Thay đổi trong xu hướng của người tiêu dùng đã mở ra những hướng mới cho các công ty cung cấp dịch vụ giao thông và đòi hỏi các công ty năng lượng cũng phải trở mình thay đổi. 


Scooter điện phủ khắp Paris - ảnh 1

Hình ảnh những chiếc scooter điện ngày một trở nên thân thuộc trên vỉa hè của Paris (Pháp). Ảnh: Getty Images.

Ghé thăm Paris trong thời gian gần đây, nhiều du khách sẽ nhận ra hình ảnh scooter điện ngày một trở nên thân thuộc. Những chiếc xe hai bánh nhỏ xíu lướt đi trên đường phố, xếp hàng thẳng tắp trên vỉa hè đã dần trở thành một phần của đời sống người dân nơi đây.

Giao thông chính là ngành bị ảnh hưởng sâu sắc nhất bởi những sáng kiến trong phương tiện đi lại. Càng nhiều sáng kiến ra đời, càng có nhiều người quay lưng với các phương tiện giao thông mang tính truyền thống như xe hơi, xe buýt hay tàu điện ngầm.

Thay đổi này lớn tới mức Cơ quan vận tải London (TfL) cho hay đang đối mặt với khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ một tỉ bảng Anh, bởi người dân đổ xô sang các giải pháp giao thông mới, thân thiện với môi trường hơn và có trọng tải nhỏ hơn.

Nhưng vì sao các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê scooter điện "ăn nên làm ra" tại Paris, một trong những đô thị có lịch sử phát triển lâu đời nhất thế giới? Người dân của kinh đô ánh sáng nước Pháp không thiếu lựa chọn đi lại: xe buýt, tàu điện ngầm công cộng, chưa hết họ còn có Vélib, một hệ thống cho thuê xe đạp tồn tại suốt cả thập kỉ. Đó là chưa kể các ứng dụng gọi taxi, đi xe chung và thuê xe hơi riêng.

Nguyên nhân nằm ở tình trạng số lượng nhiều lại không đi đôi với chất lượng. Các sáng kiến giao thông mọc lên rất nhanh, nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn. Chẳng hạn như trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xe chung: Tập đoàn Autolib đã hủy hợp đồng với Bolloré vào tháng 7.2018, chính thức chấm dứt dịch vụ đi chung xe điện sau bảy năm hoạt động. Vào thời hoàng kim, tập đoàn này từng sở hữu tới 4.000 chiếc xe hơi điện và 1.100 trạm sạc trên khắp thành phố và cả vùng ngoại ô. 

Chính xu hướng "sớm nở tối tàn" này đã làm nhiều người hoài nghi về sự phát triển của phân khúc xe scooter điện. Thị trường cho thuê scooter điện ban đầu chỉ có Lime. Nhưng rất nhanh sau đó, Bird, Taxify's Bolt, thậm chí Wind, một startup đến từ châu Âu, cũng nhanh chóng chen chân vào mảnh đất màu mỡ này. 

Thay đổi này cũng tạo ra sự dịch chuyển trong ngành công nghiệp năng lượng tại châu Âu: từ sử dụng các năng lượng không thể tái tạo như xăng nay chuyển hướng sang các năng lượng sạch và xanh hơn, chẳng hạn như năng lượng điện.

Các công ty năng lượng hiện tại cần trở nên nhạy bén và linh hoạt đơn. Không chỉ chăm chăm nhìn vào những gì khách hàng đang cần, các công ty này còn cần phải tìm ra những gì cần thiết để tránh khỏi tình trạng lãng phí nguồn lực cho những loại năng lượng sẽ không còn chốn trú chân trên thị trường trong tương lai.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác