SCIC sẽ chào bán cạnh tranh gần 30% cổ phần Nhựa Bình Minh vào tháng Ba tới.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ tiến hành chào bán cạnh tranh 29,51% cổ phần Nhựa Bình Minh, vào ngày 09.03.2018 sắp tới tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM sau hai tháng trì hoãn. Quyết định thoái vốn được phó tổng giám đốc SCIC Nguyễn Chí Thành ký ngày 05.02.

SCIC sẽ chào bán toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại Nhựa Bình Minh, gần 24,2 triệu cổ phiếu. Giá khởi điểm chào bán dự kiến sẽ được công bố vào ngày 28.02 sắp tới. Ước tính thương vụ thoái vốn của SCIC khỏi Nhựa Bình Minh trị giá hơn 2.000 tỉ đồng, tính theo thị giá 85.000 đồng/cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh chốt phiên giao dịch ngày 12.02.

Nhựa Bình Minh nắm giữ khoảng 25% thị phần ống nhựa cả nước và chiếm một nửa thị phần ống nhựa tại khu vực miền Nam, theo ông Nguyễn Hoàng Ngân, tổng giám đốc Nhựa Bình Minh, cho biết tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu BMP hồi tháng 11.2017.

Nhựa Bình Minh sở hữu bốn nhà máy có tổng công suất sản xuất hơn 130.000 tấn/năm và 1.600 cửa hàng trên cả nước tính đến năm 2017.

Hiện chưa có thông tin về nhà đầu tư muốn tham gia vào đợt chào bán cạnh tranh. Ngoài SCIC, Nawaplastic và Franklin Templeton Investment Funds là hai cổ đông lớn của Nhựa Bình Mình với tỉ lệ nắm giữ lần lượt là 20,4% và 10,78%. Nhà đầu tư nước ngoài không bị giới hạn tỉ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này.

Nhựa Bình Minh cùng với Nhựa Tiền Phong, Domesco và FPT là các doanh nghiệp nằm trong lộ trình thoái vốn doanh nghiệp nhà nước năm 2017 của SCIC. Tuy nhiên các thương vụ thoái vốn này tạm hoãn lại từ tháng 12 năm ngoái cho đến nay.

Ngoài các doanh nghiệp kể trên, từ nay đến năm 2020, SCIC cũng sẽ thoái vốn tại Công ty hạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIID), Công ty cơ khí và khoáng sản Hà Giang (HGM), Tổng công ty tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (VNR), Công ty xuất nhập khẩu Sa Giang (SGC), Tổng công ty Bảo Minh (BMI).

Nhà nước đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước kể từ cuối năm 2016. Chỉ riêng hai thương vụ bán bớt vốn tại Vinamilk và Sabeco thành công hơn kỳ vọng cuối năm ngoái đã giúp Nhà nước thu về 119.000 tỉ đồng.

Từ đầu năm 2017, các doanh nghiệp nhà nước cũng đang ráo riết tiến hành cổ phần hóa như Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, PV Power, tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, Genco 3.

Ngành nhựa là một trong những ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Việt Nam trong giai đoạn 2010-2016, với mức tăng trưởng hàng năm đạt 16-18%, sau ngành viễn thông và dệt may, theo bản công bố thông tin bán vốn nhà nước tại Nhựa Bình Minh.

Ngành nhựa được đánh giá có triển vọng phát triển trong thời gian tới khi mức tiêu thụ nhựa bình quân đầu người của Việt Nam chỉ đạt mức 41 kg/người/năm vào năm 2015, khá thấp so với mức bình quân 48 kg/người/năm của châu Á.

Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do sẽ là động lực giúp sản phẩm nhựa Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu sang các thị trường khác với thuế xuất khẩu có thể được hưởng ưu đãi còn 0-5%.

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI