Từ các công cụ quản lý dự án từ xa đến các ứng dụng đàm thoại video, văn phòng ảo…, nhiều startup công nghệ đang cung cấp hàng loạt công cụ làm việc từ xa (work from home) trong bối cảnh hàng tỉ người trên thế giới phải thực hiện giãn cách xã hội để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19.

Những năm gần đây thị trường chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng công nghệ giúp thúc đẩy sự cộng tác trong doanh nghiệp, với các thương vụ IPO thành công của các startup đình đám như Zoom, Slack và Atlassian. Trong điều kiện đại dịch Covid-19, cơ hội cho các startup phát triển trong lĩnh vực này càng tăng cao hơn nữa.

Có thể nói, việc giãn cách xã hội trên toàn thế giới nhằm hạn chế lây lan vi-rút gây dịch bệnh Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ “bình thường hóa” của phương thức làm việc từ xa (work from home). Theo Apptopia, Zoom đã chính thức vượt qua ông lớn Microsoft Teams và ghi nhận 200 triệu người dùng mỗi ngày trong tháng Ba, tăng gấp 20 lần so với con số kỷ lục 10 triệu ghi nhận vào cuối năm 2019. Tính đến ngày 22.3, số người dùng tích cực hằng ngày của Zoom đã tăng 378% so với năm trước, theo Marketwatch.

Dù làm việc từ xa đã không còn là cách tiếp cận mới mẻ trong các doanh nghiệp, sự thay thế cho trải nghiệm làm việc thực sự tại văn phòng truyền thống luôn đặt ra các yêu cầu mới, đòi hỏi các công cụ phải mới hơn và tốt hơn.

Dữ liệu của CB Insights cho thấy có gần 70 startup nổi bật đang cung cấp các giải pháp liên quan đến làm việc từ xa, bao gồm các mảng nhắn tin và trò chuyện, hội nghị trực tuyến, tài liệu và kiến thức, văn phòng ảo, quản lý dự án, năng suất và không gian làm việc, cộng tác thiết kế, cộng tác phát triển phần mềm và phân tích đội ngũ.

“Sóng” startup công nghệ phục vụ làm việc từ xa  - ảnh 1

Các startup nổi bật đang cung cấp giải pháp làm việc từ xa, có số vốn rót được công bố từ 0,2 đến gần 500 triệu USD. Nguồn: CB Insights

Ở lĩnh vực nhắn tin và trò chuyện, hai startup Threads (với số vốn rót được công bố 11 triệu USD) và Quill (15 triệu USD) đang cạnh tranh với những ông lớn về nền tảng giao tiếp và trò chuyện như Slack và Microsoft Teams. Dialpad (121 triệu USD) cung cấp các giải pháp thoại cho doanh nghiệp. Tương tự, Yac (1,8 triệu USD) cung cấp công cụ trò chuyện cho doanh nghiệp dựa trên giọng nói.

Mảng hội nghị trực tuyến (video conferencing) gồm các startup muốn thách thức các ứng dụng video cho doanh nghiệp như Zoom và Skype. Chẳng hạn nền tảng hội nghị dựa trên đám mây Fuze (481 triệu USD), ứng dụng video cho doanh nghiệp Loom (45 triệu USD), hay nền tảng họp trực tuyến Around (5,2 triệu USD) với sự hậu thuẫn của Initialized Capital và Naval Ravikant. 

Các startup ở mảng tài liệu và kiến thức cung cấp các phần mềm để theo dõi quy trình nội bộ hoặc tạo ra các website cho phép cộng tác chỉnh sửa, tương tự sản phẩm Confluence của Atlassian. Ví dụ startup Notion (67 triệu USD) tạo ra một trung tâm tài liệu chung cho các đội ngũ cùng phối hợp làm việc.

Các công ty khởi nghiệp như Tandem (8,8 triệu USD) và Spatial (23 triệu USD) thì đang cung cấp các công cụ chuyên dụng giúp nhân viên có thể gặp gỡ và hợp tác làm việc trên môi trường số, gọi chung là mảng văn phòng ảo. Các công cụ này cho phép nhân viên cập nhật công việc của đồng nghiệp theo thời gian thực và "nhảy vào" tham gia thực hiện các dự án khi cần thiết.

Lĩnh vực quản lý dự án gồm các công ty khởi nghiệp cung cấp công cụ quản lý các nhiệm vụ công việc. Monday.com (234 triệu USD) nổi bật với số vốn được rót lớn nhất so với các startup cùng mảng và mới đây được định giá đến 2 tỉ USD. Các tay chơi khác có thể kể đến là Asana (212 triệu USD), Mavenlink (117 triệu USD) và Hive (16 triệu USD).

Mảng năng suất và không gian làm việc gồm các công cụ và tiện ích giúp nâng cao hiệu quả của công việc văn phòng, như ứng dụng lịch từ Clockwise (11 triệu USD) hoặc phần mềm lên thời gian biểu từ Mixmax (12 triệu USD) và Calendly (0,4 triệu USD).

Công cụ để xác thực một lần (SSO: Single Sign On) như OneLogin (162 triệu USD) giúp nhân viên tiết kiệm thời gian đăng nhập. Còn Focusmate (0,8 triệu USD) và Motion (0,2 triệu USD) thì phát triển các công cụ giúp tăng cường khả năng tập trung bằng cách loại bỏ các phiền nhiễu trong quá trình làm việc.

Nhiều công ty khởi nghiệp đang tạo ra các công cụ cộng tác thiết kế (collaborative design). Thông thường, các công cụ này sẽ mô phỏng các chương trình như Photoshop, PowerPoint và Final Cut với tính năng cộng tác theo thời gian thực, tương tự như Google Doc. Figma (83 triệu USD) và InVision (351 triệu USD) là các điển hình, hay Frame.io (84 triệu USD) cho phép cộng tác chỉnh sửa video.

Với các sản phẩm hỗ trợ cộng tác phát triển phần mềm (collaborative software dev), các công ty đang giúp các nhà phát triển phần mềm làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ, Clubhouse (39 triệu USD) là một bộ quản lý dự án chuyên dụng, trong khi Linear (4,2 triệu USD) tạo ra một hệ thống theo dõi vấn đề.

Bên cạnh các công cụ quản lý dự án, các startup mảng phân tích đội ngũ chuyên cung cấp những hiểu biết chuyên sâu về mức độ tham gia và giao tiếp của các thành viên trong nhóm làm việc, chẳng hạn Range (8,3 triệu USD) giúp củng cố tính kỷ luật bằng cách theo dõi số lần check-in.


Đọc thêm>>>
Làm việc từ xa không chỉ là chiến lược riêng mùa dịch bệnh
Làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ duy trì năng suất khi làm việc tại nhà?
3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19
Ba xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ nổi lên trong thập niên 2020
Xử lý khủng hoảng truyền thông: Doanh nghiệp phải hiểu môi trường số
Tại sao lãnh đạo chính là thông điệp với nhân viên thời khủng hoảng?
Sự lên ngôi của ứng dụng hội nghị Zoom: Quá nhanh quá nguy hiểm

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC