HĐQT Công ty cổ phần Dầu thực vật Sài Gòn - Saigon Oil vừa thông qua quyết định rút vốn khỏi công ty Phúc Quang- Hồng Anh, là công ty gần như bao tiêu phẩm đầu ra của Sài Gòn Oil.

Năm 2016, doanh thu bán hàng của Saigon Oil cho Phúc Quang – Hồng Anh lên tới 279 tỷ đồng, tương đương 91% doanh thu bán hàng cả năm của Saigon Oil.

Saigon Oil góp tổng cộng 95 tỷ đồng, tương đương 47,5% vốn điều lệ của Phúc Quang – Hồng Anh (200 tỷ đồng). Saigon Oil sẽ rút vốn bằng cách chuyển nhượng phần vốn góp nói trên cho cá nhân là ông Lê Thiên Thạch.

Là công ty liên kết, lợi nhuận mà Saigon Oil được chia từ Phúc Quang – Hồng Anh năm 2016 ở mức 76 triệu đồng.

Ông Lê Thiên Thạch là một trong những cổ đông sáng lập của Saigon Oil và giữ ghế thành viên HĐQT công ty. Ông Thạch đồng thời là Tổng giám đốc của Phúc Quang – Hồng Anh.

Tuy nhiên, khi kế hoạch rút vốn tại Phúc Quang – Hồng Anh được trình ĐHCĐ thường niên 2017, ông Thạch cũng đồng thời từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT tại Saigon Oil.

Cổ phiếu SGO của Saigon Oil hiện đang bị Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đưa vào diện kiểm soát và hạn chế giao dịch từ cuối tháng 1.2017 do những vi phạm trong công bố thông tin. Trong đó có việc công ty đã sử dụng thông tin và hình ảnh sản phẩm của Phúc Quang - Hồng Anh làm thông tin của mình. 

Rút vốn khỏi Phúc Quang – Hồng Anh, công ty chịu trách nhiệm “đầu ra” của gần như toàn bộ sản phẩm dầu ăn, Saigon Oil chủ trương đầu tư vào Công ty TNHH Quốc tế Công nghệ cao HAMEC bằng cách mua lại phần vốn góp trị giá 90 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Hiền.

Phần vốn góp này tương đương 33,33% vốn điều lệ của HAMEC, công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế công nghệ cao.

Với sự chuyển hướng này, kế hoạch kinh doanh năm 2017 được Saigon Oil đặt ra hết sức khiêm tốn với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 220 tỷ đồng và 2,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, vốn điều lệ của công ty dự kiến sẽ được tăng lên mức 220 tỷ đồng sau đợt trả cổ tức bằng cổ phiếu 10% trong thời gian tới.

Trong quý I.2017, Saigon Oil chỉ đạt 7,3 tỷ đồng doanh thu và lỗ ròng hơn 160 triệu đồng. 

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC