Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm vàng miếng với thương hiệu vàng quốc gia sẽ được cổ phần hoá vào năm 2019, theo thông báo phát đi từ Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) từ trước đến nay chiếm trên 90% thị phần vàng miếng Việt Nam, và chính thức được lựa chọn làm thương hiệu vàng quốc gia từ giữa năm 2012. Từ một doanh nghiệp tự do nhập khẩu và sản xuất vàng miếng, SCJ trở thành đơn vị gia công vàng miếng thương hiệu SJC cho ngân hàng nhà nước. Trực thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, SJC là doanh nghiệp nhà nước gia công vàng miếng, đồng thời sản xuất kinh doanh nữ trang. 

Như các doanh nghiệp sản xuất vàng bạc đá quý khác, SJC đang dần chuyển sang tập trung phát triển mảng nữ trang thay vì vàng miếng như trước kia, như tuyên bố từ phía công ty.

Năm 2013, sau khi SJC được chọn làm thương hiệu vàng quốc gia, lợi nhuận của SJC sụt giảm xuống từ 294 tỉ đồng năm 2012 xuống 190 tỉ đồng,  trong khi doanh thu giảm quá nửa từ mức trên 72.000 tỉ đồng xuống 27.700 tỉ đồng.

Hệu quả sinh lời của SJC cũng thấp hơn so với PNJ, một doanh nghiệp cũng có lịch sử lâu đời cùng ngành. Năm 2017, SJC đạt doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 23.800 tỉ đồng và 82 tỉ đồng, trong khi PNJ đạt 11.000 tỉ đồng doanh thu và 725 tỉ đồng lợi nhuận. Chưa thực sự tổ chức vận hành tốt mảng trang sức, mảng hoạt động mang lại biên lợi nhuận cao, được cho là nguyên nhân khiến lợi nhuận của SJC thấp hơn hẳn so với PNJ cho dù doanh thu cao hơn gấp đôi.

Việc chọn nhà đầu tư chiến lược theo lộ trình cổ phần hoá có thể giúp SJC có được sự năng động, linh hoạt theo đuổi mảng kinh doanh trang sức. 

Việt Nam là một trong những quốc gia có nhu cầu trang sức tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Năm 2017, nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam tăng 7% lên 16,5 tấn, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008, theo Hội đồng vàng thế giới (WGC). 

Precita, thương hiệu trang sức của Bến Thành Jewelry, một doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hoá, đã được Mekong Capital rót vốn 7,6 triệu đô la Mỹ và mang lại luồng gió mới với số lượng cửa hàng được mở rộng, mẫu mã được đầu tư đa dạng, kênh phân phối hiện đại hoá…

Quỹ Mekong Capital đã đầu tư vào PNJ và thoái vốn vào cuối năm 2016 trước khi đầu tư 7,6 triệu đô la Mỹ vào Bến Thành Jewelry. 

So với Bến Thành Jewelry, SJC có bề dày và thương hiệu phát triển hơn hẳn. Hiện công ty đang có hệ thống 48 cửa hàng và 17 đại lý trên toàn quốc. 

Sản xuất kinh doanh nữ trang, theo một chuyên gia trong ngành, không có nhiều rào cản về mặt thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để có thể phát triển cần một sự chuẩn bị lâu dài cả về máy móc thiết bị, năng lực thiết kế mẫu mã và hệ thống phân phối. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ