hội cũng được kêu gọi hạn chế tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 4

Các gian hàng ẩm thực trong lễ hội đến từ đa dạng vùng miền. Trong ảnh, gian hàng ẩm thực món ngon xứ Huế "Thôn vĩ Ái Loan".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết đây cũng là dịp quan trọng để quảng bá ẩm thực Việt vì thời điểm đầu năm lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến TP.HCM rất đông.

Lễ hội hoạt động xuyên suốt từ 10h sáng đến 9h tối mỗi ngày từ ngày 3 đến ngày 5.1.2020, miễn phí cho công chúng tham quan và mua sắm Tết.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền tại lễ hội Tết Việt 2020 - ảnh 5


Đọc thêm>>>
Đi đâu, làm gì để chào đón thập niên mới tại Sài Gòn?
Những điểm đến thưởng thức hương vị bánh Pháp giữa Sài Gòn
Luke Nguyễn và giấc mơ khẳng định đẳng cấp ẩm thực Việt
Trải nghiệm món ngon các nước tại “Bếp ăn của thế giới”

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ