Hai thành phố của Việt Nam là Sa Đéc và Vinh vừa được UNESCO công nhận là "thành phố học tập", đưa việc học tập suốt đời vào áp dụng thực tế ở cấp độ địa phương, trong định hướng phát triển bền vững dựa trên tri thức. 

Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) vừa công bố danh sách 55 thành phố mới gia nhập vào mạng lưới toàn cầu về “thành phố học tập” (GNLC). Trong đó có hai thành phố của Việt Nam là Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và Vinh (Nghệ An).

Cùng với 53 thành phố khác từ 27 quốc gia, TP.Sa Đéc và TP.Vinh được giới thiệu tại sự kiện trực tuyến vào hôm nay 23.9, nâng tổng số thành phố trong mạng lưới GNLC của UNESCO lên 230 tại 64 quốc gia. 

Sa Đéc và Vinh được được UNESCO đánh giá đã chứng minh được những chính sách và việc thực hành hiệu quả về học tập có thể "hỗ trợ sự phát triển của những thành phố sôi động, hội nhập, an toàn và phát triển bền vững".

Trong đó, Sa Đéc được xem là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa với bề dày lịch sử hàng trăm năm thành lập và tinh thần hiếu học. Trở thành thành phố học tập, Sa Đéc gia tăng cơ hội học tập cho người dân, chia sẻ và học hỏi kiến thức từ các thành phố khác trong mạng lưới.

Ông Võ Thanh Tùng, chủ tịch UBND TP.Sa Đéc cho rằng việc gia nhập mạng lưới thành phố học tập sẽ góp phần giúp Sa Đéc nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng của các địa phương khác trên thế giới, trong định hướng trở thành thành phố phát triển bền vững dựa trên tri thức.

Vinh cũng được đánh giá là một trong những trung tâm đào tạo và giáo dục lớn nhất tại khu vực miền Trung. Vinh vốn là địa phương có truyền thống hiếu học, mạng lưới giáo dục của thành phố có khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập và phát triển đa dạng của người dân. Thành phố này có 6 trường đại học, 13 trường cao đẳng, nhiều cơ sở đào tạo, trường trung cấp nghề và hàng trăm trường học từ cấp phổ thông đến mầm non.  

“Với mức độ khẩn cấp chưa từng có, đại dịch Covid-19 đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng thêm nhiều hệ thống giáo dục bền vững hơn cho tương lai. Với hơn một nửa người dân sống ở đô thị, các thành phố phải là trung tâm của định hướng này,” ông David Atchoarena, giám đốc UIL nhìn nhận.

Là điều phối viên của mạng lưới, Viện Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) đã kết nạp các thành viên mới dựa trên sự đề cử của các Ủy ban Quốc gia về UNESCO tại các nước. Ở quy trình đăng ký, các thành viên GNLC tiềm năng của UNESCO phải chứng minh tầm nhìn rõ ràng nhằm cung cấp các cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân trong cộng đồng.


Đọc thêm >>>

Kỳ nhập học im ắng

 6 xu hướng edtech làm thay đổi việc dạy và học hậu Covid-19

 Trường học chuyển sang e-learning mùa dịch bệnh

 Galaxy đầu tư vào mạng giáo dục trực tuyến Hocmai

 Edutech siêu kỳ lân của tỉ phú Ấn Độ

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE