Sumitomo Life Insurance Company đã chi hơn 4000 tỉ đồng để mua thêm 41 triệu cổ phiếu thông qua đợt phát hàng riêng lẻ của Bảo Việt, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty bảo hiểm nhân thọ nội địa lớn nhất này từ mức 17,48% lên 22,09%.

Giao dịch diễn ra ngày 18.12 với mức giá chuyển nhượng trung bình 96.817 đồng/cổ phiếu, cao hơn 32,6% so với giá kết phiên cùng ngày là 73.000 đồng. Tổng số tiền Sumitomo Life thực hiện giao dịch này hơn 4.000 tỉ đồng, nâng tổng số vốn rót vào Bảo Việt lên 11.100 tỉ đồng.

Việc tăng vốn điều lệ nằm trong kế hoạch của tập đoàn Bảo Việt đã được đại hội cổ đông thường niên 2019 thông qua. Với số tiền thu được, Bảo Việt dự kiến tăng cường năng lực tài chính cho lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đầu tư hạ tầng công nghệ và bổ sung vốn lưu động.

Sumitomo Life rót vốn lần đầu vào Bảo Việt năm 2013 với 7.098 tỉ đồng, tương đương 340 triệu USD thông qua mua lại cổ phần từ HSBC Insurance Holdings Limited – một trong những cổ đông sáng lập của tập đoàn Bảo Việt. Theo đó mức giá bỏ ra khoảng 58.000 đồng/cổ phiếu, gấp 2,4 lần thị giá BVH trên sàn thời điểm bấy giờ. Tính đến nay giá trị đầu tư của Sumitomo thông qua cổ phiếu BVH đã tăng 22%, chưa bao gồm các đợt cổ tức trong bảy năm qua, trung bình 10-15%/năm.

Sumitomo Life là một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất toàn cầu, có lịch sử hơn 110 năm tại Nhật. Năm 2018, hãng này ghi nhận thu nhập phí từ các hợp đồng có hiệu lực đạt hơn 23 tỉ USD, lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh cốt lõi 3,5 tỉ USD và mức lợi nhuận 6 tháng đầu 2019 là 1,8 tỉ USD. Tổng tài sản tính đến cuối năm 2018 của Sumitomo Life đạt hơn 340 tỉ USD.

Trong báo cáo hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2019 của Sumitomo Life, ngoài Nhật là thị trường chính, châu Á và Mỹ là hai khối thị trường Sumitomo đã thâm nhập thành công với kỳ vọng tốc độ tăng tưởng cao và đều đặn.

Tại châu Á, Sumitomo Life có mặt tại 4 thị trường gồm Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Singapore. Hãng bảo hiểm Nhật nhận định thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng để phát triển mảng bảo hiểm nhân thọ. Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam năm tài khóa 2018 mới chỉ chiếm 1,5% GDP, thấp hơn nhiều mức 6,72% GDP tại Nhật Bản.

Theo thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2019,  tổng doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt dẫn đầu cả thị trường bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Cụ thể, tổng doanh thu BVH đạt 32.568 tỉ đồng, tăng 5,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.037 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Việt là doanh nghiệp 7 năm liền có mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất và 4 năm liên tiếp vào danh sách các thương hiệu dẫn đầu theo xếp hạng của Forbes Việt Nam. Trong danh sách gần nhất, giá trị thương hiệu của BVH ước đạt 95,9 triệu USD. 

Đọc thêm>>>
Forbes Việt Nam công bố 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2019
Forbes VN công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
Vietcombank bán VCLI cho FWD và hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm 15 năm
Bán bảo hiểm giúp ngân hàng đẩy mạnh doanh thu
Lemonade chiếm chỗ các đại lý bảo hiểm như thế nào?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC