Doanh thu từ chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh được ghi nhận tăng tới 178% trong quý I so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 15% vào tổng doanh thu của công ty mẹ Thế Giới Di Động (MWG).

Chỉ tính riêng tháng 3, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu thuần đạt kỷ lục trên 1.900 tỉ đồng, đóng góp 22% vào tổng doanh thu MWG trong tháng và tăng trưởng 16% so với cùng kỳ.

Con số đó đã đưa doanh thu của chuỗi cửa hàng thực phẩm từ mức 10% tổng doanh thu MWG cuối tháng 12 năm ngoái lên 15% ở thời điểm kết thúc quý I. 

Công ty cho biết, chỉ trong tháng 3 lượng thực phẩm tươi sống bán ra trên toàn chuỗi tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái; lượng khách tới cửa hàng mua sắm cũng tăng từ 12 triệu lên 17 triệu. Theo đó doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng đột biến từ 1,2 tỉ đồng trong tháng trước lên 1,6 tỉ đồng trong tháng 3.

Quý I doanh thu Bách Hoá Xanh tăng 178%, đóng góp 15% tổng doanh thu MWG - ảnh 1

Cũng theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I, trong tháng 3 số đơn hàng trên các kênh trực tuyến tăng 17% so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 1.2020. Bách Hóa Xanh cũng lần đầu tung ra giải pháp "đi chợ hộ" từ tháng Tư áp dụng thử nghiệm tại TPHCM.

Chỉ riêng tháng 3, Bách Hoá Xanh đã mở thêm 90 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng trên toàn chuỗi lên 1.158 và vượt qua số cửa hàng của chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động.

Báo cáo cho thấy doanh thu chuỗi Điện Máy Xanh cũng ghi nhận tăng 13% trong quý I, trong khi chuỗi Thế Giới Di Động và Điện thoại siêu rẻ giảm 6%.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 29.353 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành gần 24% mục tiêu doanh thu 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỉ đồng, tăng 9% và hoàn thành 23,4% mục tiêu lợi nhuận năm 2020.

Báo cáo cũng cho thấy các chi phí hoạt động kinh doanh trong quý I của MWG đều tăng, trong đó chi phí bán hàng tăng hơn 1.300 tỉ, lên 3.783 tỉ đồng trong quý này. Chi phí quản lý tăng thêm 167 tỉ và chi phí tài chính tăng thêm 45 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tài sản của MWG giảm hơn 4.800 tỉ so với đầu năm, xuống 36.870 tỉ đồng, chủ yếu do giảm hàng tồn kho từ 26.196 tỉ xuống 21.463 tỉ đồng. Bên cạnh đó, khoản phải thu ngắn hạn giảm hơn 370 tỉ. Ngược lại, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng tăng hơn 800 tỉ, lên hơn 7.000 tỉ đồng.

Vay nợ ngắn hạn của MWG giảm từ 13.031 tỉ đầu năm xuống 10.495 tỉ đồng, trong khi nợ dài hạn không thay đổi. Lợi nhuận chưa phân phối của doanh nghiệp đạt 8.281 tỉ đồng trên vốn điều lệ 4.532 tỉ đồng.

Đại diện MWG cho biết nợ vay ngắn hạn của tập đoàn giảm khoảng 25% so với tháng 12.2019. Đồng thời, công ty cũng chủ trương kéo dài thời gian thanh toán các khoản vay mới, chuyển một phần hạn mức nợ ngắn hạn sang trung và dài hạn để giảm bớt áp lực về dòng tiền.


Đọc thêm>>> 
 
Gói hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn trước Covid-19 được các nhà băng triển khai như thế nào?
Bách Hoá Xanh đóng góp hơn 10% vào tổng doanh thu Thế Giới Di Động
Bách Hoá Xanh vượt 1.000 cửa hàng, kế hoạch doanh thu 2020 vượt chuỗi Thế Giới Di Động
Thế Giới Di Động mở riêng chuỗi bán điện thoại giá rẻ
Thế Giới Di Động gặp áp lực suy giảm tăng trưởng ở ngành hàng chủ lực

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI