Sự nổi lên của Zoom cho thấy “video là tiếng nói mới” nhận thức rõ về nhu cầu kết nối toàn cầu.

ĐÂY LÀ CÔNG THỨC THÀNH CÔNG quen thuộc của những người đến từ các quốc gia trong khu vực vành đai Thái Bình Dương. Ban đầu, ông là người mới nhập cư từ Bắc Kinh đến Hoa Kỳ sau khi bị từ chối thị thực tám lần.

Thời đó, ông làm việc tại một công ty khởi nghiệp ở California có ít hơn 50 nhân viên, và hai người sáng lập đến từ Bắc Kinh và Mumbai. Tiếp đến, gã khổng lồ Cisco của thung lũng Silicon mua lại công ty non trẻ WebEx, lúc đó đang sở hữu dịch vụ hội nghị truyền hình.

Nhưng trong câu chuyện quen thuộc này, thật đáng buồn là Cisco, thời điểm đó là một công ty lớn mạnh và thành công nhưng bị phân tâm với quá nhiều thương vụ mua lại, đã hiểu sai về sức mạnh cốt lõi của WebEx. Vì vậy, Eric Yuan, quê ở Bắc Kinh, giờ đã 40 tuổi, cảm thấy thất vọng.

Sự bùng nổ của Zoom  - ảnh 1

Rich Karlgaard là biên tập viên tại Forbes, nhà tương lai học.

Ông bắt đầu thành lập công ty của riêng mình. Các nhà đầu tư mạo hiểm nghĩ ông điên rồ. Vợ ông thấy tuyệt vọng. Thế giới không cần thêm một công ty cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình khác, họ đã nói với ông như thế. Nhưng Eric Yuan lại tin chắc cơ hội dành cho hội nghị truyền hình chỉ mới bắt đầu. Và do đó, Zoom ra đời.

Phần lớn công ty đầu tư mạo hiểm ở Hoa Kỳ đều từ chối ông, và Yuan đã thuyết phục được hai con người kỳ lạ ủng hộ mình. Một là Doug Leone ở công ty Sequoia Capital, sinh ra ở Genoa, Ý và đến Hoa Kỳ cùng gia đình năm 11 tuổi. Người còn lại, Santi Subotvsky, sinh ra và lớn lên ở Argentina.

Hiện nay, Subotvsky đứng đầu công ty đầu tư mạo hiểm Emergence Capital. Hai nhà đầu tư mạo hiểm không chính thống này đã nhìn thấy ở Zoom và Yuan cơ hội phát triển toàn cầu đáng kinh ngạc. (Doug Leone đã gửi email cho tôi để thông tin thêm rằng các đối tác của ông, Carl Eschembach và Pat Grady, là những người phát hiện ra Zoom và giúp đỡ Eric.)

Vào đầu tháng chín, tôi phỏng vấn Yuan. Ngày hôm đó, số cổ phiếu cá nhân của ông trong công ty Zoom nổi tiếng đã đạt giá trị 16,8 tỉ USD. Dịp phỏng vấn diễn ra tại hội nghị thường niên TiEcon, do những người Ấn Độ sinh sống và làm việc tại ở thung lũng Silicon khởi xướng và hiện là một trong những sự kiện gặp gỡ hàng đầu của các doanh nhân trên thế giới.

Điều gây ngạc nhiên là sự rõ ràng đơn giản trong thông điệp của Yuan. Khi được yêu cầu mô tả văn hóa công ty của Zoom, ông trả lời bằng một từ: “hài lòng.” Khi được yêu cầu giải thích thêm, ông nói việc mọi người bỏ lỡ cơ hội khai thác lợi thế di động là một lý do nhỏ khiến ông tin rằng Zoom có thể vượt qua những công ty đang thống trị lĩnh vực hội nghị truyền hình.

Theo ông, lý do lớn hơn là: “Sản phẩm của họ không làm cho khách hàng hài lòng.” Yuan giải thích: “Khi xây dựng Zoom, tôi quyết định, ý tưởng ‘video là tiếng nói mới’ sẽ là tầm nhìn của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là mang lại sự hài lòng ngay từ ban đầu.”

“Đây là lý do vì sao việc mang đến sự hài lòng lại quan trọng. Cứ tưởng tượng, hằng ngày khi nhân viên đến văn phòng làm việc, sẽ như thế nào nếu họ không cảm thấy vui vẻ? Khi họ tương tác với các đồng nghiệp khác, họ sẽ tạo ra tác động tiêu cực. Bạn cũng không dám để họ nói chuyện với khách hàng. Là CEO của Zoom, cơ hội số một của tôi và công việc của tôi là đảm bảo tất cả nhân viên của Zoom đều hài lòng,” ông chia sẻ.

Chiến lược “mang đến sự hài lòng” của Zoom là chìa khóa để giành được những khách hàng doanh nghiệp lớn như Wells Fargo và ĐH Sydney. Nhân viên của các khách hàng lớn thường tìm hiểu về Zoom bằng cách sử dụng ứng dụng này miễn phí tại nhà hoặc trường học.

Khi trở lại nơi làm việc, họ sẽ so sánh với dịch vụ hội nghị truyền hình của công ty họ và nhận thấy dịch vụ đang dùng ở công ty có vẻ cồng kềnh. Cuối cùng, các nhân viên thấy hài lòng với tài khoản Zoom miễn phí bắt đầu gây áp lực buộc bộ phận công nghệ thông tin của công ty phải thay đổi.

Mang lại sự hài lòng giống như một chiến lược “chiếm cứ và mở rộng” nghe có vẻ sáo mòn, nhưng đã giúp Zoom đạt giá trị từ 90-110 tỉ USD tùy vào ngày bạn kiểm tra giá cổ phiếu của Zoom. Đây chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, nhưng tôi nghĩ cách quản lý doanh nghiệp rõ ràng và đơn giản của Eric Yuan là kết quả trực tiếp từ sự đa dạng toàn cầu của những người cố vấn, người hỗ trợ tài chính và ban quản lý của ông.

“Video là tiếng nói mới” nhận thức rõ nhu cầu kết nối toàn cầu. Sự hài lòng là điều mọi người đều mong muốn. Và giá trị cốt lõi của Zoom – “sự quan tâm” – ngắn gọn và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Không có gì ngạc nhiên khi thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất của Zoom bên ngoài Hoa Kỳ là Ấn Độ. Thứ ba là Nhật Bản.

Zoom được khai sinh vì thế giới kỹ thuật số.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam, số 90, tháng 11.2020



"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.