“Chúng tôi giống như Uber của các bất động sản nhỏ lẻ, cung cấp dịch vụ tìm kiếm khách hàng, tạo dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng cho các bất động sản này. Ngược lại các bất động sản phải tuân theo mức dịch vụ tiêu chuẩn mà chúng tôi đặt ra,” ông Amit Saberwal, nhà sáng lập RedDoorz giải thích về hình thức kinh doanh của công ty.

Tại những nền kinh tế mới nổi như Đông Nam Á, số lượng khách sạn năm sao tại các thành phố quy mô bậc nhất cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, số còn lại là những nơi ở có giá cả bình dân hơn với chất lượng thấp hơn. Đó là vấn đề mà Amit Saberwal nhận ra khi bắt tay xây dựng RedDoorz, một dịch vụ tạo thương hiệu và hỗ trợ nhận đặt phòng khách sạn bình dân.

RedDoorz hiện đang là một trong những nền tảng nhận đặt phòng khách sạn trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á. Công ty hoạt động tại hơn 50 thành phố tại Indonesia, Singapore, Philippines, Việt Nam và đang hướng tới việc chinh phục thị trường khách sạn bình dân trị giá 52 tỉ USD tại Đông Nam Á. RedDoorz hiện có 1.000 nơi ở và mang lại dịch vụ cho hơn 70.000 khách hàng mỗi đêm. Trong năm 2019, công ty đã chạm tới cột mốc khách hàng thứ ba triệu.

“Chúng tôi là một tay chơi trong thị trường khách sạn bình dân. Chúng tôi giống như Uber của các bất động sản nhỏ lẻ, cung cấp dịch vụ tìm kiếm khách hàng, tạo dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng cho các bất động sản này. Ngược lại các bất động sản phải tuân theo mức dịch vụ tiêu chuẩn mà chúng tôi đặt ra,” Saberwal giải thích.

RedDoorz và con đường chinh phục thị trường khách sạn bình dân Đông Nam Á - ảnh 1

Tháng 7.2015, Saberwal kết hợp kinh nghiệm độc đáo của mình trong lĩnh vực quản lý khách sạn và dịch vụ du lịch trực tuyến và cho ra mắt RedDoorz. Ảnh: RedDoorz.  

Saberwal bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí giám đốc phòng kinh doanh và tiếp thị cho một chuỗi khách sạn hạng sang tại Ấn Độ có tên gọi The Park Hotels. Năm 2005, ông bắt đầu để ý tới sự nở rộ của các dịch vụ du lịch trực tuyến và gia nhập một startup có tên gọi MakeMyTrip. Năm năm sau đó, MakeMyTrip bước chân lên sàn chứng khoán và trở thành công ty kỳ lân. Tháng 7.2015, Saberwal kết hợp kinh nghiệm độc đáo của mình trong lĩnh vực quản lý khách sạn và dịch vụ du lịch trực tuyến và cho ra mắt RedDoorz.

Để một mô hình kinh doanh có thể nhân rộng thành công, Saberwal biết rằng ông sẽ cần phải đầu tư mạnh vào công nghệ, con người, sản phẩm và quá trình. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu về thị trường khách sạn bình dân tại Đông Nam Á, ông lại nhận ra phương diện công nghệ lại bị thiếu sót quá nhiều.

Saberwal cho biết, “Chúng tôi bắt đầu bằng việc tự hỏi liệu mình có thể trở thành nhà cung cấp công nghệ cho các bất động sản nhỏ lẻ hay không, bởi họ sẽ không thể đủ sức chi trải cho việc quản lý sản phẩm và công nghệ trực tuyến mà chủ nhân của 400-500 bất động sản có thể mua được. Chúng tôi quyết định trở thành động cơ đốt trong để giúp các bất động sản nhỏ lẻ hoạt động kinh doanh.”

Thời gian trôi qua, Saberwal nhận ra những bất động sản mình quản lý vẫn chìm trong tình trạng vô danh. Đó là khi ông nảy ra ý tưởng tạo dựng thương hiệu RedDoorz, tạo thêm giá trị để thu hút khách hàng đến với các bất động sản và quy trở lại trong những lần du lịch tiếp theo.

Saberwal chọn Indonesia làm điểm khởi đầu cho RedDoorz, không chỉ vì đây là một trong những thị trường du lịch lớn nhất Đông Nam Á mà còn có một hệ sinh thái du lịch nội địa hết sức phát triển. Hầu hết các bất động sản RedDoorz ký hợp đồng đều thuộc quyền sở hữu của các gia đình. Chúng đều đang mang lại lợi nhuận với tỉ lệ phòng trống lý tưởng chỉ 50%.

RedDoorz và con đường chinh phục thị trường khách sạn bình dân Đông Nam Á - ảnh 2

Doanh thu của RedDoorz tăng gấp sáu lần trong năm 2018 so với một năm trước. Ảnh: RedDoorz. 

“Chủ của các bất động sản nhỏ lẻ rất vui vẻ khi trở thành một phần của một hệ thống lớn và có tên tuổi trên thị trường. Mô hình này tương đồng với nhượng quyền thương hiệu, nhưng ADN của chúng tôi vẫn là công nghệ. Chúng tôi hoạt động như một công ty công nghệ và hướng đến đối tượng là các bất động sản,” Saberwal chia sẻ.

RedDoorz sử dụng hệ thống dự đoán ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xác định nhu cầu của từng khu vực cụ thể và sau đó gia tăng số lượng bất động sản mình có cho tới khi nhu cầu bão hòa. Một khi chủ bất động sản đã đặt bút ký hợp đồng với RedDoorz, ngay sau đó hình ảnh đại diện, tên thương hiệu, thậm chí đồ dùng vệ sinh cá nhân và cục phát Wi-Fi trang bị trong nơi cho thuê của họ sẽ đều có logo của RedDoorz. Chất lượng và trải nghiệm khách hàng đồng nhất với mức giá phải chăng trở thành yếu tố giúp RedDoorz thu hút và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

“Thương hiệu của chúng tôi hứa hẹn với khách hàng rằng họ sẽ có phòng ốc và nhà tắm sạch sẽ, tấm trải giường làm từ linen không chút vết bẩn, Wi-Fi miễn phí và tất cả đều được chúng tôi đảm bảo có chất lượng tốt. Với giá chỉ 20-30 USD/đêm, khách hàng đã được tận hưởng tiêu chuẩn khách sạn bốn sao. Đây là một mức giá rất tốt so với chất lượng,” Saberwal nhấn mạnh.

Nước suối trước giờ không phải là một nhân tố quan trọng tại các thị trường đã phát triển, thế nhưng tại một quốc gia đang phát triển, đây là thứ khách sạn cần lưu tâm. RedDoorz cũng có một chương trình dành cho khách hàng thành viên có tên gọi RedCash để họ tích tiền và sử dụng chúng trong những lần ở tiếp theo tại hệ thống. Đây là một điều quan trọng cần làm tại thị trường Đông Nam Á, nơi chỉ có 12% khách hàng có thẻ tín dụng và hầu hết mọi giao dịch đều được thực hiện bằng tiền mặt.

RedDoorz và con đường chinh phục thị trường khách sạn bình dân Đông Nam Á - ảnh 3

Chất lượng và trải nghiệm khách hàng đồng nhất với mức giá phải chăng trở thành yếu tố giúp RedDoorz thu hút và duy trì lòng trung thành của khách hàng. Ảnh: RedDoorz.

Tất cả những ai tham gia RedDoorz đều bắt buộc phải trải qua một khóa tập huấn cường độ cao để có thể đảm bảo chất lượng phục vụ. Về phần doanh thu, khác với hình thức nhượng quyền thương hiệu trong đó chi phí marketing, chi phí xây dựng thương hiệu và doanh thu đều được chia ra, Saberwal lại giữ mọi thứ thật đơn giản. Sau khi tới một ngưỡng nhất định đã được đồng thuận từ trước, RedDoorz sẽ bắt đầu chia lợi nhuận ở mức độ chủ bất động sản vẫn là người sở hữu mọi thứ.

Nỗ lực của Saberwal bắt đầu được đền đáp. Doanh thu của RedDoorz tăng gấp sáu lần trong năm 2018 so với một năm trước. Sau khi hoàn tất vòng gọi vốn trị giá 11 triệu USD vào năm ngoái với sự trợ giúp của những tên tuổi nhà đầu tư lớn như Temasek và Jungle Ventures, RedDoorz đang hướng tới vòng gọi vốn series B trong tương lai gần để tạo đà cho bước tiến tiếp theo tại Đông Nam Á.

Tầm nhìn của nhà sáng lập RedDoorz vẫn như ngày đầu tiên: Ông đang tập trung vào các giải pháp thanh toán nội địa tại các thị trường, chẳng hạn như ví Go-Pay tại Indonesia và Momo tại Việt Nam. “Thị trường khu vực Đông Nam Á chắc chắn đang phát triển bùng nổ. Tại đây những người trẻ đang ngày càng hứng thú với việc khám khá những vùng đất mới. Đây chính là một cơ hội tuyệt vời. Dù dòng vốn chảy vào vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của nó, nhưng điều này cũng đang thay đổi nhanh chóng,” ông Saberwal nhận định.

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.