Từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, làn sóng hoạt động cộng đồng và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng lan tỏa rộng khắp. Hàng ngàn doanh nghiệp/cá nhân đóng góp ý tưởng, sáng kiến, tài chính, nguồn lực cho công tác phòng chống dịch cũng như cải thiện đời sống cho người nghèo, vừa là một hoạt động thiết thực cho cộng đồng vừa nâng cao hình ảnh thương hiệu cho chính mình.

Mở máy ATM tặng gạo cho người nghèo

Sáng kiến CSR lan tỏa giữa mùa dịch Covid-19 - ảnh 1

Người dân xếp hàng giữ khoảng cách nhận gạo tại 204B Vườn Lài (TP.HCM). Ảnh: Hoàng Tuấn Anh. 

Là một trong những chương trình CRS gây được tiếng vang gần đây, dự án “ATM tặng gạo 24/7” cho người nghèo của ông Hoàng Tuấn Anh – CEO công ty khóa điện tử PHGLock, khởi đầu từ một máy phát gạo tại địa chỉ 204B Vườn Lài (TP.HCM). Máy gồm bồn chứa gạo đặt trên mái nhà, hệ thống ống dẫn kết nối với một nút nhấn, mỗi khi người dùng ấn vào 1,5kg gạo sẽ chảy ra. Người dân đến xếp hàng giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn mùa dịch.  

Đến ngày 11.4, dự án đã mở rộng sang hai điểm hoạt động tại TP.HCM và phát đi 5 tấn gạo mỗi ngày. Mục tiêu của nhà sáng lập dự án ATM gạo Hoàng Tuấn Anh là lắp đặt 100 máy tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam cho tới khi mùa dịch kết thúc. Trong vòng chưa đầy tuần, ý tưởng "ATM gạo" này đã lan tỏa đến các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội...  

Lắp trạm rửa tay nâng cao ý thức vệ sinh cộng đồng

Sáng kiến CSR lan tỏa giữa mùa dịch Covid-19 - ảnh 2

Unilever cho lắp đặt các trạm rửa tay để duy trì thói quen giữ vệ sinh cho cộng đồng. Ảnh: Unilever. 

“Vững vàng Việt Nam" là chương trình do Unilever cùng với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp thực hiện. Với tổng giá trị hỗ trợ 50 tỉ đồng, chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức cộng đồng, tăng cường thói quen vệ sinh của người Việt để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và các bệnh lây nhiễm khác.

Theo đó, Unilever cam kết trao tặng hơn 550 tấn sản phẩm, hỗ trợ cho hơn 1,6 triệu người tại 3.000 bệnh viện, trường học và khu cách ly. Tập đoàn này cũng lắp đặt các trạm rửa tay dã chiến nhằm duy trì thói quen rửa tay với xà phòng cho 3 triệu người, tài trợ máy lọc nước cho các bệnh viện dã chiến, trường học và hộ gia đình, mang đến nguồn nước sạch cho hơn 5 triệu người trên toàn quốc.

Miễn phí mặt bằng cách ly để chống dịch

Sáng kiến CSR lan tỏa giữa mùa dịch Covid-19 - ảnh 3

Khu cách ly do IPPG miễn phí mặt bằng. Ảnh: IPPG. 

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã cho sử dụng miễn phí mặt bằng siêu thị miễn thuế Mộc Bài với không gian rộng 5.000m2 để cách ly những công dân Việt Nam trở về từ Campuchia. Các yêu cầu cần thiết từ lương thực, nhu yếu phẩm, an ninh trật tư, an toàn vệ sinh phòng dịch... cũng đều được siêu thị này đáp ứng.

Trước đó vào ngày 19.3, tập đoàn này đã chi 6 tỉ đồng để hỗ trợ lắp đặt máy áp lực âm áp dụng trong việc điều trị Covid-19. Một ngày sau đó, IPPG thông báo ủng hộ 30 tỉ đồng, trong đó 5 tỉ đồng dùng để giúp đỡ người dân miền Tây đang chịu hạn mặn, 25 tỉ đồng còn lại được chuyển thành trang thiết bị chung tay cùng Chính phủ chống dịch.

Việc ủng hộ mặt bằng cho các hoạt động cách ly phòng chống lây lan dịch bệnh hiện cũng được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước tham gia.

Tài trợ cho các nghiên cứu chống dịch

Sáng kiến CSR lan tỏa giữa mùa dịch Covid-19 - ảnh 4

Ảnh: Vingroup. 

Từ cuối tháng Hai, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Vingroup) đã ký kết tài trợ dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch viêm đường hô hấp cấp do vi-rút corona chủng mới gây ra.

Trong đó, công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) sẽ nhận tài trợ 8 tỉ đồng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận tài trợ gần 7,5 tỉ đồng và Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng nhận tài trợ 4 tỉ đồng cho các nghiên cứu giúp đẩy mạnh các biện pháp khẩn cấp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh báo sớm, hướng tới chăm sóc, điều trị và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hỗ trợ các bộ xét nghiệm SARS-CoV-2

Sáng kiến CSR lan tỏa giữa mùa dịch Covid-19 - ảnh 5

Ảnh: CapitaLand Việt Nam. 

CapitaLand Việt Nam cùng quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation (CHF), một nhánh chuyên về từ thiện của tập đoàn, đã hỗ trợ 40.000 test xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trị giá 1 triệu USD cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Y tế nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. 7.500 test xét nghiệm trong tổng số này sẽ được gửi đến Bệnh viện Nhi Trung ương tại Hà Nội.

Hàng trăm doanh nghiệp/cá nhân đã ủng hộ tiền mặt, hiện vật, thiết bị phương tiện... để chung tay phòng chống dịch Covid-19 với giá trị gây quỹ đến nay lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Có thể kể, Samsung Việt Nam ủng hộ 10 tỉ đồng cho hai địa phương Bắc Ninh và Thái Nguyên; Khang Điền góp 26 tỉ đồng gây quỹ phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do nạn hạn hán, xâm nhập mặn; Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỉ đồng cho phòng chống dịch.

Gia đình doanh nhân Lê Văn Kiểm góp 20 tỉ đồng chống dịch covid-19 và hạn mặn; tập đoàn Hưng Thịnh tài trợ 20 tỉ đồng hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch; tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang tài trợ 2.000 máy thở của Nhật điều trị cho bệnh nhân Covid-19... Các công ty may như Everon, Vinatex, May 10… sản xuất hàng trăm ngàn khẩu trang phát miễn phí cho cộng đồng trên khắp cả nước; VietCredit tặng hàng ngàn bộ đồ bảo hộ cho các bệnh viện đầu ngành về bệnh truyền nhiễm đối phó với Covid-19...


Đọc thêm>>>
Đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey cam kết tặng 1 tỉ USD để chống lại Covid-19
Bill và Melinda Gates quyên góp 100 triệu USD để nghiên cứu vaccine chữa 2019-nCoV
10 khoản quyên góp từ thiện lớn nhất năm 2019
Dịch bệnh làm vơi tài sản của các tỉ phú đô la tại Việt Nam
Samsung hướng tới công dân toàn cầu

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC