Chỉ số sản xuất công nghiệp trong 4 tháng đầu năm nay ước tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước - là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm, theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm được Tổng cục Thống kê vừa công bố hôm qua 29.4.

Hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng Tư tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng giảm mạnh 10,5% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận lần giảm duy nhất của tháng Tư trong khoảng 5 năm gần nhất.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4.2020 ước giảm 13,3% so với tháng trước và giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước. 3 nhóm ngành giảm mạnh nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo - giảm 11,3%; khai khoáng giảm 10,7%; sản xuất và phân phối điện giảm gần 7%.

Lý giải cho mức sụt giảm nặng nề của chỉ số sản xuất công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết do tình trạng thiếu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất. Hệ quả, các hoạt động sản xuất công nghiệp chủ lực ghi nhận giảm sâu so với cùng kỳ năm trước, đồng thời lượng lao động trong khối doanh nghiệp này bị cắt giảm mạnh.

Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng trưởng thấp nhất 8 năm - ảnh 1

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng Tư năm nay tăng trưởng âm 10,5% - lần đầu tiên chạm đáy trong gần 10 năm.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực cũng giảm sâu hoặc tăng trưởng thấp trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước đó: bia giảm 24,1%; ô tô giảm 23,8%; dầu thô khai thác giảm 12%; khí hóa lỏng LPG giảm 11,8%....

Đồng thời, một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng khá so với cùng kỳ năm trước: Linh kiện điện thoại tăng 28,5%; xăng dầu các loại tăng 13,9%; thép thanh, thép góc tăng 7,7%...

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4.2020 giảm 1,54% so với tháng trước, mức thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020. Lý do chủ yếu từ lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, khiến giá xăng dầu giảm mạnh, nhiều mặt hàng phi lương thực, thực phẩm giảm...

Có 6/11 nhóm hàng hoá/dịch vụ ghi nhận giảm trong tháng Tư so với tháng trước đó, nhóm giao thông và xăng dầu giảm sâu nhất, gần 14% và 28,48%. Các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng và giảm hàng tồn kho được áp dụng rộng rãi trong khi nhu cầu đi lại bị han chế đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 1,54% trong tháng Tư.

Các nhóm hàng hóa/dịch vụ có chỉ số giá tăng bao gồm: thực phẩm, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,6%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,13%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,06%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%... 

Các biến động thị trường đẩy CPI bình quân 4 tháng đầu năm tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước - là mức tăng cao nhất giai đoạn 2016-2020.

Lạm phát cơ bản tháng 4 giảm 0,15% so với tháng trước nhưng tăng 2,71% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 4 tháng đầu năm nay tăng 2,96% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.

Giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới do giới đầu tư lo ngại suy thoái kinh tế dưới tác động của dịch Covid-19, dẫn đến nhu cầu mua các loại tài sản an toàn như vàng tăng cao. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 4 tăng 0,69% so với tháng trước và tăng 26,81% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới có dấu hiệu suy giảm, các nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ tiền mặt, đồng thời các dự báo tiêu cực về hệ thống ngân hàng của một số quốc gia có thể phải tái cơ cấu vốn hoặc tái cấu trúc do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 kéo dài nên đô-la Mỹ trên thị trường thế giới tăng. Chỉ số giá đô-la Mỹ tháng 4 tăng 0,95% so với tháng trước; tăng 1,47% so với tháng 12.2019 và tăng 1,15% so với cùng kỳ năm trước.


Đọc thêm>>>
Xuất nhập khẩu quý I giảm mạnh ở nhiều ngành hàng chủ lực
GDP quý I tăng trưởng thấp nhất 10 năm
Tín dụng quý I tăng mức thấp nhất trong sáu năm
Khách quốc tế đến VN tháng 3 giảm 68%, doanh thu du lịch lữ hành quý I giảm 28%
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu
Dệt may gồng mình trong bão dịch Covid-19

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ