SCIC có thể thu về hơn 7,4 nghìn tỷ đồng nếu chào bán thành công 3,33% cổ phần Vinamilk.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) - đơn vị đại diện vốn nhà nước tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), sẽ thoái tiếp 3,33% cổ phần Vinamilk với giá chào bán dự kiến là 154.000 đồng/cổ phần.

Thông tin này được Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết trong một báo cáo gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố ngày 30.08.2017.

Mức giá này nhỉnh hơn so với giá cổ phiếu VNM đóng cửa ngày 05.09 (152.600 đồng) và dự kiến nếu chào bán thành công, SCIC có thể thu về hơn 7.443 tỷ đồng.

Theo kế hoạch được công bố từ đầu tháng 8, SCIC sẽ bán 48,33 triệu cổ phần Vinamilk, tương đương 3,33% vốn, trong tháng 10 năm nay.

Sau đợt thoái vốn từ cuối năm 2016, SCIC hiện đang nắm giữ 39,33% cổ phần Vinamilk và là cổ đông lớn nhất. Nếu chào bán 3,33% cổ phần thành công, SCIC sẽ giảm sở hữu xuống còn 36% - một tỷ lệ đảm bảo quyền phủ quyết tại Đại hội đồng cổ đông của Vinamilk.

Trong đợt thoái vốn cuối năm ngoái, tập đoàn Fraser and Neave (F&N) có trụ sở tại Singapore đã chi ra 11.300 tỷ đồng để mua 5,4% cổ phần Vinamilk từ SCIC với mức giá 144.000 đồng/cổ phần. Kể từ đó, F&N liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu VNM song thường xuyên mua không thành công. Tính đến nay, F&N sở hữu 18,74% cổ phần Vinamilk và là cổ đông lớn thứ hai tại công ty nắm thị phần sữa lớn nhất Việt Nam.

Cổ phiếu VNM từ đầu năm đến nay đã tăng 24,8%, cao hơn nhiều so với mức tăng chung 19% của chỉ số VN-Index.

Vinamilk là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu lên tới 1,7 tỷ USD, theo đánh giá của Forbes Việt Nam, bỏ xa doanh nghiệp đứng thứ hai là Viettel (849,6 triệu USD).

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC