Sau giai đoạn tê liệt, ngành du lịch nỗ lực khởi động lại, bắt đầu với thị trường nội địa.

NGÀY 13.5, GẦN BA TUẦN SAU KHI HẾT LỆNH GIÃN CÁCH XÃ HỘI ở các thành phố lớn, lần đầu tiên doanh số đặt tour trong một ngày của Vietravel đạt một tỉ đồng. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch công ty kể lại “mừng rơi nước mắt.” “Một tỉ chẳng thấm vào đâu so với trung bình 30-40 tỉ hằng ngày trong điều kiện bình thường, nhưng mừng vì cảm nhận du khách đã khởi động lại,” ông Kỳ nói.

Phác đồ mới cho du lịch - ảnh 1

Giá tour Sơn Đoòng được giảm nhờ sự kết hợp giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương. 

Hãng lữ hành lớn nhất nước ghi nhận những ngày đầu tháng 5, chỉ khoảng 100 khách đăng ký tour, đến thời điểm cuối tháng 5 lên khoảng 1.200 lượt mỗi ngày. Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đến nay vẫn bị ngưng trệ khi các nền kinh tế chưa vận hành trở lại, du lịch nội địa trở thành bệ đỡ cho các doanh nghiệp lữ hành.

Rất nhiều chính sách kích cầu được các doanh nghiệp lần lượt tung ra theo thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Nhiều hãng lữ hành liên kết với các đối tác xây dựng bộ sản phẩm nội địa với mức giảm từ 50-60% so với trước đây để kích thích du khách trở lại. “Giá rẻ đi nhưng chất lượng phải tốt lên và đặc biệt là phương án an toàn trong điều kiện hiện tại để kéo người dân quay lại du lịch,” ông Kỳ nói.

Vietravel là doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch quảng bá du lịch an toàn từ tháng 3, một phần của dự án “Vietnam – I am Safe” mà hãng này đề xuất triển khai trong toàn ngành du lịch. Họ tiên phong thực hiện bằng cách phối hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ để đưa ra các sản phẩm an toàn từ điểm đến, dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển) và nhân viên được tập huấn bài bản cho các ứng phó an toàn.

Vietravel đề xuất các tour tuyến liên kết với hệ sinh thái của nhiều địa phương. Mới đây nhất là “tam giác” Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng, trong chương trình chung cả ba địa phương thống nhất giảm 50% giá vé cho tất cả di tích danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Sau đó Quảng Bình và Bình Định dự kiến kết nối vào mạng lưới này. “Chúng tôi đứng ra kết nối toàn bộ, mình phải làm mới có sản phẩm đưa khách đến,” ông Kỳ nói.

Nhà khai thác tour mạo hiểm Oxalis Adventure trước đây phục vụ phần lớn khách quốc tế thì nay cũng tập trung nguồn lực thu hút khách nội địa và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Ông Nguyễn Châu Á, tổng giám đốc Oxalis Adventure, cho biết cơ cấu du khách nội địa và quốc tế của đơn vị này là 20-80.

Ngay khi dịch bệnh xảy ra họ phải hủy tour và hoàn tiền cho hơn 2.000 du khách đăng ký cho năm 2020. “Điều này làm ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính 2020 nhưng là yêu cầu chính đáng và Oxalis cần bảo đảm danh tiếng và uy tín của mình,” ông Á cho biết.

Để có mức giá phù hợp với kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, Oxalis phối hợp với chính quyền tỉnh để giảm 30-50% các loại phí tham quan, phí dịch vụ môi trường rừng và những khoản thu khác. Bên cạnh đó, họ cân đối lại chi phí, lợi nhuận để đưa ra một chương trình kích cầu giảm giá, đưa giá tour Oxalis giảm trung bình 20% so với trước đây.

Riêng tour Sơn Đoòng từ 3.000 đô là Mỹ giảm còn 2.500 đô la Mỹ cho khách tham gia trong năm 2020. Việc cắt giảm không làm giảm chất lượng tour trải nghiệm vì các khoản giảm chủ yếu từ nguồn thu ngân sách nhà nước và cân đối lợi nhuận của Oxalis. “Thông qua chương trình, Oxalis muốn kéo khách cũ quay lại, đồng thời thu hút những nhóm khách mới khi có điều kiện đưa giá tour về mức hợp lý,” ông Á cho biết.

Để có các chương trình liên kết, giảm giá, thu hút khách hàng, các doanh nghiệp như Vietravel hay Oxalis phải nỗ lực làm việc trong thời gian giãn cách xã hội. Chẳng hạn ở Vietravel, các bộ phận nòng cốt xen kẽ nhau làm việc với cường độ cao hơn, lên kế hoạch, nghiên cứu dự báo, các hoạt động marketing trực tuyến liên tục, các chương trình thương hiệu có tần suất dày hơn bình thường.

“Khi khủng hoảng càng phải gần khách hàng nhất, giữ hình ảnh thương hiệu và sự gần gũi để lúc hết dịch có thể tiếp cận nhanh, có khách hàng ngay, không thì mình bị quên mất,” ông Kỳ nói.

Phác đồ mới cho du lịch - ảnh 2

Đầu tháng 3, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất ý tưởng quảng bá du lịch an toàn như một điểm nhấn để khởi động thị trường du lịch sau đại dịch. 

Tại Oxalis, ông Châu Á cũng cho biết đội ngũ phải duy trì kết nối khách hàng, tập trung nghiên cứu xu hướng du lịch, mối quan tâm của khách, đặc biệt là khách trong nước để điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Làm như vậy, Oxalis có thể giữ chân 520 lao động thường xuyên trong 3-6 tháng nhằm đảm bảo nguồn nhân lực để có thể hoạt động trở lại ngay khi tình hình được kiểm soát.

DỊCH BỆNH LÀM CHO MỤC TIÊU 100 TRIỆU LƯỢT KHÁCH NỘI ĐỊA và 20 triệu khách quốc tế của năm 2020 hoàn toàn phá sản. Toàn ngành và từng doanh nghiệp phải xây dựng lại phương án kinh doanh không chỉ của năm 2020 mà cả lộ trình phục hồi dài đặt trong các biến động không đoán định được.

Ông Kỳ cho biết, 11 chi nhánh trọng điểm trở lại làm việc trong tháng 5 và dự kiến đến hết tháng 7 tất cả 40 chi nhánh trở lại hoạt động. Tuy nhiên các văn phòng ở nước ngoài của Vietravel hầu hết nằm tại các vùng dịch lớn như Singapore, Úc, Pháp, Mỹ và châu Âu, đều phải đóng cửa. 36% số lượng nhân sự đi làm từ tháng 5 và đến tháng 6 khoảng 70%, dự kiến đến tháng 9 là 90%.

Tình hình “sống chung với dịch” là kịch bản của cả ngành du lịch. Không chỉ Vietravel hay Oxalis, hầu hết các công ty du lịch khác xác định về ngắn hạn là tạo cơ hội cho khách trở lại và cố gắng bảo đảm việc làm cho người lao động, giảm lỗ và duy trì hoạt động đễ sẵn sàng nguồn nhân lực dài hạn khi dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát.

Kịch bản kinh doanh được Vietravel xây dựng trên lộ trình nền tảng du lịch nội địa hồi phục trước. Theo đó, đơn vị lữ hành này dự tính từ nay đến tháng 8 thị trường nội địa phục hồi khoảng 30%, nếu thời gian nghỉ hè của học sinh được một tháng, tỷ lệ phục hồi lên 40–50%.

Kịch bản cho thị trường quốc tế, khách outbound sẽ mở dần từ tháng 8–10 và sớm nhất đến quý 4.2020 du lịch inbound mới bắt đầu mở lại. “Dù thị trường nội địa phục hồi thì ngành du lịch Việt Nam muốn vững vàng vẫn phải đợi thị trường quốc tế hồi phục cả outbound và inbound, vốn chiếm tỉ trọng lớn về doanh thu lẫn lợi nhuận cho ngành,” ông Kỳ cho biết.

Dự báo du lịch quốc tế sẽ bị suy giảm trong hai năm tới, có thể đe dọa đến các bộ phận lớn của ngành đang sử dụng tới 1,3 triệu lao động và ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP Việt Nam trong ngắn hạn. Nhóm chuyên gia kinh tế của VinaCapital mới đây đã đưa ra một số đề xuất để thúc đẩy du lịch trong nước, tạo tiền đề kích hoạt ngành du lịch Việt Nam và hướng tới dần mở cửa trở lại đón khách quốc tế “đảm bảo sự cân bằng sức khỏe cộng đồng và việc phục hồi kinh tế sau dịch”.

Nhóm đề xuất Chính phủ có thể hỗ trợ bằng cách giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông, lưu trú, dịch vụ và điểm đến. Đa dạng hóa các địa điểm du lịch thông qua điều phối chung để xác định địa điểm nào mở và địa điểm nào đóng cửa, bao giờ có thể mở.

Chiến lược điều phối thúc đẩy lữ hành là động thái hỗ trợ các dịch vụ du lịch, đặc biệt nhóm khách sạn và doanh nghiệp ở phân khúc giá cả phải chăng, cần các giải pháp kích hoạt để giúp vực dậy ngành công nghiệp khách sạn hiện đang hoạt động với tỉ lệ rất thấp.

Ở thị trường quốc tế, khuyến cáo của nhóm chuyên gia nhắm đến khơi thông trước các thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Đây là những thị trường chiếm hơn 80% lượng khách quốc tế đến Việt Nam hằng năm và đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. “Việt Nam cần tham gia thỏa thuận với các quốc gia này để cho phép công dân của họ đến Việt Nam với tư cách là khách du lịch trú ẩn an toàn, không cần phải cách ly khi trở về nước,” theo khuyến cáo.

Theo ông Châu Á, trong lúc thị trường quốc tế chưa khơi thông, ngành du lịch cần đi trước để chuẩn bị các loại hình quảng bá đến các thị trường trọng điểm, tùy theo từng giai đoạn của dịch bệnh đưa ra những thông điệp phù hợp để khách quốc tế có thể biết nhiều hơn, hiểu nhiều hơn về cách Việt Nam kiểm soát dịch bệnh, về đất nước và con người Việt Nam thân thiện.

“Những người nước ngoài bị kẹt lại tại Việt Nam trong khi cả thế giới đóng cửa là những người có thể chuyển tải về một Việt Nam tuyệt vời cho bạn bè trên thế giới,” ông Á nói.

Các doanh nghiệp đều xây dựng kịch bản kinh doanh cho riêng mình, nhưng theo ông Kỳ, để ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững cần kịch bản hồi phục tổng thể toàn ngành. Ngành du lịch thế giới còn chìm khá sâu và lâu, đưa Việt Nam lên thành điểm sáng thì cần những bước đi hết sức khoa học, chín chắn, vừa thận trọng vừa đột phá táo bạo. “Như người trải qua cơn bạo bệnh, ngành du lịch cần một phác đồ điều trị tổng thể, muốn phục hồi nhanh thì thể trạng phải tốt,” ông Kỳ nói.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100