Hãng bán lẻ trang sức quy mô lớn nhất thị trường hiện nay, công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, năm thứ hai liên tiếp báo lãi trên mức ngàn tỉ đồng.

Báo cáo tài chính quý IV.2019 của công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận cho thấy mức doanh thu ước đạt năm 2019 là 17.000 tỉ đồng - tăng 16,7% so với năm 2018 và lãi sau thuế 1.190 tỉ đồng - tăng 19,3%. Đây là năm thứ hai liên tiếp PNJ báo lãi trên mức ngàn tỉ đồng.

Năm 2019, PNJ mở mới 43 cửa hàng, đưa tổng số cửa hàng trên toàn hệ thống lên 346. Nếu so với số 324 cửa hàng cuối năm 2018, năm qua PNJ cũng đóng 21 cửa hàng, đưa số cửa hàng tăng thêm thực tế là 22. Kết quả này thấp hơn mục tiêu có thêm 40 cửa hàng trong năm 2019 và chậm hơn tốc độ mở 55 cửa hàng của năm 2018.

Những năm gần đây PNJ định hướng trở thành nhà bán lẻ trang sức, bên cạnh bán sỉ và gia công. Hiện tại tỷ trọng bán lẻ chiếm khoảng 60% cơ cấu doanh thu PNJ, 20% từ kinh doanh vàng miếng, 18% từ bán sỉ và 2% từ các hoạt động xuất khẩu.

PNJ cho biết việc kiểm soát và sử dụng hiệu quả các loại chi phí giúp lợi nhuận công ty tăng trưởng mạnh. Trong quý IV.2019, doanh thu bán trang sức tăng 31% đạt hơn 5.321 tỉ đồng và nhuận sau thuế gần 385 tỉ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ. Doanh thu trong kỳ tăng mạnh không chỉ nhờ tăng cửa hàng mới mà sức mua thị trường bắt đầu cải thiện từ tháng 8.2019.

PNJ năm thứ hai báo lãi vượt ngàn tỉ - ảnh 1

Nguồn: VCBS

Tại thời điểm cuối kỳ, PNJ vẫn còn khoản đầu tư tài chính 395 tỉ đồng vào ngân hàng TMCP Đông Á, ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt. Do đó số lượng cổ phần của PNJ nắm giữ tương đương 7,69% vốn Đông Á Bank không được phép chuyển nhượng dù đã trích dự phòng 100%.

PNJ được biết đến là nhà bán lẻ trang sức hiện có thị phần dẫn đầu thị trường với công suất 4 triệu sản phẩm/năm. Theo báo cáo phân tích của công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tính đến tháng 10.2019, 27% thị phần bán lẻ trang sức thuộc về các chuỗi bán lẻ hiện đại, riêng PNJ chiếm 7%, 73% phần còn lại thuộc về các chuỗi bán lẻ truyền thống.

VCBS nhìn nhận việc phần lớn thị phần nằm ở các cửa hàng đơn lẻ truyền thống như hiện nay đang là mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu lớn khai phá mở chuỗi trong thời gian tới, tuy nhiên điều này cũng làm gia tăng sự cạnh tranh.

Cũng theo VCBS, quy mô thị trường vàng của Việt Nam tăng trưởng bình quân 10% mỗi năm giai đoạn 2013-2019. Tuy nhiên, mức độ tiêu thụ vàng miếng suy giảm, trong khi sản lượng vàng trang sức gia tăng nhanh chóng.

VCBS cho rằng các thành thị cấp 2 sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho các doanh nghiệp bán lẻ như PNJ thay cho các thành phố lớn hiện hữu. “Nhiều doanh nghiệp đã dần hoàn thiện mô hình bán hàng và nhanh chóng nhân rộng ra các khu vực phụ cận. Minh chứng khá rõ là tỷ trọng doanh thu của PNJ từ các thành thị cấp 2 đang gia tăng nhanh chóng,” báo cáo cho hay.

Giá cổ phiếu PNJ phiên cuối tuần ở mức 90.700 đồng, tăng hơn 33% trong năm qua, đưa vốn hóa lên hơn 20.424 tỉ đồng. PNJ cũng góp mặt vào danh sách 100 công ty đại chúng lớn nhất xét về tài sản, doanh thu, lợi nhuận và giá trị vốn hóa, xếp vị trí 44, theo xếp hạng của Forbes Việt Nam.

Đọc thêm>>>
CEO PNJ: Có thể tăng trưởng cao hơn nhưng phải đi liền với chất lượng phục vụ
Vàng lập đỉnh mới của bảy năm, giá dầu tăng phi mã
Forbes Việt Nam công bố danh sách "100 công ty đại chúng lớn nhất"
Động lực chuyển đổi số đến từ chính người dùng

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ