Đẩy mạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods để mở rộng kênh phân phối tiêu thụ hàng hóa là chương trình trọng điểm 2019 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), theo chia sẻ của lãnh đạo SATRA tại cuộc họp tổng kết hoạt động kinh doanh 2018 sáng 24.1.

Theo đó năm 2019, SATRA sẽ mở rộng thêm khoảng 60 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, nâng chuỗi này lên 277 cửa hàng và đến 2020 đạt chuỗi 330 cửa hàng cùng với 5 trung tâm thương mại và 6 siêu thị Satramart.

Satrafoods: trọng điểm phát triển phân phối bán lẻ của SATRA - ảnh 1

  Mua sắm tại cửa hàng Satrafood. Ảnh: Satra cung cấp.

"Chuỗi cửa hàng tiện lợi không chỉ tập trung ở TP.HCM mà còn mở rộng sang các trung tâm kinh tế, thành phố lớn và các tỉnh thành lân cận, trong mục tiêu nâng cao năng lực chuỗi cung ứng qua kênh phân phối rộng khắp và chuyên nghiệp, giảm chi phí và tồn kho để tăng khả năng cạnh tranh," ông Văn Ngọc Thanh Vũ - Phó trưởng ban quản lý hệ thống bán lẻ của SATRA nói.

Doanh thu khối bán lẻ SATRA đạt 2.300 tỉ đồng, tăng 23% so với năm 2017, riêng thị trường TPHCM đóng góp 1.700 tỉ đồng, tăng 28% so với 2017. "Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Satrafoods tại TP.HCM vào khoảng 25-28 triệu đồng/ngày, tại Cần Thơ đem trung bình 15 triệu đồng mỗi ngày," ông Vũ cho biết.

Con số trên góp phần lớn vào tổng doanh thu bán lẻ của công ty mẹ SATRA năm 2018 đạt khoảng 3.578 tỉ đồng, tăng 39% so với năm 2017. Tuy nhiên là tỷ trọng khá nhỏ trong tổng doanh thu công ty mẹ với 76.582 tỷ đồng - tăng hơn 19% và lợi nhuận đạt 12.710 tỉ đồng, tăng 2% so với năm 2017. 

Tổng diện tích bán lẻ của SATRA hiện đạt 57.000 m2. Báo cáo của công ty khẳng định: "Đây là quy mô còn hạn chế, chưa thể tạo thành chuỗi có tính linh hoạt và sức cạnh tranh lớn, trong tương lai tổng công ty sẽ mở rộng và kiểm soát chặt chẽ, từng bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng để có dịch vụ tiện lợi, đặc biệt chú trọng đến các khách hàng trẻ tuổi."

Trong top 10 nhà bán lẻ Việt Nam, SATRA ở vị trí thứ 7, quy mô hiện còn khiêm tốn nếu so với tổng diện tích kinh doanh bán lẻ của hệ thống Vinmart+ thuộc Vingroup lên đến 400.000 mét vuông với 1.700 cửa hàng, tính đến 31.12.2018. Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đang có 425 cửa hàng, với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng khoảng 1 tỉ đồng/tháng, theo thông cáo báo chí của công ty.


"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.