Sumitomo Life Insurance Company đã chi hơn 4000 tỉ đồng để mua thêm 41 triệu cổ phiếu thông qua đợt phát hàng riêng lẻ của Bảo Việt, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty bảo hiểm nhân thọ nội địa lớn nhất này từ mức 17,48% lên 22,09%.

Giao dịch diễn ra ngày 18.12 với mức giá chuyển nhượng trung bình 96.817 đồng/cổ phiếu, cao hơn 32,6% so với giá kết phiên cùng ngày là 73.000 đồng. Tổng số tiền Sumitomo Life thực hiện giao dịch này hơn 4.000 tỉ đồng, nâng tổng số vốn rót vào Bảo Việt lên 11.100 tỉ đồng.

Việc tăng vốn điều lệ nằm trong kế hoạch của tập đoàn Bảo Việt đã được đại hội cổ đông thường niên 2019 thông qua. Với số tiền thu được, Bảo Việt dự kiến tăng cường năng lực tài chính cho lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đầu tư hạ tầng công nghệ và bổ sung vốn lưu động.

Sumitomo Life rót vốn lần đầu vào Bảo Việt năm 2013 với 7.098 tỉ đồng, tương đương 340 triệu USD thông qua mua lại cổ phần từ HSBC Insurance Holdings Limited – một trong những cổ đông sáng lập của tập đoàn Bảo Việt. Theo đó mức giá bỏ ra khoảng 58.000 đồng/cổ phiếu, gấp 2,4 lần thị giá BVH trên sàn thời điểm bấy giờ. Tính đến nay giá trị đầu tư của Sumitomo thông qua cổ phiếu BVH đã tăng 22%, chưa bao gồm các đợt cổ tức trong bảy năm qua, trung bình 10-15%/năm.

Sumitomo Life là một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất toàn cầu, có lịch sử hơn 110 năm tại Nhật. Năm 2018, hãng này ghi nhận thu nhập phí từ các hợp đồng có hiệu lực đạt hơn 23 tỉ USD, lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh cốt lõi 3,5 tỉ USD và mức lợi nhuận 6 tháng đầu 2019 là 1,8 tỉ USD. Tổng tài sản tính đến cuối năm 2018 của Sumitomo Life đạt hơn 340 tỉ USD.

Trong báo cáo hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2019 của Sumitomo Life, ngoài Nhật là thị trường chính, châu Á và Mỹ là hai khối thị trường Sumitomo đã thâm nhập thành công với kỳ vọng tốc độ tăng tưởng cao và đều đặn.

Tại châu Á, Sumitomo Life có mặt tại 4 thị trường gồm Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Singapore. Hãng bảo hiểm Nhật nhận định thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng để phát triển mảng bảo hiểm nhân thọ. Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam năm tài khóa 2018 mới chỉ chiếm 1,5% GDP, thấp hơn nhiều mức 6,72% GDP tại Nhật Bản.

Theo thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2019,  tổng doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt dẫn đầu cả thị trường bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Cụ thể, tổng doanh thu BVH đạt 32.568 tỉ đồng, tăng 5,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.037 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Việt là doanh nghiệp 7 năm liền có mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất và 4 năm liên tiếp vào danh sách các thương hiệu dẫn đầu theo xếp hạng của Forbes Việt Nam. Trong danh sách gần nhất, giá trị thương hiệu của BVH ước đạt 95,9 triệu USD. 

Đọc thêm>>>
Forbes Việt Nam công bố 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2019
Forbes VN công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
Vietcombank bán VCLI cho FWD và hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm 15 năm
Bán bảo hiểm giúp ngân hàng đẩy mạnh doanh thu
Lemonade chiếm chỗ các đại lý bảo hiểm như thế nào?

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI