Vở múa đương đại Mùa xuân thiêng liêng được biểu diễn bởi đoàn ballet Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) lần đầu vào ngày 23.8 trong liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019 sẽ được tái diễn vào đêm 14.9.

Mùa xuân thiêng liêng (The Rite of Spring) ra mắt từ năm 1913 bởi nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga I. Stravinsky và biên đạo múa Vaslav Nijinsky. Cả phần âm nhạc và múa đều là sự phá cách mạnh mẽ, được đánh giá là quá "bạo liệt" và "điên rồ", từng gây nên phản ứng dữ dội từ công chúng đương thời.

Suốt hơn thế kỷ qua, nghệ thuật của Stravinsky đã được ghi danh và Mùa xuân thiêng liêng trở thành một trong những tác phẩm quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến âm nhạc thế kỷ 20 và 21.

Phần múa với những nghi thức cổ xưa về sự khai sinh mùa xuân. Một nhân vật nữ được hiến tế, nhảy múa tới chết. Vũ đạo mạnh mẽ, gân guốc kết hợp với phần hòa âm nghịch của nhạc được cho "gây sốc" cho khán giả ballet thời đó.

Tái diễn vở múa thế kỷ Mùa xuân thiêng liêng - ảnh 1

Mùa xuân thiêng liêng của Joost sử dụng các đạo cụ sân khấu tạo sự tương tác giữa các vũ công và những ngôi nhà. Ảnh: HBSO.

Đến nay đã có hàng trăm phiên bản múa khác nhau trên tác phẩm Mùa xuân thiêng liêng của Stravinsky.

Mùa xuân thiêng liêng tái hiện đêm 14.9 được biên đạo bởi Joost Vrouenraets lấy nguồn cảm hứng từ con người - thế hệ mới đang vật lộn trong một thời đại với đầy dẫn sự hấp dẫn và nguy hiểm của bạo lực.

Tác phẩm là bộ sưu tập của sự lặp lại và tích lũy xây cao trào, dần tới sự hoang dại. Thoạt nhìn, người xem như tham gia vào những màn biểu diễn nhảy múa có phần bạo lực, nhưng đến những bản solo, múa đôi, múa ba và múa nhóm, các chuyển động bắt đầu hướng đến câu chuyện kể về sự tổn thương bên ngoài tập thể, cho thấy sự nhỏ nhoi của những cá nhân đóng vai trò thiểu số.

Sinh năm 1979, Joost Vrouenraets từng học múa tại đại học Nghệ thuật Amsterdam. Joost cũng từng theo học kung-fu tại Viện Wushu truyền thống Thiếu Lâm Tự (Trung Quốc), tìm hiểu về Phật giáo và văn hóa Tây Tạng tại đại học Rabten Chöeling (Vevey, Thụy Sĩ).

Những vũ đạo mà Joost sáng tạo vì thế được kết hợp từ nghệ thuật võ đạo kỹ thuật vũ kịch và múa đương đại.

Đọc thêm>>>
Trình diễn “giao hưởng bị chối bỏ” của Tchaikovsky và Prokofiev
Tháng 8 đón liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu và lễ Vu lan với Bông hồng cài áo
Về Huế: Cuộc kiếm tìm những “di sản sống” bị lãng quên
“Đối diện” - lát cắt của nghệ thuật Việt Nam đương đại