Khi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là bán lẻ điện thoại đang dần bão hòa, năm nay công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã chứng khoán FRT) tìm cách thúc đẩy tăng trưởng thông qua phát triển ngành hàng mới điện máy và lên kế hoạch tăng nhanh quy mô chuỗi cửa hàng dược phẩm.

"Điện máy là một trong các lĩnh vực mà chúng tôi đang đàm phán, sắp thử nghiệm," bà Nguyễn Bạch Điệp, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc FPT Retail, nói với Forbes Việt Nam bên lề cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 tổ chức sáng 27.3. Dự kiến trong tháng 4 công ty bắt đầu bán thử nghiệm hàng điện máy trong cửa hàng FPT Shop, bà Điệp cho biết.

Có ba dự án được triển khai thử nghiệm. Công ty sẽ cân nhắc nhóm sản phẩm nào đã bão hoà để rút bớt diện tích và gia tăng mảng mới, đó là hướng đi mới của FPT Retail, bà Điệp nói với các cổ đông và cho biết nếu thử nghiệm thành công mới chính thức công bố kế hoạch đầu tư.

Tìm kiếm thị trường mới là cách các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Retail đang tiến hành, trong bối cảnh thị trường điện thoại đang dần bão hòa. Thế Giới Di Động đã mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm với Bách Hóa Xanh và gần đây tuyên bố mở thêm kênh bán lẻ đồng hồ. Trong khi đó FPT Retail cũng mở rộng kênh bán lẻ dược phẩm.

Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, thị trường điện thoại di động chỉ tăng trưởng 1% trong năm 2018 so với mức 9% của năm 2017. Trong khi đó, lĩnh vực điện máy tăng trưởng cao hơn, như hàng điện tử (tăng 23,5%), điện lạnh (12,5%), điện gia dụng (3,7%).

Sau dược phẩm, FPT Retail muốn thử nghiệm bán lẻ hàng điện máy - ảnh 1

FPT Long Châu dự kiến lỗ 20 tỉ đồng trong năm 2019 và có lãi từ năm 2021 trở đi. Nguồn: FPT Retail (đơn vị: tỉ đồng)

Năm 2019, FPT Retail sẽ đẩy mạnh chuỗi dược phẩm với thương hiệu FPT Long Châu sau khoảng hai năm mua lại nhà thuốc Long Châu có thương hiệu lâu năm tại TP.HCM. Từ 4 nhà thuốc, đến nay chuỗi nâng lên con số 22, chủ yếu tập trung tại TP.HCM. Năm 2018, doanh thu từ chuỗi nhà thuốc đạt 384 tỉ đồng, tăng hơn 91% so với năm 2017.

Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết giai đoạn 2019-2022, dược phẩm là mảng chủ lực và tiềm năng cho tăng trưởng của FPT Retail. Công ty sẽ tăng số cửa hàng lên hơn 70 với mục tiêu doanh thu 500 tỉ đồng, tuy nhiên FPT Retail vẫn dự kiến khoản lỗ 20 tỉ đồng cho mảng này.

"Nếu thành công sẽ tiếp tục mở thêm trung bình 100-200 nhà thuốc mỗi năm," - bà Điệp cho biết - "Mục tiêu trước mắt của công ty là tăng độ phủ trên toàn quốc, đồng thời kiểm soát hậu cần và đầu tư cho đội ngũ nhân sự."

Bà Điệp nhấn mạnh tiềm năng ngành bán lẻ dược phẩm đang rất lớn với quy mô tiêu dùng hàng năm khoảng 4,5 tỉ USD, tương đương quy mô thị trường điện thoại di động. FPT Retail kỳ vọng nắm khoảng 30% thị phần dược phẩm qua kênh nhà thuốc trong 3-4 năm tới, đồng thời mảng này sẽ đóng góp khoảng 40% vào tổng doanh thu của FPT Retail với dự kiến đạt khoảng 10.000 tỉ đồng.

Nữ lãnh đạo FPT Retail cho biết, năm 2018, tân dược đóng góp hơn 58% doanh thu, tuy nhiên thực phẩm chức năng là mảng có biên lợi nhuận tốt nhất, đóng góp đến 49% lợi nhuận của FRT, tiếp đến là thuốc và trang thiết bị y tế.

Trong kế hoạch phát triển chuỗi nhà thuốc, FPT Retail đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ không còn chịu lỗ kế hoạch và tiến tới có lãi từ 2021. Tuy nhiên bà Điệp vẫn chưa thể xác định điểm hòa vốn vì theo bà phụ thuộc vào từng loại hình cửa hàng mà công ty đang thử nghiệm.

Công ty chia chuỗi cửa hàng dược phẩm thành 3 loại hình A, B, C ứng với doanh thu và mức đầu tư khác nhau. Theo bà Điệp, cửa hàng loại A có tối thiểu 1,2 tỉ đồng doanh thu mỗi tháng, loại B 1,2 tỉ và loại C dưới 1,2 tỉ đồng/tháng, trong giai đoạn đầu công ty tập trung phát triển cửa hàng loại A.

Sau dược phẩm, FPT Retail muốn thử nghiệm bán lẻ hàng điện máy - ảnh 2

Mảng thực phẩm chức năng tuy chỉ đóng góp 30% doanh thu nhưng góp tới một nửa lợi nhuận gộp của FPT Long Châu. Nguồn: FPT Retail

Hiện cửa hàng có doanh thu cao nhất lên đến 9 tỷ đồng/tháng, bà Điệp nói với Forbes Việt Nam. Đa phần các cửa hàng sẽ mở mới trong năm nay, doanh thu thấp nhất khoảng 700 triệu đồng/tháng. Theo bà Điệp, một trong những lý do khiến FPT Long Châu thu hút khách hàng và có lượng lớn toa thuốc kê đơn là nhờ nhà thuốc này có số lượng mặt hàng đa dạng với hơn 6.000 sản phẩm.

Kết thúc 2018, FPT Retail đạt tổng doanh thu 15.298 tỉ đồng, tăng 17% và lợi nhuận sau thuế 348 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù thị trường điện thoại bão hòa doanh thu của riêng mảng này vẫn tăng 24%, phần lớn nhờ việc liên tục mở cửa hàng mới. Mặc dù vậy, FPT Retail phải tìm hướng tăng trưởng mới, vì theo kế hoạch từ sau 2019, chuỗi bán lẻ 533 cửa hàng điện thoại hiện nay sẽ không tiếp tục mở rộng. 

Nhà bán lẻ này cũng đang tìm các kênh khác như F.Friends - một chương trình bán hàng giúp FPT Retail tiếp cận với nhân viên của nhà máy, doanh nghiệp. Năm 2018, chương trình này đã có hơn một triệu thành viên, chủ yếu là công nhân là 2.500 nhà máy mà FPT Retail đang hợp tác. Trong năm 2019, công ty dự phát triển dịch chuyển sang nhóm nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp.

Ngoài ra, một mảng kinh doanh quan trọng FPT Retail muốn đẩy mạnh trong năm nay là bán lẻ phụ kiện, ngành được kỳ vọng đem lại 1.000 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận gộp gần 500 tỉ đồng.