Con số này vượt qua cả kỷ lục hai năm trước, khi tựa game bom tấn PUBG được đón nhận nhiệt liệt. Tình trạng phong tỏa giao thông và nguy cơ mắc phải dịch bệnh vi-rút corona tại Trung Quốc được cho là nguyên nhân thúc đẩy kỷ lục của Steam. 

Steam phá vỡ kỷ lục số người chơi game cùng lúc nhờ dịch bệnh - ảnh 1

Không chỉ Steam, nhiều nhà sản xuất và phát hành game khác cũng đang hưởng lợi nhờ vi-rút corona. Ảnh: Sezgin Pancar/Anadolu Agency/Getty Images.

Hãng sản xuất game trên máy tính để bàn (PC) Steam vừa phá vỡ kỷ lục số người chơi game đồng thời: Nền tảng của công ty đã ghi nhận 18.801.944 người chơi đồng thời vào ngày 2.2 vừa qua. Kỷ lục cũ được xác lập vào hai năm trước khi game chơi trên điện thoại PUBG đang ở thời kỳ hoàng kim.

Chuyên gia phân tích Daniel Ahmad của Niko Partners chỉ ra nguyên nhân nằm sau con số này: dịch bệnh 2019-nCoV.

"Kỷ lục xác lập ngay ngày nghỉ Tết cuối cùng tại hầu hết các khu vực của Trung Quốc. Người dân nước này đang sợ hãi vi-rút corona, các thành phố đang bị phong tỏa và giao thông đã bị đình chỉ. Vì vậy họ chỉ có thể ở nhà, và hoạt động duy nhất giúp họ giết thời gian chính là chơi game," ông nói trên Twitter.

Trên thực tế, việc chơi game cũng là một trong những hoạt động tương tác xã hội mà con người không thực sự phải tiếp xúc với nhau và chịu rủi ro mắc bệnh dịch.   

Một khảo sát gần đây cho thấy tiếng Trung giản thể hiện đang là ngôn ngữ phổ biến nhất được dùng trên nền tảng của Steam. Điều này cũng cho thấy khả năng điều hướng thị trường của quốc gia tỉ dân và tạo ra những hiện tượng và kỷ lục mới.

Không chỉ Steam, nhiều nhà sản xuất và phát hành game khác cũng đang hưởng lợi nhờ vi-rút corona: tựa game giả lập dịch bệnh Plague Inc. trở nên nổi tiếng hơn hẳn sau khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc. Nhiều người tìm đến game này để tìm hiểu về cách thức lây lan cũng như độ phức tạp của dịch bệnh.

Tuy nhiên hãng phát hành Ndemic Creations đã phải phát đi thông cáo yêu cầu người chơi nên tìm kiếm những thông tin nói trên thông qua các trang web của chính phủ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thay vì phụ thuộc vào trò chơi đã phát hành từ tám năm trước.

"Chúng tôi thiết kế trò chơi giống thật và chứa nhiều thông tin, nhưng điều này không phản ánh những vấn đề của thế giới thực. Điều này đã được trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cùng các tổ chức y tế thế giới công nhận," công ty phát biểu trong thông cáo. 

Đọc thêm>>>

426 người chết vì 2019-nCoV trên toàn cầu, Việt Nam công bố ca nhiễm bệnh thứ 9

Dịch 2019-nCoV chỉ ra mức phụ thuộc của kinh tế Mỹ vào Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc khốn đốn vì sự lây lan của vi-rút corona

Chứng khoán châu Á rớt gần 9% trong ngày đầu giao dịch sau Tết Nguyên đán

Bệnh nhân thứ hai ở Việt Nam được điều trị khỏi bệnh viêm phổi cấp do vi-rút corona

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100